Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cách phòng tránh vi khuẩn ăn thịt người

Bệnh whitmore tưởng là đã bị lãng quên nhưng thời gian gần đây, nó lại tiếp tục bùng phát mạnh và tỷ lệ tử vong đã tăng lên 60%.

Mới đây, ông Dương Đình Chỉnh, Giám đốc Sở Y tế Nghệ An cho biết, từ tháng 7/2019 đến nay, trên địa bàn tỉnh ghi nhận có 3 trường hợp mắc bệnh whitmore. Đáng chú ý, các ca nhiễm vi khuẩn ăn thịt người đều là trẻ em ở độ tuổi 10-14 tuổi.

Ba trường hợp ghi nhận khi đến viện đều trong tình trạng bị áp xe viêm tuyến nước bọt màng tai, đến viện bệnh tình đã nặng vì cứ điều trị tại nhà giống bệnh quai bị. Nhưng khi được các bác sỹ cấy mủ, xét nghiệm máu thì phát hiện dương tính với whitmore.

Vi khuẩn ăn thịt người gây bệnh whitmore

Vi khuẩn ăn thịt người gây bệnh whitmore

Tại Hà Tĩnh mới đây cũng phát hiện trường hợp bệnh nhân Đặng Xuân Hà (61 tuổi) ở thị trấn Cẩm Xuyên, huyện Cẩm Xuyên bị mắc bệnh whitmore.

Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên cho biết vừa tiếp nhận nam bệnh nhân M.V.D. (Thái Nguyên) bị nhiễm vi khuẩn whitmore.

Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới - PGS.TS Đỗ Duy Cường, cho biết từ đầu năm 2019 đến nay đơn vị đã tiếp nhận 20 trường hợp mắc whitmore, trong đó có 4 ca tử vong.

Bệnh này từng bị “lãng quên”, khó chẩn đoán và số người mắc rất lẻ tẻ. Các nước Đông Nam Á và châu Úc có tỷ lệ người mắc whitmore rất nhiều. Mỗi năm ước tính có khoảng 10.000 trường hợp mắc và có khoảng 4.000 – 5.000 ca tử vong. Tuy nhiên số lượng phát hiện được lại rất thấp.

Những người dễ bị vi khuẩn ăn thịt người tấn công nhất bao gồm: các bệnh nhân suy giảm hệ miễn dịch, tiểu đường, bệnh phổi, gan, thận mãn tính. Những người này nếu sống và làm việc trong môi trường có đất và nguồn nước bị nhiễm vi khuẩn whitmore và có những vết xây xước ngoài da sẽ gây nên bệnh cảnh nhiễm trùng huyết nặng, tổn thương đa dạng nên rất dễ bị chẩn đoán nhầm thành các bệnh khác.

Triệu chứng của người nhiễm vi khuẩn ăn thịt người cũng rất mơ hồ, chẩn đoán rất khó nên dễ bị chẩn đoán nhầm sang các bệnh viêm phổi, nhiễm khuẩn da mô mềm, nhiễm khuẩn xương khớp, nhiễm khuẩn huyết do tụ cầu, liên cầu...

Ngay cả khi được khẳng định chẩn đoán bệnh Whitmore, việc điều trị cũng hết sức khó khăn. Bệnh nhân thường phải dùng kháng sinh tấn công liều cao tĩnh mạch kéo dài liên tục trong ít nhất khoảng 2 - 4 tuần, sau đó dùng kháng sinh duy trì khoảng từ 3 đến 6 tháng.

Nếu không được điều trị đúng liều, đúng phác đồ và theo dõi sát sao, bệnh dễ tái phát, sức khỏe suy kiệt dần và vẫn có thể tử vong dù đã được chẩn đoán đúng. Việc theo dõi điều trị bệnh kéo dài, tốn kém nên không ít bệnh nhân đã bỏ cuộc. Đây cũng là một trong là những nguyên nhân dẫn đến thất bại trong điều trị và tỉ lệ tử vong do bệnh whitmore cao.

Dấu hiệu nhiễm vi khuẩn whitmore:

- Sốt cao.

- Mắc bệnh viêm phổi.

- Xuất hiện ổ áp xe ở nhiều vị trí.

- Mắc bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu

Theo PGS.TS Đỗ Duy Cường khuyến cáo rằng, những năm gần đây, số ca mắc bệnh Whitmore được báo cáo không ngừng tăng, cao điểm thường tập trung vào mùa mưa từ tháng 7 - tháng 11. Vì vậy, những người làm việc tiếp xúc với môi trường đất, nước phải có phương tiện bảo hộ lao động, nếu có trầy xước ngoài da cần điều trị sớm và triệt để.

Việc tiếp xúc với đất hoặc nước bị ô nhiễm có thể khiến nguy cơ mắc vi khuẩn Whitmore tăng cao. Do đó, những nhóm người nhất định sau cần lưu ý để giúp giảm thiểu rủi ro phơi nhiễm:

- Những người có vết thương ngoài da và những người mắc bệnh tiểu đường, bệnh phổi hoặc bệnh thận mãn tính có nguy cơ mắc bệnh melioidosis nên tránh tiếp xúc với đất và nước bẩn.

- Những người bắt buộc làm các việc tiếp xúc với đất nên mang ủng và găng tay bảo hộ để ngăn ngừa nhiễm trùng qua bàn chân và gót chân…

- Nhân viên y tế có thể sử dụng các biện pháp phòng ngừa tiếp xúc tiêu chuẩn (mặt nạ, găng tay và áo choàng) để giúp ngăn ngừa nhiễm trùng.

Hằng Vương(T/h)

Bài liên quan

Tin mới

Dự án đường Vành đai 3 TP. HCM chưa được thông qua
Dự án đường Vành đai 3 TP. HCM chưa được thông qua

Dù tìm được nguồn cát đắp nền phục vụ thi công dự án đường Vành đai 3 TP. HCM nhưng thủ tục khai thác chưa thông nên một số gói thầu chỉ thi công cầm chừng vì thiếu cát.

Mã cổ phiếu cần quan tâm cho phiên giao dịch ngày 2/5
Mã cổ phiếu cần quan tâm cho phiên giao dịch ngày 2/5

Báo Đầu tư Chứng khoán trích báo cáo phân tích một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 2/5 của các công ty chứng khoán.

Đồ Sơn – Điểm đến 4 mùa
Đồ Sơn – Điểm đến 4 mùa

Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay quận Đồ Sơn, TP. Hải Phòng đón tiếp số lượng lớn du khách thăm quan, du lịch và lưu trú.

Chiến thắng 30/4 là nguồn cảm hứng cho các dân tộc đấu tranh vì độc lập, tự do
Chiến thắng 30/4 là nguồn cảm hứng cho các dân tộc đấu tranh vì độc lập, tự do

Đại diện Venezuela khẳng định, chiến thắng vĩ đại 30/4/1975 đã, đang và sẽ tiếp tục là nguồn cảm hứng cho các dân tộc trên thế giới đang đấu tranh vì độc lập, tự do, công bằng và tiến bộ xã hội.

Kim loại đồng sẽ vượt trội trước sự bùng nổ lĩnh vực xe điện
Kim loại đồng sẽ vượt trội trước sự bùng nổ lĩnh vực xe điện

Lĩnh vực xe điện toàn cầu đang được đầu tư rất nhiều nhằm góp phần hướng tới kịch bản phát thải ròng bằng 0 (Net-zero) vào năm 2050. Tuy nhiên, kim loại đồng, nguyên liệu đầu vào quan trọng của ngành công nghiệp xe điện, lại đang đối mặt với nguy cơ thiếu hụt nguồn cung và giá tăng cao. Xu hướng này vừa là thách thức, nhưng cũng vừa là động lực và cơ hội mới.

Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024 đạt doanh thu gần 18 tỷ đồng
Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024 đạt doanh thu gần 18 tỷ đồng

Sau 6 ngày diễn ra (từ 26/4 đến 1/5), Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024 đã thu hút gần 56.000 lượt khách tham quan mua sắm, doanh thu đạt 17,9 tỷ đồng.