Tham gia thường xuyên các Hội chợ CAEXPO trong những năm gần đây, ông Nguyễn Quang Phi Tín - Giám đốc Phát triển thị trường quốc tế Tập đoàn TH - chia sẻ, Trung Quốc là thị trường tiềm năng, rộng lớn cho ngành hàng sữa, nhưng doanh nghiệp (DN) lại phải chịu sự cạnh tranh rất khốc liệt ở thị trường này. Chưa kể, đây cũng là thị trường có quy định chặt chẽ về tiêu chuẩn sản phẩm và luôn bảo hộ DN trong nước, DN nước ngoài gặp rất nhiều khó khăn để xin được giấy phép nhập khẩu.

Để chinh phục được thị trường Trung Quốc, song song với việc chọn đường đi riêng là cung cấp các sản phẩm sữa tươi sạch, TH còn thường xuyên tham dự các sự kiện xúc tiến thương mại, trong đó có CAEXPO. TH tự hào là DN Việt Nam đầu tiên xuất khẩu (XK) sản phẩm sữa sang thị trường Trung Quốc và duy trì thị phần trong suốt 2 năm nay. “Sau 2 năm với nhiều tìm hiểu và thay đổi để phù hợp với thị hiếu của thị trường, người tiêu dùng Trung Quốc đã và đang đón nhận nhiệt tình sản phẩm sữa của TH. Mỗi năm, kim ngạch XK của TH sang Trung Quốc tăng gấp đôi hoặc gấp ba” – ông Tín cho hay.

Cà phê Trung Nguyên cũng là một sản phẩm đã chinh phục thành công thị trường Trung Quốc. Chia sẻ lý do liên tục tham gia CAEXPO trong 5 năm gần đây, ông Trịnh Thanh An – quản lý kinh doanh cà phê Trung Nguyên tại tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc - gói gọn trong hai từ “hiệu quả”. “Thương hiệu Trung Nguyên XK thành công sang Trung Quốc, thu về hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm cũng nhờ xuất phát điểm từ hiệu quả xúc tiến thương mại của Hội chợ CAEXPO” – ông Trịnh Thanh An nhấn mạnh.

Thời điểm ban đầu, Trung Nguyên đơn giản mang hàng sang Hội chợ CAEXPO với mục tiêu quảng bá vì đây là sự kiện được rất nhiều đối tác quan tâm. Sản phẩm được chú ý từ hội chợ khiến các đối tác Trung Quốc chủ động tìm đến gian hàng để hợp tác. Dần dần, Trung Nguyên mở được đại lý, các nhà phân phối cấp 2 để mở rộng hệ thống phân phối. Hiện nay, Trung Nguyên đã mở được văn phòng tại Thượng Hải và xây dựng đội ngũ kinh doanh trực tiếp thông qua nhiều kênh: siêu thị, bán buôn, bán lẻ, online…

CAEXPO 2018: Việt Nam chinh phục thị trường Trung Quốc bằng sự bền bỉ của chất lượng - Hình 1

Các gian hàng của Viêt Nam tại CAEXPO 2018 luôn thu hút lượng khách đông đảo

Là DN đã gắn bó với Hội chợ CAEXPO ngay từ lần tổ chức đầu tiên, bà Đào Thị Thu Hương– Phó giám đốc kinh doanh, Công ty TNHH sản xuất HTD Bình Tiên (Biti’s) cho hay, sau 15 năm tham gia hội chợ CAEXPO cùng 23 năm XK sang thị trường Trung Quốc, sản phẩm Biti’s đã để lại ấn tượng rất sâu đậm đối với người dân nước này. Điểm thuận lợi nhất hội chợ mang lại cho DN là người tiêu dùng Trung Quốc đến, được sờ tận tay, cảm nhận rõ nét về sản phẩm, thấy được rằng sản phẩm Việt Nam rất tốt và phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng. “Thông qua hội chợ, sản phẩm Biti’s đã chứng minh rằng, không chỉ “nâng niu bàn chân Việt” mà còn nâng niu bàn chân của bạn bè quốc tế năm châu” – bà Thu Hương tự hào.

Thành công trong việc thâm nhập thị trường Trung Quốc bằng đường chính ngạch của TH, Biti’s và Trung Nguyên cũng là kỳ vọng của nhiều DN đang tham gia CAEXPO trong lần thứ 15 được tổ chức. Bởi lẽ, với 1,4 tỷ dân, Trung Quốc là thị trường vô cùng rộng lớn và tiềm năng đối với các hàng hóa Việt. Với sự bổ sung lẫn nhau về cơ cấu kinh tế và có ưu thế về địa lý, tổng kim ngạch thương mại hai nước Việt Nam và Trung Quốc tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng bền vững và ổn định kể từ năm 2004 đến nay. CAEXPO luôn được đánh giá là sự kiện xúc tiến thương mại uy tín, mang lại cơ hội cao cho hàng hóa Việt Nam sang Trung Quốc.

Đánh giá về tiềm năng của hàng Việt tại thị trường Trung Quốc, ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) – nhận định, 15 năm tham gia CAEXPO, Việt Nam luôn là quốc gia có số gian hàng cao nhất trong số các nước ASEAN. Thông qua sự kiện này, các DN từng bước khẳng định vị trí tên tuổi trên thị trường Trung Quốc và ASEAN. Cũng thông qua CAEXPO, các DN Việt Nam cũng như các địa phương của Việt Nam có cơ hội giới thiệu tiềm năng kinh tế, thương mại, tìm kiếm cơ hội hợp tác với các nước Trung Quốc và ASEAN.

Trung Quốc là thị trường có nhu cầu lớn về nông lâm thủy sản. Đây là các mặt hàng có thế mạnh của Việt Nam. Quảng Tây – nơi tổ chức CAEXPO lại là cửa ngõ để nhập khẩu nông sản Việt Nam vào Trung Quốc. Số liệu thống kê cho thấy, hơn 30% kim ngạch XK nông lâm thủy sản của Việt Nam qua cửa ngõ Quảng Tây. “Do đó, CAEXPO là cơ hội cho DN Việt Nam, đặc biệt là các DN XK nông lâm thủy sản vào Trung Quốc thông qua cửa ngõ là Quảng Tây” – ông Vũ Bá Phú nhấn mạnh.

Trong khuôn khổ Hội chợ CAEXPO 2018 còn diễn ra Hội nghị giao thương doanh nghiệp Trung - Việt lần thứ 10. Đoàn Việt Nam tham dự hội nghị thuộc các lĩnh vực ngành hàng có tiềm năng rất cạnh tranh tại tại thị trường Trung Quốc như: Nông sản thực phẩm hàng tiêu dùng hàng thủ công mỹ nghệ máy móc nông nghiệp cũng như những lĩnh vực có triển vọng thu hút đầu tư tại Việt Nam. Hội nghị thu hút trên 200 doanh nghiệp Việt Nam và 350 doanh nghiệp Trung Quốc tham dự - được đánh giá là kỳ hội nghị có quy mô lớn nhất từ trước tới nay.

CAEXPO là cơ hội rõ ràng cho DN quảng bá thương hiệu sản phẩm. Nhưng, để duy trì thị phần và bám sâu thị trường, yếu tố cốt lõi lại chính là chất lượng sản phẩm và sự đổi mới, bắt kịp thị hiếu người tiêu dùng của DN.

CAEXPO 2018: Việt Nam chinh phục thị trường Trung Quốc bằng sự bền bỉ của chất lượng - Hình 2

Các DN Việt giới thiệu sản phẩm với bạn hàng quốc tế tại các hoạt động bên lề CAEXPO

Bà Đặng Thị Trúc Lan Chi - Giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Tiến, chủ một DN kẹo dừa đã XK thành công sang Trung Quốc từ nhiều năm nay – phân tích, để duy trì được thị phần tại Trung Quốc, Vĩnh Tiến đã chủ động nâng cao công nghệ sản xuất, cho ra đời nhiều sản phẩm mới như kẹo dừa giòn không dính răng, bánh khoai dừa, dầu dừa… “Chủ động đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm, cộng với tận dụng các cơ hội xúc tiến, sản phẩm sẽ chiếm lĩnh tốt thị trường”- Lan Chi bật mí.

Về phía địa phương, ông Cao Văn Trọng – Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre - cho biết, khó khăn của DN khi tiếp cận thị trường Trung Quốc hiện nay là nhiều sản phẩm chưa được XK chính ngạch nên khi có thay đổi về chính sách, sản phẩm dễ gặp khó. Bên cạnh đó, hàng hóa đi đường bộ đến cửa khẩu mới thống nhất giá nên hàng chở đến biên giới đôi khi bị ách tắc. Vì vậy, song song với việc đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm XK, Bến Tre đã chủ động đã kêu gọi nhà đầu tư Trung Quốc đầu tư vào Bến Tre để hợp tác vì họ am hiểu thị trường. Đồng thời, đẩy mạnh XK bằng đường biển để giảm giá thành, giảm rủi ro, nâng cao giá trị kim ngạch XK.

Trao đổi thêm, ông Vũ Bá Phú khuyến nghị, để tận dụng tối đa cơ hội quảng bá, đẩy mạnh XK sang Trung Quốc thông qua CAEXPO, thời gian tới, các DN Việt cần tiếp tục khẳng định chất lượng, tên tuổi trên thị trường. Đặc biệt, mặt hàng nông lâm thủy sản phải đáp ứng tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc. DN cũng cần cố gắng để đưa XK nông lâm thủy sản từ tiểu ngạch sang chính ngạch, mở ra cơ hội để đẩy mạnh XK bền vững sang thị trường này.

Bảo Ngọc (t/h)