Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

“Căn cơ phải áp dụng hộ chiếu vaccine càng sớm càng tốt - cho toàn dân”

Kiến nghị chú trọng giải quyết các vấn đề của nền kinh tế, áp dụng "hộ chiếu vaccine" toàn dân… Đây là những kiến nghị được các đại biểu Quốc hội đưa ra tại phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội cũng như công tác phòng chống dịch Covid-19 sáng 25/7...

Các đại biểu tại phiên thảo luận sáng nay - Ảnh: Quochoi.vn
Các đại biểu tại phiên thảo luận sáng nay - Ảnh: Quochoi.vn.

Ưu tiên nguồn lực để chống dịch, tạo cơ chế tránh "ngăn sông cấm chợ"
Sáng 25/7, Quốc hội thảo luận tại hội trường về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm, các giải pháp thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước 6 tháng cuối năm 2021 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025.

Tại phiên thảo luận, nhiều đại biểu Quốc hội đánh giá cao về những kết quả đạt được thời gian qua bất chấp những khó khăn chưa từng thấy do đại dịch Covid-19 gây ra. Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh tiếp tục có những diễn biến khó lường, các đại biểu cũng đưa ra nhiều kiến nghị, góp ý cho kế hoạch thực hiện “mục tiêu kép” thời gian tới.

Phát biểu tại hội trường, Đại biểu Phạm Trọng Nhân (đoàn Bình Dương) chia sẻ, chưa bao giờ Bình Dương cũng như các tỉnh, thành phố khu vực phía nam bị “thương tổn” như trong hoàn cảnh dịch bệnh hiện nay. Đại biểu cho biết việc sản xuất trong tâm dịch là vô cùng khó khăn.

“Với việc ngăn sông cấm chợ, địa phương này cách ly với địa phương khác khiến công tác vận chuyển hàng hóa, nguyên liệu sản xuất không hề đơn giản, thử hỏi các địa phương phải đảm bảo thực hiện mục tiêu kép như thế nào”?, đại biểu đặt câu hỏi.

Do đó, đại biểu kiến nghị cần tạo cơ chế thuận lợi hơn trong việc trung chuyển, cung ứng hàng hóa nguyên vật liệu từ địa phương này đến địa phương khác để tiếp tục duy trì mạch sống của nền kinh tế.

“Để đạt mục tiêu kép, các tỉnh thành trọng điểm về phát triển kinh tế, thu ngân sách Nhà nước cần được quan tâm bảo vệ, có cơ chế ưu tiên để lựa chọn doanh nghiệp điều phối, tiếp cận mọi nguồn lực từ phòng chống dịch đến kinh tế”, đại biểu đoàn Bình Dương kiến nghị.

Đại biểu cũng nhấn mạnh chúng ta phải sẵn sàng chuẩn bị cho tình hình xấu hơn nữa, ý thức tự cứu mình của mọi người dân phải nâng lên ở mức cao nhất vì nguồn lực của Nhà nước là có hạn.

Cùng quan điểm, đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội), cho rằng, trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh trong nước, Chính phủ cần quan tâm cập nhật, xây dựng các kịch bản về dịch bệnh và dựa vào các kịch bản đó xây dựng các chỉ tiêu, kịch bản cho sản xuất, cho phát triển kinh tế một cách hiệu quả, bền vững.

“Trước mắt cần tập trung mạnh ưu tiên nguồn lực để chống dịch và phải giữ vững được ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm đời sống nhân dân. Cần đặc biệt triển khai thực hiện nghiêm túc nguyên tắc 5K+vaccine trong chống dịch, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong chẩn đoán, khám chữa bệnh và thực hiện các hoạt động chỉ đạo khác về y tế; tổ chức các bệnh dã chiến với các tầng, tháp hiệu quả, khả thi trong điều trị dịch bệnh; tăng cường hơn nữa các hoạt động hội họp trực tuyến để bảo đảm giãn cách, giảm thiểu lây lan dịch bệnh”, đại biểu đoàn Hà Nội kiến nghị.

Tốc độ tăng trưởng dịch vụ kém xa với xây dựng

Đóng góp ý kiến về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, đại biểu Vũ Tiến Lộc (Hà Nội) đánh giá cao việc chính phủ chủ động trong việc triển khai các giải pháp phát triển kinh tế trong giai đoạn gian nan bậc nhất của nền kinh tế trong suốt thập kỷ qua. Đại biểu cho rằng việc thực hiện “mục tiêu kép” - vừa chăm lo sức khỏe vừa chăm lo sinh kế cho người dân đều là hai mục tiêu hệ trọng.

Tuy nhiên, đại biểu Vũ Tiến Lộc chỉ ra một số vấn đề đáng quan ngại trong nền kinh tế trước những tác động khó lường của đại dịch. Cho rằng nền kinh tế ở đầu quý 3 xấu hơn rất nhiều so với nửa đầu năm, đại biểu kiến nghị cần tính toán hết sức cẩn trọng cho những tháng cuối năm.

“Nhìn vào những con số của 6 tháng đầu năm, có thể thấy được sự phân hóa của các khu vực trong nền kinh tế. Trong khi kinh tế đối ngoại tăng trưởng tốt với tổng kim ngạch xuất khẩu cao hơn 30% so với năm ngoái, kinh tế trong nước rơi vào tình trạng trầm lắng do sức mua rất yếu. Đây chính là vấn đề”, đại biểu Vũ Tiến Lộc chỉ ra.

Đại biểu Vũ Tiến Lộc chỉ ra một số vấn đề đáng quan ngại trong nền kinh tế trước những tác động khó lường của đại dịch. Cho rằng nền kinh tế ở đầu quý 3 xấu hơn rất nhiều so với nửa đầu năm.
Đại biểu Vũ Tiến Lộc chỉ ra một số vấn đề đáng quan ngại trong nền kinh tế trước những tác động khó lường của đại dịch. Cho rằng nền kinh tế ở đầu quý 3 xấu hơn rất nhiều so với nửa đầu năm.

Đại biểu dẫn chứng tổng mức bán lẻ, doanh thu dịch vụ hàng hóa tiêu dùng 6 tháng đầu năm nay gần như dậm chân tại chỗ so với cùng kỳ 2 năm trước, tốc độ tăng trưởng dịch vụ chỉ tương đương tốc độ tăng trưởng thấp của khu vực nông lâm ngư nghiệp - lĩnh vực thường có tốc độ tăng trưởng thấp nhất từ tước tới nay.

“Tốc độ tăng trưởng dịch vụ kém xa với xây dựng, công nghiệp. Đây là tín hiệu đáng lo ngại bởi dịch vụ thường được xem là ‘ngôi sao hy vọng’ của nền kinh tế Việt Nam. Sự tương phản này là do ảnh hưởng của Covid-19. Ngoài ngân hàng, tài chính bảo hiểm, các ngành dịch vụ khác đang thực sự trở thành ‘tử huyệt’ của nền kinh tế”, đại biểu đoàn Hà Nội nhận định.

Theo đại biểu, nhiều doanh nghiệp du lịch, hàng không, khách sạn, nhà hàng, vận tải đang “chết dần, chết mòn” và nhiều trong số này không có khả năng vực dậy sau đại dịch nếu như không có những biện pháp hỗ trợ thiết thực và mạnh mẽ cho khu vực này.

Trên cơ sở đó, đại biểu cho rằng, trong khi doanh thu của doanh nghiệp không có nhiều, việc hỗ trợ sẽ hiệu quả hơn nếu tăng chi cho các đối tượng yếu thế. Việc này vừa kích thích tiêu dùng vừa giải quyết vấn đề xã hội, “một mũi tên trúng hai đích”

Bên cạnh đó, đại biểu Vũ Tiến Lộc cũng đề xuất có những giải pháp căn cơ như áp dụng hỗ chiếu vaccine cho toàn dân, khi có được một tỷ lệ dân tiêm vaccine đầy đủ nhất định.

“Trong lĩnh vực dịch vụ, trợ giúp về tài chính là một giải pháp nhưng căn cơ là phải áp dụng hộ chiếu vaccine càng sớm càng tốt - cho toàn dân. Đây là động lực kinh tế có thể phục hồi”, đại biểu nhấn mạnh.

Về các biện pháp cải cách thể chế, đại biểu Vũ Tiến Lộc đánh giá cao Chính phủ đã tập trung rà soát những điểm bất hợp lý để kiến nghị với Quốc hội, thành lập các tổ công tác đặc biệt để thúc đẩy, hỗ trợ triển khai cho các dự án FDI và các dự án tư nhân để đẩy nhanh các thủ tục hành chính, đưa các dự án vào sản xuất kinh doanh. Đây là biện pháp rất quan trọng để thúc đẩy các kinh tế trong những tháng cuối năm 2021.

Phương Thảo

 

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)

 

Bài liên quan

Tin mới

Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị giao ban công tác
Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị giao ban công tác

Chiều 19/4, Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác nội chính, tư pháp và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với văn phòng cấp ủy các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Thanh Hóa đẩy mạnh thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu
Thanh Hóa đẩy mạnh thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu

Để tiếp tục triển khai thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu, Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa đã có thư ngỏ gửi các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Chuyển đổi số theo hướng hiệu quả, thiết thực, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội
Chuyển đổi số theo hướng hiệu quả, thiết thực, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số ký Quyết định 58/QĐ-UBQGCĐS ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban này.

Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu
Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu

Qua tiếp nhận thông tin từ cơ sở đã được thẩm tra, xác minh là có vi phạm trong hoạt động kinh doanh, Đội QLTT số 7, Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn chủ trì phối hợp với Đội Kiểm tra công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Lạng Sơn (Đội 389 tỉnh), Đồn Biên phòng Tân Thanh, Chi cục Hải quan Tân Thanh, Công an xã Tân Thanh và chính quyền địa phương sở tại tổ chức Khám nơi cất giấu đồ vật tại Kho A10 và kho B09, đường Bắc Nam, khu 1, xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.

Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản
Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản

Được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như giải trí, y tế, giáo dục, kiến trúc,... công nghệ thực tế ảo tiếp tục trở thành trợ thủ đắc lực trong ngành bất động sản và đem lại những trải nghiệm tiện ích, sống động cho cả người mua và người bán.

Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng
Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng

Trong khi áp lực bán của nhà đầu tư trong nước vẫn dâng cao khiến thị trường tiếp tục có phiên giảm mạnh, thì khối ngoại là yếu tố tích cực bởi giao dịch khá sôi động và trạng thái mua ròng hơn 650 tỷ đồng.