Siêu thị Linh Dương Mart và cửa hàng tiện ích Linh Dương là một
Hàng ngày, trên nền tảng mạng xã hội Facebook Linh Dương Fashion – Thương hiệu của Linh Dương đều diễn ra hoạt động livestream trực tiếp giới thiệu bán hàng. Nhằm mục đích quảng bá sản phẩm, thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng, Linh Dương liên tục sử dụng cách cách: “xả lỗ”, “ Càng lạnh em càng bán siêu rẻ mà các bác thích thì em lỗ hết luôn”, “lỗ em cũng bán cả kho luôn”, “quyết tâm lỗ cả kho hàng em không tiếc”,.... Các mặt hàng tại Linh Dương rất đa dạng và phong phú từ: đồ gia dụng, hóa mỹ phẩm,TPCN, Thực phẩm bảo vệ sức khỏe, các mặt hàng tiêu dùng, quần áo, thực phẩm, đồ uống,… Các đơn hàng của Linh Dương do đơn vị vận chuyển là đơn vị NINJA VAN thuộc Công ty TNHH Nin sing logistics có địa chỉ tại 117/2D1 Hồ Văn Long, phường Tân Thạo, quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh được Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh cấp phép lần đầu số 0312087302 ngày 13/12/2012.
Tại thời điểm nhóm phóng viên thăm quan, mua sắm tại Linh Dương cũng có một nhân viên Linh Dương đang thực hiện livestream bán hàng trên nền tảng mạng xã hội Facebook.
Tại Facebook Linh Dương Fashion - Thương hiệu và Phạm Thị Thuỳ Linh đều đăng công khai số điện thoại và tài khoản ngân hàng đề người tiêu dùng, khách hàng chuyển tiền. Cụ thể các tài khoản tại các ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - Vietinbank, ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BIDV, ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Vietcombank tất cả đều mang tên Lê Thế Dương.
Nói một đằng làm một nẻo
Tại phần tiểu sử giới thiệu quá trình thành lập siêu thị Linh Dương Mart chủ siêu thị bộc bạch: “Sau 05 năm làm nghề kinh doanh và nhiều trải nghiệm, siêu thị Linh Dương Mart ra đời để thực hiện ước mơ ấp ủ cùng bà con nông dân và ngành công nghiệp Viêt Nam. Hướng đến các sản phẩm được nuôi, trồng, sản xuất theo hướng sạch, tiêu chuẩn cao, và đặc sắc đến tay người tiêu dùng bằng giá cả hợp lý nhất. Linh Dương Mart sẽ trở thành thủ phủ nông sản, là nơi hội tụ tinh hoa tốt đẹp nhất”.
Thế nhưng, được kỳ vọng là nơi kết nối đưa những sản phẩm OCOP trên toàn quốc đến tận tay người tiêu dùng lại có những sản phẩm không phải là sản phẩm OCOP, thậm chí sản phẩm còn “trắng” thông tin về nguồn gốc, xuất xứ, hạn sử dụng, đơn vị sản xuất,... Từ hàng nông sản (cá, thịt, gạo, kim chi muối, đường phèn, quả chà là,..) đều không có nơi sản xuất, đơn vị đóng gói hay chịu trách nhiệm về sản phẩm, không thành phần, không hướng dẫn sủ dụng, không định lượng dinh dưỡng, đặc biệt là sản phẩm là thực phẩm nhưng không có hạn sử dụng, không ngày đóng gói. Có thể nói những sản phẩm này được sử dụng “vô thời hạn”, cũng không rõ những sản phẩm này đến từ nước nào, sản phẩm trong nước hay ngoài nước.
Cụ thể, ngay cửa ra vào tại tầng 1 của Linh Dương là tủ thực phẩm đông lạnh. phóng viên quan sát thấy có một số sản phẩm không có nhãn ghi các thông tin sản phẩm như: Tên sản phẩm, ngày đóng gói, hạn sử dụng, đơn vị sản xuất…và không cả giá niêm yết.
Chị M.Q.Ng trong dịp công tác tại TP. Thái Bình có thăm quan, mua sắm tại Linh Dương, cụ thể chị mua sản phẩm tăng đơ Đức với giá 500 nghìn đồng nhưng nhân viên báo không có bảo hành và khẳng định đây là hàng “sịn”.
Chị Ng cho biết sản phẩm tăng đơ và nhiều sản phẩm tại kệ hàng gia dụng không có nhãn phụ. Chị cũng được nhân viên tư vấn sữa milo Úc với giá 250 nghìn đồng, sau khi mua về chị phát hiện sản phẩm có 100% chữ nước ngoài và cũng không có nhãn phụ như sản phẩm tăng đơ Đức. Hay như thịt bò được ghi là thịt bò Mỹ nhưng không hề có đơn vị nhập khẩu, phân phối, không nhãn phụ, không hạn sử dụng, ngày đóng gói. Cá chim vàng anh cấp đông cũng không biết từ nơi nào chuyển đến, chỉ thấy hàng hóa được chất tải trong tủ bảo quản và bán theo giá “cao cấp”.
Linh Dương có đủ điều kiện bán thực phẩm chức năng
Ngoài những mặt hàng về thực phẩm thì còn phải kể đến các loại thực phẩm chức năng bồi bổ cơ thể như sâm, nấm, cao sâm, thuốc hỗ trợ xương khớp... đều bày bán la liệt tại siêu thị này. Ngoài một số sản phẩm có nhãn phụ tiếng Việt trên thân vỏ sản phẩm, một số sản phẩm là hàng hóa sản xuất trong nước nên có chữ tiếng Việt, còn lại nhiều sản phẩm có 100% chữ nước ngoài. Ngoài một cái tem có vạch mã để tính tiền của siêu thị này ra thì không tìm thêm được thông tin gì bằng tiếng Việt trên phần lớn các sản phẩm này.
Để kinh doanh thực phẩm chức năng ngoài, việc đăng ký kinh doanh thực phẩm chức năng thì chủ cơ sở kinh doanh và người trực tiếp kinh doanh thực phẩm chức năng phải tham gia lớp tập huấn kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm tại Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm để được cấp giấy chứng nhận tập huấn kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm. Đồng thời, cơ sở kinh doanh phải có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm theo quy định tại Thông tư số 26/2012/TT-BYT ngày 30/11/2012 của Bộ Y tế. Ngoài ra, sản phẩm thực phẩm chức năng phải được cấp Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm theo quy định tại Nghị định số 38/2012/NĐ-CP của Chính Phủ và Thông tư 43/2014/TT-BYT. Để kinh doanh thực phẩm chức năng, cơ sở kinh doanh cần phải thực hiện thủ tục công bố thực phẩm chức năng trước khi nhập khẩu. Các lô hàng thực phẩm chức năng nhập khẩu vào Việt Nam phải được kiểm tra tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền và được cấp thông báo lô hàng đạt chuẩn chất lượng nhập khẩu theo quy định tại Nghị định số 38/2012/NĐ-CP ngày 25/4/2012 quy định chi tiết một số điều của Luật An toàn thực phẩm.
Mai Lương