Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cần làm rõ việc liên tục bán hàng hóa không có tem phụ bằng tiếng Việt tại cửa hàng Kim Anh (Thái Bình)

Liên tục bán một số hàng hóa có chữ nước ngoài nhưng không có tem phụ bằng chữ Việt Nam theo quy định. Đó là những gì đang diễn ra tại cửa hàng tự chọn hàng hóa Kim Anh, số 221 đường Trần Hưng Đạo, phường Đề Thám, thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình.   

Cần làm rõ việc liên tục bán hàng hóa không rõ nguồn gốc của cửa hàng Kim Anh (Thái Bình)
Cần làm rõ việc liên tục bán hàng hóa không tem phụ bằng tiếng Việt tại cửa hàng Kim Anh (Thái Bình)

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã nêu một số vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm liên quan đến công tác quản lý thị trường. Trong đó, có nội dung đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu; xem xét, xử lý trách nhiệm người đứng đầu, lãnh đạo, cơ quan chức năng và công chức quản lý thị trường trực tiếp phụ trách, quản lý địa bàn nếu để xảy ra tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ phức tạp, nghiêm trọng kéo dài, gây bức xúc trong nhân dân mà không có giải pháp khắc phục kiên quyết, hiệu quả.

Địa phương nào để xảy ra vi phạm nhiều về hàng hóa kéo dài mà không lập biên bản xử lý hoặc đề nghị xử lý theo quy định thì dứt khoát Bộ Công Thương sẽ xử lý trách nhiệm của người đứng đầu phụ trách quản lý địa bàn đó.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng đề nghị đại biểu và cử tri, nhân dân tiếp tục giám sát, phát hiện những đơn vị nào xảy ra vi phạm mà người đứng đầu Quản lý thị trường ở địa phương đó không quyết liệt nêu cao tinh thần trách nhiệm.

Liên quan đến loạt bài phản ánh của Tạp chí Thương hiệu và Công luận về việc cửa hàng tự chọn hàng hóa Kim Anh (Thái Bình) bán một số hàng hóa vi phạm pháp luật có chữ nước ngoài nhưng không có tem phụ bằng chữ Việt Nam theo quy định, phóng viên tiếp tục tìm hiểu, xác minh để làm rõ vấn đề.

Ngày 21/9/2022, tại buổi làm việc giữa lãnh đạo Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thái Bình và đại diện Tạp chí Thương hiệu và Công luận cùng bà Trần Thị Kim Anh, chủ cửa hàng tự chọn hàng hóa Kim Anh.

Tại đây, phóng viên tiếp tục cung cấp một số sản phẩm hàng hóa được mua tại cửa hàng này vào sáng 21/9, gồm: Nước rửa chén (Thái Lan), rong biển (Hàn Quốc), sữa chua Mikku, nước Soda trái cây OKF 355 ml, nước trái cây - tất cả đều có chữ nước ngoài nhưng không có tem nhãn phụ bằng chữ Việt Nam theo quy định. Bên cạnh đó, cửa hàng này còn bán cả thuốc lá 555 nhập ngoại (mặt hàng bị cấm kinh doanh). Tất cả những mặt hàng trên được phóng viên mua tại cửa hàng Kim Anh đều có chứng từ mua hàng từ cơ sở này.

Một số sản phẩm hàng hóa được mua tại cửa hàng Kim Anh có chữ nước ngoài nhưng không có tem phụ bằng tiếng Việt theo quy định
Một số sản phẩm hàng hóa được mua tại cửa hàng Kim Anh có chữ nước ngoài nhưng không có tem phụ bằng tiếng Việt 
8888888888888888
Hàng hóa vi phạm về tem nhãn

Trả lời về vấn đề trên, bà Trần Thị Kim Anh cho rằng: “Đây là lỗi của nhà sản xuất hoặc do nhân viên bán hàng sơ suất, không để ý nên để xảy ra sai phạm về việc kinh doanh hàng hóa sai phạm trên. Vị chủ cửa hàng này cũng cam kết sẽ rà soát lại toàn bộ hàng hóa, nếu phát hiện sai phạm về hàng hóa sẽ cương quyết trả lại các nhà cung cấp” (?!).

Cũng tại buổi làm việc, bà Trần Thị Kinh Anh không đưa ra được bất cứ bằng chứng, thông tin nào chứng minh phóng viên tòa soạn vi phạm đạo đức người làm báo, gây khó khăn, nhũng nhiễu cơ sở kinh doanh và lực lượng chức năng như vị này đã phản ánh tới cơ quan chức năng.

Liên quan đến việc dư luận quan tâm hiện tượng, gần đây xuất hiện một số cửa hàng mang tên "siêu thị" bán hàng hóa vi phạm pháp luật được báo chí phản ánh, vị chủ cơ sở kinh doanh hàng hóa Kim Anh cho biết, đến nay, cửa hàng Kim Anh vẫn chưa đủ điều kiện công nhận là Siêu thị và chỉ tạm gọi là “Cửa hàng tự chọn hàng hóa Kim Anh”.

Khi đưa ra câu hỏi! Tại sao cửa hàng vẫn sử dụng một số văn bản, giấy tờ, phiếu thu thanh toán lấy tên “Siêu thị Kim Anh” thì vị này bộc bạch: “Sẽ cho thu hồi và sửa lại các thông tin cho đúng - tránh việc hiểu lầm của người tiêu dùng và dư luận” (?!).

Tại buổi làm việc, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thái Bình nhấn mạnh, loạt bài phản ánh về dấu hiệu sai phạm của một số sản phẩm hàng hóa tại cửa hàng tự chọn Kim Anh trên Tạp chí Thương hiệu và Công luận là hoàn toàn phù hợp với tôn chỉ mục đích của tòa soạn. Phóng viên đã cung cấp đầy đủ hình ảnh, clip được ghi nhận khi mua hàng hóa tại cơ sở này.

Tại Văn bản số 26/TLKN-TTr, ngày 27/9/2022, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thái Bình khẳng đinh: 

"Bài viết phản ánh nội dung sai sự thật theo phản ánh của bà Trần Thị Kim Anh là không chính xác. Nội dung bài viết phản ánh không phù hợp tôn chỉ, mục đích hoạt động theo giấy phép hoạt động báo chí được cấp là không đúng. Bài viết là chuyên đề nhiều kỳ nhằm phản ánh đến bạn đọc và cơ quan quản lý nhà nước về việc tại cửa hàng tự chọn Kim Anh thành phố Thái Bình có bán một số sản phẩm nhập ngoại không có tem phụ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ và đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra làm rõ nên việc nói "báo hóa" tạp chí là chưa chính xác".

"Do chưa có căn cứ chứng minh việc phóng viên gọi điện nhiều lần đến bà Trần Thị Kim Anh (theo mục đích dự đoán của bà Kim Anh) nên không thể khẳng định: Hoạt động của phóng viên là vi phạm chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, nguyên tắc người làm báo", văn bản nêu.

Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Cục Quản lý thị trường Thái Bình cũng khẳng định: “Không có việc phóng viên Thương hiệu và Công luận đe dọa, gây khó khăn cho lực lượng quản lý thị trường tỉnh này. Hai bên trao đổi, chia sẻ thông tin trên tin thần phối hợp, xây dựng vì trách nhiệm công việc chung, mục đích để làm lành mạnh thị trường hàng hóa, bảo vệ quyền lợi chính đáng của các doanh nghiệp làm ăn chân chính và người tiêu dùng”.

hàng hóa vi phạm về tem nhãn được bày bán tại cử hàng tự chọn Kim Anh
Hàng hóa vi phạm về tem nhãn được bày bán tại cửa hàng tự chọn Kim Anh
phương tiện xe ô tô đỗ bên trái lòng đường, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông
Nhiều phương tiện xe ô tô đỗ bên trái lòng đường trước cửa hàng Kim Anh, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông

Bên cạnh đó, theo ghi nhận thực tế của phóng viên trước cửa hàng tự chọn hàng hóa Kim Anh, thường xuyên diễn ra việc các phương tiện xe ô tô đỗ bên trái lòng đường để mua hàng, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông, vi phạm hành lang an toàn giao thông, gây bức xức dư luận.

Trước đó, ngày 30/12/2021, đoàn kiểm tra của Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Sở Khoa học và Công nghệ Thái Bình) tổ chức đoàn kiểm tra về đo lường chất lượng và nhãn hàng hóa đối với chủ hộ kinh doanh Trần Thị Kim Anh.

Trong biên bản làm việc có nội dung kết luận của đoàn kiểm tra: “Một số mặt hàng như Dừa xiêm sấy dẻo của Công ty CP Thương mại và sản xuất Thanh Diệp; Mứt non của cơ sở sản xuất Minh An không ghi định lượng trên nhãn; Khoai lang chiên tẩm mật ong thiếu tên đơn vị sản xuất, định lượng, hướng dẫn sử dụng; Sản phẩm quả khô sấy không có tem phụ bằng tiếng Việt Nam”.

Đoàn kiểm tra đã yêu cầu chủ cơ sở này tạm dừng bán các mặt hàng hóa không có thông tin định lượng, hàng hóa không có tem nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam, liên hệ với đơn vị cung cấp để khắc phục lỗi trên.  

Trước việc cửa hàng tự chọn Km Anh liên tục kinh doanh một số hàng hóa vi phạm pháp luật, đề nghị lực lượng Quản lý thị trường phụ trách địa bàn tỉnh Thái Bình cần sớm vào cuộc kiểm tra, làm rõ, xử lý vi phạm (nếu có) theo đúng thẩm quyền trách nhiệm, bảo đảm sự minh bạch thị trường hàng hóa tại địa phương và quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.

Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường, Trần Hữu Linh:

“Người đứng đầu các đơn vị quản lý thị trường là nhân tố quyết định - là người có năng lực quản lý cán bộ, tài chính, chuyên môn - người đứng đầu mỗi đơn vị phải gương mẫu, kiên quyết, dám làm, dám chịu… có như vậy, đơn vị mới trở thành khối đoàn kết, hoàn thành nhiệm vụ".

“Thủ trưởng thế nào, quân sẽ như vậy”, do đó, người đứng đầu có vai trò định hướng rất quan trọng cho tập thể cùng phát triển - người đứng đầu phải cầu thị, nghiêm túc, phải cảm thấy xấu hổ nếu đơn vị để xảy ra sai phạm…

NK

Bài liên quan

Tin mới

Vĩnh Phúc: Tai nạn giao thông giảm cả ba tiêu chí
Vĩnh Phúc: Tai nạn giao thông giảm cả ba tiêu chí

Báo cáo về tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, Đại tá Thân Văn Hải, Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, từ đầu năm đến nay, tình hình tai nạn được kiềm chế, giảm trên cả ba tiêu chí. Toàn tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra 97 vụ tai nạn giao thông đường bộ, không xảy ta tai nạn giao thông đường thủy, đường sắt.

Khai trương Trung tâm Giám sát - Điều hành huyện Thuỷ Nguyên
Khai trương Trung tâm Giám sát - Điều hành huyện Thuỷ Nguyên

Thực hiện Chủ đề năm 2024 của thành phố và huyện về Chuyển đổi số, chiều 10/5, huyện Thủy Nguyên (TP. Hải Phòng) tổ chức khai trương Trung tâm Giám sát - Điều hành. Đây là một trong những sự kiện tiêu biểu của huyện hưởng ứng chào mừng Kỷ niệm 69 năm Ngày Hải Phòng giải phóng và Lễ hội Hoa Phượng đỏ năm 2024. 

Lập hội đồng thẩm định điều chỉnh dự án xây dựng cảng hàng không Sa Pa
Lập hội đồng thẩm định điều chỉnh dự án xây dựng cảng hàng không Sa Pa

Ngày 10/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký quyết định số 400 thành lập Hội đồng thẩm định liên ngành thẩm định điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không Sa Pa, tỉnh Lào Cai theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập
Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập

Tối 10/5, tại Hà Nội, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm thành lập (14/5/1994-14/5/2024).

Gắn biển hoàn thành xây dựng Cầu cảng số 3, 4 tại Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng
Gắn biển hoàn thành xây dựng Cầu cảng số 3, 4 tại Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng

Ngày 10/5, Cảng Hải Phòng tổ chức Lễ gắn biển hoàn thành xây dựng Cầu cảng số 3, 4 tại Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng. Sự kiện chào mừng các Ngày lễ lớn trong tháng 5, Kỷ niệm 69 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng, Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024 và đặc biệt là Kỷ niệm 150 hình thành và phát triển của Cảng Hải Phòng. 

Quảng Ninh: Phát hiện, buộc tiêu hủy lượng lớn thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ
Quảng Ninh: Phát hiện, buộc tiêu hủy lượng lớn thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ

Đội quản lý thị trường số 8, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh vừa kiểm tra phát hiện, xử lý, buộc tiêu hủy lượng lớn chân gà rút xương, chân bò đông lạnh và nội tạng động vật không rõ nguồn gốc xuất xứ trên địa bàn huyện Tiên Yên.