Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cẩn trọng tắm bể bơi…

Những ngày qua, khi nền nhiệt độ tăng cao, nhiều gia đình đã chọn các bể bơi nhằm xua tan cái nóng. Song do nhu cầu sử dụng lớn dẫn đến tình trạng quá tải tại một số bể bơi công cộng, điều này ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng nguồn nước, tồn tại nhiều nguy nguy cơ về dịch bệnh.

Tìm hiểu một số bể bơi tại Hà Nội, không khó để nhận ra sự tấp nập tại các địa điểm này. Theo ghi nhận của phóng viên, những ngày qua, lượng khách đến các bể bơi tăng gấp 2 - 3 lần ngày thường. Nhiều bể bơi quá tải. Tại các bể bơi, phần lớn những người đi bơi thường không có các thiết bị bảo hộ như kính bơi, mũ bơi...

Cẩn trọng tắm bể bơi… - Hình 1

Cẩn trọng tắm bể bơi

Những bể bơi ngoài trời thường xuyên tiếp xúc với môi trường bên ngoài, dễ bị nhiễm khuẩn bởi bụi bẩn, tảo bào tử trong nước mưa, vi sinh vật, lượng dầu bài tiết trên cơ thể người đi bơi (mồ hôi, mỹ phẩm, kem chống nắng, nước tiểu, nước bọt...). Mỗi người khi vào bể bơi, đã tự mang theo rất nhiều vi khuẩn; nhiều trường hợp khạc nhổ, thậm chí “tiểu” luôn dưới bể, nhất là trẻ em.

Thông thường, các bể bơi sử dụng clo làm sạch nước; tuy nhiên việc xử lý lại không theo một quy chuẩn nào. Bởi lẽ, nếu thực hiện đúng, sẽ tốn nhiều tiền… Phần lớn là 3 ngày, thậm chí 7 - 10 ngày mới thay nước và họ sẽ dùng hệ thống lọc tuần hoàn hàng ngày để tiết kiệm nước.

Theo thống kê chưa đầy đủ của Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, hiện thành phố có khoảng 100 bể bơi cấp quận và thành phố, chưa tính đến số bể bơi do các nhà hàng, khách sạn, biệt thự, hoa viên… quản lý; hàng năm, vẫn còn khoảng 20% số hồ bơi chưa đạt về chất lượng nước…

Trao đổi với phóng viên, chị Nga, một người dân sống tại Hà Đông chia sẻ: “Tranh thủ 2 ngày nghỉ cuối tuần, thời tiết nắng nóng, gia đình tôi cho con nhỏ đi bơi tại công viên nước. Tưởng rằng, sẽ giúp các con vận động, nhưng ngay sau đó về nhà, các con bị sốt và tiêu chảy. Hốt hoảng đưa con đến bệnh viện, được các bác sỹ cho biết các con tôi có thể đã dính vi khuẩn, gây tiêu chảy từ hồ bơi”.

Anh Cường, một người dân sống tại quận Đống Đa cho biết, thấy con gái mắt đỏ và ngứa, anh đã mua thuốc nhỏ cho con, nhưng không thấy đỡ. Đưa con đi khám, các bác sỹ Bệnh viện Mắt Hà Nội cho hay, cháu bị đau mắt đỏ, có thể do nhiễm khuẩn từ việc tắm ở một số bể bơi.

Theo bà Vũ Thị Thanh, Giám đốc Bệnh viện Mắt Hà Nội: “Những bể bơi không được tẩy trùng kỹ, sẽ là môi trường sống cho rất nhiều loại khuẩn như E.Coli, Coliform…, nguyên nhân chính gây bệnh tiêu chảy ở người hay khuẩn Chlamydia Trachomatis, Adenovirus - hung thủ của viêm kết mạc ở mắt. Nếu bể bơi chứa quá nhiều chất tẩy trùng cũng không tốt, sẽ gây kích ứng da, mắt vì nồng độ clo quá lớn, độ pH thấp”.

Các bác sỹ cảnh báo, tác nhân gây bệnh tiềm ẩn trong bể bơi có thể xâm nhập vào cơ thể qua đường mũi, họng hoặc các vết trầy xước trên da. Ở những bể bơi không bảo đảm vệ sinh, còn tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh tai mũi họng, các bệnh ngoài da, phụ khoa, bệnh về tóc, nấm kẽ chân... Khi đi bơi vào mùa nắng nóng, các bậc phụ huynh cần lựa chọn nơi thích hợp, an toàn cho trẻ.

Bên cạnh đó, các nhà chủ cần tăng cường vệ sinh bể, thay nước thường xuyên. Ngoài việc đề phòng những bệnh do nước bể bơi gây ra, đối với trẻ nhỏ, phụ huynh cần quan tâm chú ý để tránh những tai nạn như ngạt nước, vì đã có những ca chết đuối thương tâm xảy ra.

Thu Huyền

Tin mới

Pháp coi trọng quan hệ và đánh giá cao sự độc lập, tự chủ mạnh mẽ của Việt Nam
Pháp coi trọng quan hệ và đánh giá cao sự độc lập, tự chủ mạnh mẽ của Việt Nam

Bộ trưởng Sébastien Lecornu nhấn mạnh: Pháp coi trọng quan hệ với Việt Nam và đánh giá rất cao sự độc lập, tự chủ mạnh mẽ của Việt Nam; nêu bật tầm quan trọng của hợp tác chia sẻ ký ức lịch sử, khắc phục hậu quả chiến tranh giữa hai nước.

Kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong tháng 4/2024 đạt 1,3 tỷ USD
Kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong tháng 4/2024 đạt 1,3 tỷ USD

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong tháng 4/2024 đạt 1,3 tỷ USD tăng 0,2% so với tháng 3/2024. Sau 4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ thu về 4,84 tỷ USD, tăng trưởng gần 24% so với cùng kỳ năm ngoái.

Công ty Điện lực Điện Biên nỗ lực khắc phục sự cố do mưa giông gây ra
Công ty Điện lực Điện Biên nỗ lực khắc phục sự cố do mưa giông gây ra

Từ ngày 2/5 đến ngày 3/5, trên địa bàn thị xã Mường Lay và huyện Mường Chà (Điện Biên) có mưa to đến rất to kèm giông lốc mạnh, sấm sét đánh làm đứt dây dẫn, đổ cột, rạn nứt gốc cột có nguy cơ đổ cột, dẫn đến toàn bộ 10 trạm biến áp và 590 khách hàng bị mất điện.

Quảng Bình thực hiện các dự án cải tạo đất trên địa bàn tỉnh
Quảng Bình thực hiện các dự án cải tạo đất trên địa bàn tỉnh

Mới đây, vào ngày 04/5/2024, UBND tỉnh Quảng Bình vừa ban hành Công văn số 780/UBND-KT về việc triển khai các dự án cải tạo đất trên địa bàn tỉnh.

Quảng Bình đẩy mạnh triển khai dự án nhà ở cho người thu nhập thấp và công nhân
Quảng Bình đẩy mạnh triển khai dự án nhà ở cho người thu nhập thấp và công nhân

Trong giai đoạn 2022 – 2025, tỉnh Quảng Bình đặt mục tiêu xây dựng 3.700 căn hộ, và trong giai đoạn 2026 - 2030 là 11.300 căn hộ.

Hội chợ Công Thương vùng ĐBSCL - Đồng Tháp sẽ có 250 gian hàng tiêu chuẩn
Hội chợ Công Thương vùng ĐBSCL - Đồng Tháp sẽ có 250 gian hàng tiêu chuẩn

Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) - Đồng Tháp năm 2024 là hoạt động nằm trong Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại do Bộ Công Thương và UBND tỉnh Đồng Tháp chỉ đạo tổ chức, nhằm đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch của các tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL nói riêng và cả nước nói chung.