Cụ thể, theo Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết, thời gian qua, đơn vị này ghi nhận được một số đối tượng liên hệ với khách hàng, giả mạo là nhân viên của hãng, thông báo về việc chuyến bay bị thay đổi và đề nghị khách hàng xác nhận hoàn tiền hoặc chuyển sang chuyến bay khác bằng cách truy cập và xác nhận thông qua một đường link lừa đảo được các đối tượng gửi qua tin nhắn.
Theo đó, Vietnam Airlines khuyến cáo hành khách cần chú ý cảnh giác với các cuộc gọi yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân hoặc mã đặt chỗ qua điện thoại, tin nhắn hoặc email. Đồng thời, khách hàng chú ý không truy cập vào các đường link hoặc tin nhắn từ các nguồn tin không xác thực.
Hiện nay, Vietnam Airlines sử dụng các kênh thông tin chính thức khi chủ động gửi thông tin thông báo thay đổi lịch bay cho hành khách, bao gồm:
1. Tin nhắn SMS tự động: thông tin hiển thị người gửi “VNAirlines”.
2. Email: gửi từ địa chỉ sc@info.vietnamairlines.com hoặc sc.info@vietnamairlines.com
3. Cuộc gọi điện thoại thông báo lịch bay thay đổi. Trong trường hợp liên hệ qua điện thoại, nhân viên sẽ tư vấn và xử lý trực tiếp yêu cầu của hành khách, không yêu cầu khách xác nhận lại thông tin qua tin nhắn, email hay truy cập bất kỳ đường link nào.
Vietnam Airlines, trường hợp khách hàng nghi ngờ về cuộc gọi, có thể kiểm tra và xác nhận thông tin bằng cách liên hệ Tổng đài 1900 1100; nhắn tin trực tiếp trên website www.vietnamairlines.com, fanpage Vietnam Airlines (có dấu tick xanh): http://www.facebook.com/VietnamAirlines; Zalo Vietnam Airlines (có dấu tick cam).
Phía Vietnam Airlines cũng cho biết, đang khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng để ngăn chặn và xử lý các vụ việc liên quan đến tình trạng giả mạo này theo quy định pháp luật.
Tuấn Ngọc (t/h)