Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cảnh báo bệnh đái tháo đường ở trẻ em

Nhiều người có suy nghĩ, bệnh đái tháo đường (còn gọi là bệnh tiểu đường) chỉ có thể xẩy ra ở người lớn, tuy nhiên, trẻ em cũng là nhóm có nguy cơ cao bị tiểu đường...

HÌnh ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thông tin tư vấn từ Khoa Thận nội tiết, Bệnh viện Nhi Đồng thành phố Hồ Chí Minh phân tích:

Bệnh tiểu đường tuýp 1 (hay được gọi là “đái tháo đường” tuýp 1) là một bệnh lý mà trong đó, cách cơ thể chúng ta điều hòa đường huyết bị rối loạn. Tất cả các tế bào trong cơ thể chúng ta đều cần đường để hoạt động bình thường. Đường đi vào tế bào với sự trợ giúp của một loại hormone gọi là insulin. Nếu không có đủ insulin hoặc nếu cơ thể không đáp ứng với insulin, đường sẽ tích tụ trong máu. Đó là những gì xảy ra với những người mắc bệnh tiểu đường.

Có 2 loại bệnh tiểu đường. Những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 1 có ít hoặc không có insulin. Những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 đôi khi cũng tạo ra quá ít insulin, nhưng vấn đề thường gặp hơn là tế bào của họ không đáp ứng với insulin.

Các triệu chứng bao gồm khát nước nhiều, uống nước nhiều, rất mệt mỏi, đi tiểu thường xuyên, sụt cân, giảm thị lực, nhìn mờ. Trong trường hợp nghiêm trọng, bệnh tiểu đường tuýp 1 cũng có thể gây buồn nôn hoặc nôn, đau bụng và thở nhanh.

Bác sĩ hoặc y tá có thể làm xét nghiệm máu để đo lượng đường trong máu của bé. Xét nghiệm sẽ cho biết, bé có mắc bệnh tiểu đường hay không. Sau khi có kết quả xét nghiệm, bác sĩ có thể chẩn đoán đó là tuýp 1 hay tuýp 2, dựa trên tuổi, cân nặng của bé và các yếu tố khác.

Điều trị bệnh tiểu đường tuýp 1 bao gồm 2 phần chính:

Đo lượng đường trong máu thường xuyên để đảm bảo lượng đường trong máu không quá cao hoặc quá thấp. Bác sĩ hoặc y tá sẽ giải thích cách đo lượng đường trong máu của bé và tần suất thực hiện. Phụ huynh có thể theo dõi lượng đường trong máu của bé bằng ứng dụng điện thoại, công cụ trực tuyến hoặc biểu đồ giấy.

Sử dụng thuốc tiêm insulin hoặc máy bơm insulin để giữ lượng đường trong máu ở mức phù hợp. (Máy bơm insulin là một thiết bị bạn đeo gần cơ thể. Nó được kết nối với thiết bị được cố định dưới da của bạn và cung cấp insulin qua đó).

Những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 1 cũng cần được lên kế hoạch cẩn thận cho bữa ăn và mức độ hoạt động của mình. Đó là bởi vì ăn uống làm tăng lượng đường trong máu, trong khi hoạt động tích cực lại làm giảm lượng đường trong máu.

 Mặc dù cần phải lập kế hoạch, những người mắc bệnh tiểu đường vẫn có thể có chế độ ăn bình thường, năng động, ăn uống bên ngoài và làm tất cả những việc mà hầu hết những người bình thường khác đều làm.

Kim Huệ

Bài liên quan

Tin mới

Bầu cử Tổng thống Mỹ 2024 chứng kiến “sự phá cách” của bà Harris và sự bền bỉ của ông Donald Trump
Bầu cử Tổng thống Mỹ 2024 chứng kiến “sự phá cách” của bà Harris và sự bền bỉ của ông Donald Trump

Giới truyền thông quốc tế nhìn nhận, nếu tầm nhìn kinh tế của Tổng thống Joe Biden và người tiền nhiệm Donald Trump hoàn toàn khác biệt, thì sự tương phản giữa ông Trump và Phó Tổng thống Kamala Harris “gần như chói mắt”.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Nhà ở xã hội phải có hạ tầng đầy đủ, thuận tiện như nhà ở thương mại
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Nhà ở xã hội phải có hạ tầng đầy đủ, thuận tiện như nhà ở thương mại

Bắc Ninh đã và đang triển khai 54 dự án nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, nhà ở cho công nhân khu công nghiệp. Trong đó 29 dự án đã hoàn thành, hoàn thành một phần, đang thi công xây dựng, 25 dự án đang thực hiện ở bước chuẩn bị đầu tư xây dựng.

Tìm nhà thầu thi công Gói thầu số 9 thuộc dự án cả tạo Quốc lộ 46
Tìm nhà thầu thi công Gói thầu số 9 thuộc dự án cả tạo Quốc lộ 46

Ban Quản lý dự án 85 thuộc Bộ Giao thông Vận tải hiện đang tổ chức mời thầu cho Gói thầu số 9, liên quan đến dự án cải tạo Quốc lộ 46 đoạn từ Vinh đến Nam Đàn, tỉnh Nghệ An, với tổng mức đầu tư lên tới 500 tỷ đồng.

Tham luận của Chủ tịch HĐQT THACO tại Hội nghị thường trực Chính phủ (21/09/2024)
Tham luận của Chủ tịch HĐQT THACO tại Hội nghị thường trực Chính phủ (21/09/2024)

Sáng 21/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị "Thường trực Chính phủ làm việc với các doanh nghiệp tư nhân lớn nhằm tháo gỡ khó khăn, phát huy vai trò tiên phong, chủ động tham gia đầu tư các dự án lớn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội". Chủ tịch HĐQT THACO Trần Bá Dương tham dự và trình bày tham luận.

Để khai thác đá lậu một nguyên Chủ tịch xã bị bắt
Để khai thác đá lậu một nguyên Chủ tịch xã bị bắt

Cơ quan điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã khởi tố, bắt giam nhiều cán bộ để điều tra hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, trong vụ án vi phạm quy định về khai thác tài nguyên.

Người dân Mỹ Tân gượng dậy sau mưa lũ
Người dân Mỹ Tân gượng dậy sau mưa lũ

Nhiều ngày qua, tranh thủ thời tiết ủng hộ, người trồng hoa ở làng hoa Mỹ Tân, xã Mỹ Tân, thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định ra đồng thu dọn vườn tược, tái thiết lại sản xuất làng nghề.