Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cảnh báo những loại ma túy mới cực độc

Trước đây ma túy nhập về Việt Nam chủ yếu là heroin, thuốc lắc nhưng những năm gần đây hơn 85% các vụ án do Bộ Công an bắt giữ, xử lý liên quan đến ma túy tổng hợp, đặc biệt các đối tượng buôn ma túy đã xoay chuyển quy luật nhằm tránh bị cơ quan công an phát hiện.

Đại tá Lê Thanh Liêm, Phó cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về ma túy (C47) - Bộ Công an cho biết: “Gần đây ma túy rộ lên rất nhiều, đặc biệt ở TP.HCM. Tình hình hoạt động của tội phạm ma túy diễn biến ngày càng phức tạp.

Trước đây ma túy nhập về Việt Nam chủ yếu là heroin, thuốc lắc nhưng những năm gần đây, hơn 85% các vụ án do C47 bắt giữ xử lý liên quan đến ma túy tổng hợp; các đối tượng buôn ma túy đã xoay chuyển quy luật. Trước đây, ma túy nhập từ Trung Quốc về Hải Phòng bán cho các con nghiện trên cả nước sử dụng, hoặc đưa ma túy từ Hải Phòng vào TP.HCM. Còn bây giờ, ma túy được vận chuyển từ Campuchia về TP.HCM, sau đó từ TP.HCM chuyển ngược ra các tỉnh phía bắc như ở Hải Phòng rồi mới chuyển ma túy đi qua nước thứ 3.

Đại tá Liêm nhận định trước đây công nghệ sản xuất ma túy được người gốc Đài Loan, Trung Quốc nắm giữ. Nhưng bây giờ công nghệ này có khả năng chuyển đến vùng Tam giác vàng, đây là nơi tiếp giáp của miền bắc Thái Lan, đông Myanmar và tây Lào với địa hình chủ yếu là đồi núi hiểm trở. Campuchia là một “trung tâm” giao dịch buôn bán heroin và methamphetamine được sản xuất tại “Tam giác vàng”. Trước khi ma túy được vận chuyển tới những nơi khác ở châu Á thì sẽ đi qua Campuchia.

Cảnh báo những loại ma túy mới cực độc - Hình 1

Một lượng lớn lá khát bị cơ quan công an thu giữ

“Các băng nhóm buôn bán ma túy khét tiếng hoạt động tại Campuchia trong đó có băng nhóm do Vũ Hoàng Oanh (còn gọi Oanh “Hà”, 61 tuổi, ngụ Hải Phòng) là chị ruột của Dung “Hà” - trùm xã hội đen khét tiếng thời Năm Cam cũng là một đối tượng buôn bán ma túy lớn ở Campuchia vận chuyển ma túy về VN tiêu thụ. Hiện Oanh “Hà” đang bị C47 truy nã”, đại tá Liêm nói.

Theo đại tá Liêm, lá “khat”, “nấm thần” đều là những loại ma túy mới hiện nay, là loại ma túy cực độc so với ma túy truyền thống. Để phục vụ nhu cầu ăn chơi của giới trẻ, bọn tội phạm luôn nghĩ cách làm mới các loại ma túy, gây khó khăn trong việc phòng ngừa, phát hiện và xử lý. C47 đã phát hiện, bắt giữ nhiều vụ vận chuyển lá “khat”, cỏ Mỹ, “nấm thần”... nhập từ nước ngoài về VN.

Còn thượng tá Bùi Đức Thiêm, Phó trưởng phòng Phòng chống đấu tranh với tội phạm ma túy tổng hợp và tiền chất - C47, đánh giá: “Trước đây cơ quan công an gặp nhiều khó khăn trong việc xử lý các đối tượng mua bán các loại ma túy như lá “khat” do quy định trong luật còn bất cập, các chất ma túy trong lá “khat” chưa có trong danh mục.

Ngay sau đó, Bộ Công an đã kiến nghị sửa luật, bây giờ không còn khó khăn trong việc xử lý các băng nhóm này. Đến nay, những kiến nghị này được chấp nhận và bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi), ghi nhận. Nếu đối tượng nào nhập lá “khat”, “nấm thần” về Việt Nam sẽ bị xử lý hình sự”.

Thượng tá Thiêm phân tích ma túy tổng hợp được sản xuất ra từ các loại tiền chất, ví dụ các tiền chất ma túy rất độc có trong lá “khat”. Mỗi loại tiền chất có thể điều chế ra một chất ma túy tổng hợp mới. Tội phạm có thể lấy một hoặc nhiều loại tiền chất khác nhau cho ra các loại ma túy mới với hình dạng khác nhau. Đôi lúc, cũng từng đó loại tiền chất, nhưng pha trộn tỷ lệ khác nhau cho ra các loại ma túy khác nên ma túy mới xuất hiện ngày càng nhiều và cơ quan chức năng khó kiểm soát.

Thượng tá Thiêm nói thêm: “Lá “khat” mới nhập vào VN và cho đến nay vẫn chưa phát hiện người Việt Nam sử dụng, có khả năng lá “khat” được đưa qua nước thứ 3 để sản xuất ma túy mới. Trong lá “khat” có những chất uống vào gây ung thư, nhũn não”.

“Lượng ma túy ở nước ngoài tràn về VN ngày càng nhiều, người nghiện ở VN đông nên nhu cầu sử dụng ma túy ở Việt Nam lớn. Đường biên giới dài, lực lượng ngăn chặn mỏng nên ma túy ở nước ngoài tràn về Việt Nam chưa kiềm chế hết được. Trước đây người nghiện thường sử dụng heroin thôi nhưng bây giờ có khoảng 100 loại ma túy tổng hợp tràn vào Việt Nam, chủ yếu từ biên giới phía bắc về”, đại tá Liêm nói.

Nói về giải pháp phòng ngừa sự xâm nhập của các loại ma túy và tiền chất mới trên địa bàn TP.HCM, đại tá Liêm cho biết ngoài việc tuyên tuyền trên toàn quốc thì Bộ Công an sẽ tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp nghiệp vụ trên các tuyến, địa bàn trọng điểm. Đồng thời tập trung đấu tranh, triệt phá các đường dây ma túy lớn, liên tỉnh, xuyên quốc gia, các tụ điểm mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Ngoài ra, Bộ Công an sẽ báo cáo các cơ quan chức năng, bổ sung các tiền chất ma túy mới xuất hiện ở Việt Nam ví dụ như N-Ethylpentylone và 5FR-MDMB-PICA, chất kích thích thần kinh và gây ảo giác để vào danh mục các chất ma túy do Chính phủ quy định.

Nói về việc xử lý các đối tượng nhập các loại ma túy về Việt Nam ví dụ như lá “khat”, “nấm thần”, luật sư Nguyễn Thành Công (Giám đốc Công ty luật TNHH Đông Phương Luật) phân tích:

“Đối với lá “khat” có chất cathinone, hay “nấm thần” có chất Psilocine đều nằm trong danh mục I (các chất ma túy tuyệt đối cấm sử dụng trong y học và đời sống xã hội), quy định tại Nghị định 82/2018/NĐCP.  Tùy theo định lượng, khối lượng để áp dụng chế tài xử lý đối với hành vi buôn bán, vận chuyển lá “khat”, “nấm thần”.

Quá trình đấu tranh, xử lý các hành vi tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép lá “khat”, “nấm thần” cũng như các loại cây khác có chứa chất ma túy tương tự sẽ bị xử lý ở điều 249 tội tàng trữ trái phép chất ma túy, điều 250 tội vận chuyển trái phép chất ma túy, điều 251 tội mua bán trái phép chất ma túy, điều 252 tội chiếm đoạt chất ma túy với khung hình phạt cao nhất là tử hình”.

PV

Bài liên quan

Tin mới

Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX
Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX

Theo xếp hạng mới được công bố tại Hội nghị công bố Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX, chỉ số hài lòng của người dân với sự phục vụ của cơ quan hành chính (SIPAS) năm 2023, TP. Hải Phòng xếp hạng hai cả nước về chỉ số này. Đây là thành quả từ những nỗ lực cải cách hành chính, chuyển đổi số của thành phố trong năm qua.

Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt
Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt

Tại Hà Nội, Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo điện tử VietNamNet, tổ chức Lễ công bố Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500). TH&CL giới thiệu đôi nét từng đơn vị trong danh sách này.

Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)
Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)

Vừa qua, đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng chủ trì tiếp Đoàn công tác Trung tâm Nghiên cứu Đặc khu Kinh tế Trung Quốc (Đại học Thâm Quyến) và một số doanh nghiệp do Giám đốc Trung tâm Đào Nhất Đào làm Trưởng đoàn. 

Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê
Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê

Ngày 18/4, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo về tình trạng ngày càng nhiều loài mới, trong đó có cả con người, bị lây nhiễm virus cúm gia cầm H5N1 và có thể phải đối mặt với tỷ lệ tử vong cao bất thường.

Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long
Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long

Về lâu dài, cần tăng cường công tác quản lý, sử dụng tài nguyên nước. Có hệ thống công trình thủy lợi chống mặn; Phát triển hệ thống hồ chứa nước ngọt, cung cấp nước sạch liên vùng; Thay đổi cơ cấu mùa vụ hợp lý, phát triển các giống cây trồng chống chịu với hạn hán và xâm nhập mặn.

Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919
Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919

Không quân vận tải 919 (Cục Không quân, Bộ Quốc phòng), Đoàn Bay 919 là đơn vị bay vận tải quân sự - hàng không dân dụng đầu tiên của đất nước.