Giai đoạn 1 của dự án xây dựng mặt đường 4 làn xe không có làn dừng khẩn cấp, bố trí một số điểm dừng khẩn cấp cách quãng 4 - 5km/1 điểm, nền đường rộng 17 m, vận tốc tối đa 90 km/h (trước tháng 1 năm 2024 là 80 km/h).
Trong giai đoạn hoàn chỉnh, tuyến đường sẽ được xây dựng theo quy mô 6 làn xe, nền đường rộng 32,25 m và vận tốc thiết kế 120 km/h.
Trên tuyến có hai hầm xuyên núi là hầm Trường Vinh dài 450m với 6 làn xe cắt qua núi Mồng Gà tại ranh giới hai tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An. Hầm Thần Vũ dài 1.100m xuyên qua núi Thần Vũ nối hai huyện Diễn Châu và Nghi Lộc của tỉnh Nghệ An. Giai đoạn đầu sẽ khai thác 1 hầm phía bên phải, hầm bên trái được sử dụng làm hầm cứu nạn, vận tốc tối đa 70 km/h.
Thông tin từ Khu quản lý đường bộ 2, Cục Đường bộ Việt Nam, với những ưu thế về vị trí, kết cấu hạ tầng đường cao tốc, hoạt động kinh doanh vận tải trên tuyến tương đối sôi động.
Thống kê sơ bộ, hiện trên tuyến cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn - Diễn Châu - Bãi Vọt có trên 40 doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa thường xuyên hoạt động trên tuyến (không bao gồm các cá nhân, tổ chức kinh doanh taxi, hoạt động dạng xe ghép, xe tiện chuyến). Nhiều doanh nghiệp có số lượng đầu xe lớn (trên 30 xe).
Đa số hoạt động kinh doanh vận tải trên tuyến là chở khách, hàng hóa từ các tỉnh, thành về trung tâm TP. Hà Nội hoặc các tỉnh giáp ranh và ngược lại để đi làm ăn, du lịch, vui chơi. Cùng với đó là một số ít là phương tiện hoạt động kinh doanh hợp đồng đi du lịch theo chuyến hoặc vận tải hợp đồng chở cán bộ, công nhân viên.
Khánh An