Theo Bộ Giao thông Vận tải, dù chủ đầu tư, các nhà thầu đã rất nỗ lực khi đã huy động tối đa nhân lực và máy móc, nhưng do khó khăn trong khâu giải phóng mặt bằng cũng như năng lực cung ứng vật liệu, cho nên một số hạng mục đường gom, đường dẫn của cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ vẫn chưa hoàn thiện.

Bộ Giao thông Vận tải cho biết, ngay sau khi thông xe khai thác tuyến chính, bộ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung tối đa lực lượng, khắc phục khó khăn về thiếu nguyên vật liệu nhằm hoàn thành các hạng mục còn lại để đưa dự án khai thác đồng bộ trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn.

Dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ có tốc độ khai thác tối đa 90 km/giờ, đồng thời, để đảm bảo khai thác đồng bộ từ TP. Hồ Chí Minh về Cần Thơ, đoạn cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận cũng đã được UBND tỉnh Tiền Giang chấp thuận nâng tốc độ tối đa lên 90 km/giờ.

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2 giúp hoàn chỉnh toàn tuyến đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Cần Thơ
Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2 giúp hoàn chỉnh toàn tuyến đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Cần Thơ (Ảnh: Hồng Nam)

Riêng đối với cầu Mỹ Thuận 2, để bảo đảm an toàn đối với công trình cầu lớn, tốc độ khai thác tối đa trên cầu là 80 km/giờ.

Các đối tượng không được tham gia giao thông trên đường cao tốc, bao gồm người đi bộ, xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô và máy kéo; xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70 km/giờ (ngoại trừ người, phương tiện, thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc).

Người, phương tiện, thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc có phù hiệu hoặc biểu tượng riêng được đi lại trên đường cao tốc (không quy định tốc độ) nhưng không gây ảnh hưởng và cản trở giao thông trên đường cao tốc.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu là 1 trong 11 dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc- Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 do Ban quản lý dự án 7 làm chủ đầu tư. Dự án là công trình giao thông đường bộ cấp đặc biệt, có tổng mức đầu tư hơn 5.003 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Dự án có điểm đầu tại km101+126 tại nút giao An Thái Trung thuộc huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang, khớp nối với dự án đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận; điểm cuối tại km107+740 tại nút giao quốc lộ 80 thuộc thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long, khớp nối với dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ. Dự án có tổng chiều dài khoảng 6,61 km, bao gồm phần cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu.

Cầu Mỹ Thuận 2 có nhịp chính với kết cấu dây văng khẩu độ 350 mét, tĩnh không thông thuyền 37,5 mét, bề rộng mặt cầu 28 mét (6 làn xe). Đây là dự án đầu tiên do đội ngũ kỹ sư, công nhân Việt Nam thực hiện hoàn toàn từ khâu lập dự án, thiết kế cho đến thi công. Phần tuyến chính thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc TCVN 5729-2012 với vận tốc thiết kế 100 km/giờ, trong đó, riêng cầu Mỹ Thuận 2 là cầu đặc biệt lớn thiết kế với vận tốc 80 km/giờ.

Dự án cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn 2 đầu cầu được khởi công ngày 16/3/2020 và hiện đã hoàn thiện, sẵn sàng đưa vào khai thác…

Hoàng Bách