Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chẩn đoán và điều trị vô sinh nam giới không còn là thách thức đối với bác sĩ nam khoa

Đây là nội dung được chia sẻ tại buổi tọa đàm “Khó khăn và thách thức cho bác sĩ nam khoa trong chẩn đoán và điều trị vô sinh nam giới” diễn ra mới đây, ngày 14/05/2022. Tại toạ đàm, nhiều kiến thức hữu ích về vô sinh nam giới đã được các chuyên gia đầu ngành về nam khoa, di truyền thảo luận và chia sẻ.

Từ trái sang: TS. Phạm Đình Minh và PGS. TS. BS. Nguyễn Quang
Từ trái sang: TS. Phạm Đình Minh và PGS. TS. BS. Nguyễn Quang.

Vô sinh nam giới vẫn luôn là chủ đề nóng của ngành y tế, đặc biệt là đối với các bác sĩ nam khoa và đang nghiên cứu trong lĩnh vực di truyền. Tầm quan trọng của việc thăm khám và điều trị nam khoa là như thế nào trong hỗ trợ sinh sản và có khó khăn gì với các bác sĩ lâm sàng không? Đây chính là vấn đề được chia sẻ trong chương trình “Tư vấn di truyền - Thảo luận cùng chuyên gia” mà Công ty GENTIS tổ chức.

Sau số đầu tiên với chủ đề “GEN CFTR và ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản” được chia sẻ bởi Ths. BS. Nguyễn Bá Hưng (BS. Nam khoa - Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội), chương trình đã nhận được rất nhiều câu hỏi, sự quan tâm, ủng hộ từ các quý khán giả gửi về.

Trong chuyên đề số 2 này, Công ty GENTIS hân hạnh mời chuyên gia nam học với kiến thức sâu rộng và nhiều năm kinh nghiệm thực tế lâm sàng trong lĩnh vực Nam khoa, PGS. TS. BS. Nguyễn Quang - Giám đốc Trung tâm Nam học, Bệnh viện Việt Đức, Chủ tịch Hội Y học Giới tính Việt Nam. Đồng hành tư vấn cùng PGS. TS. BS. Nguyễn Quang trong suốt chương trình là TS. Phạm Đình Minh - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu & Phát triển GENTIS.

TS. Phạm Đình Minh và PGS. TS. BS. Nguyễn Quang chia sẻ tại chương trình
TS. Phạm Đình Minh và PGS. TS. BS. Nguyễn Quang chia sẻ tại chương trình.

Trong buổi phát sóng, PGS. TS. BS. Nguyễn Quang cập nhật tình hình vô sinh nam trên thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng với xu hướng đang ngày càng tăng mạnh. Theo số liệu thống kê gần đây của tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tại Việt Nam, tỉ lệ vô sinh hiếm muộn khoảng 7,7% các cặp vợ chồng, trong đó nguyên nhân từ phía nam giới chiếm 30 - 40%.

Tuy nhiên, hiện nay việc tiếp cận vấn đề vô sinh ở nam giới còn chưa được quan tâm nhiều bởi lẽ vẫn còn tồn tại những vướng mắc và rào cản đến từ cả phía bác sĩ và người bệnh. Đối với các bác sĩ, vấn đề về đào tạo chuyên sâu và kiến thức lâm sàng nam khoa chưa được phổ cập một cách có hệ thống, toàn diện. Ngay cả bác sĩ, nhân viên y tế tuy biết được kiến thức cơ bản rồi nhưng chưa được cập nhật những địa điểm xét nghiệm nam khoa đầy đủ, chuyên biệt và tin cậy cao. PGS. TS. BS. Nguyễn Quang mong muốn, tại Việt Nam sẽ phát triển mạnh hơn hệ thống xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế với quy mô toàn quốc để thuận tiện cho cả bác sĩ và người bệnh trong quá trình thăm khám.

Về phía người bệnh, PGS.TS.BS. Nguyễn Quang cho rằng, nam giới thường mang mặc cảm tự ti, ngại ngùng khi đi thăm khám và xét nghiệm, họ thường muốn thực hiện nhanh chóng nhưng không biết rằng xét nghiệm cần thời gian để đảm bảo đúng quy trình chất lượng và cho kết quả chính xác. Do đó, PGS. TS. BS. Nguyễn Quang khuyến cáo người bệnh cần nhận thức phù hợp hơn để tránh rào cản không đáng có và đáng tiếc về quyền lợi được điều trị bệnh.

Với góc nhìn của một nhà nghiên cứu trong lĩnh vực y sinh, TS. Phạm Đình Minh (Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu & Phát triển GENTIS) nhận định hiện nay sự phát triển của khoa học công nghệ diễn ra rất nhanh, đặc biệt công nghệ sinh học trong lĩnh vực xét nghiệm tìm nguyên nhân vô sinh nam có xu hướng phát triển mạnh mẽ. Đó là những xét nghiệm chuyên sâu và ứng dụng thành tựu của công nghệ giải mã gen - công nghệ phân tích bộ gen người.

TS. Phạm Đình Minh - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu & Phát triển GENTIS
TS. Phạm Đình Minh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu & Phát triển GENTIS.

TS. Phạm Đình Minh cho biết, trước đây ở Việt Nam chưa có điều kiện tiếp cận xét nghiệm chuyên sâu nhưng gần đây xét nghiệm chuyên sâu đã dần dần được phổ biến và đưa vào trong lĩnh vực y học, giúp cho các bác sĩ đánh giá, tìm ra những nguyên nhân cụ thể để hỗ trợ tốt nhất cho việc điều trị. Bằng chứng là khoảng 20 năm gần đây, sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ giải mã gen và sinh học phân tử, di truyền học đã giúp phát hiện những triệu chứng vô sinh chưa rõ nguyên nhân, giúp việc xét nghiệm diễn ra thuận lợi và nhanh chóng với giá thành hợp lý hơn.

Ví dụ như những xét nghiệm chuyên sâu về nam khoa hiện nay của GENTIS bao gồm:

Xét nghiệm đánh giá hoạt động của cơ quan sinh dục như: Có bị viêm nhiễm, lây truyền qua đường tình dục hay không, hiện tượng tắc ống dẫn tinh,...

Xét nghiệm về gen và di truyền có thể giúp đánh giá tìm được nguyên nhân hiếm muộn một cách chính xác như: Xét nghiệm về gen AZF, xét nghiệm về kháng thể kháng tinh trùng,...

Xét nghiệm về các chỉ số tinh trùng mở rộng như: Đánh giá yếu tố kẽm, bạch cầu,...

Xét nghiệm chuyên sâu để đánh giá tính toàn vẹn ADN của tinh trùng hay số lượng nhiễm sắc thể của tinh trùng có bình thường hay không.

Xét nghiệm nâng cao hơn và toàn diện hơn nữa đó là ứng dụng giải mã gen để đánh giá toàn bộ yếu tố về gen di truyền ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới.

Xét nghiệm về sức khỏe tổng quát nói chung (là những xét nghiệm sinh hóa miễn dịch để đánh giá tình trạng sức khỏe: Các chỉ số về gan, phổi, tim đặc biệt là sau giai đoạn Covid vừa qua thì nên chú ý hơn về các yếu tố liên quan đến sinh sản của nam giới như hoocmon, tiết tố sinh dục nam,...).

GENTIS đã và đang phát triển thành công nhiều xét nghiệm nam khoa (hơn 10 xét nghiệm) giúp cho các bác sĩ tìm được nguyên nhân vô sinh nam và hỗ trợ điều trị hiệu quả cho người bệnh.

Đội ngũ chuyên gia hàng đầu của Trung tâm xét nghiệm GENTIS
Đội ngũ chuyên gia hàng đầu của Trung tâm xét nghiệm GENTIS.

Thông qua buổi tọa đàm, vấn đề chẩn đoán, điều trị vô sinh nam giới đã không còn là thách thức đối với các bác sĩ nam khoa nếu được cập nhật đầy đủ kiến thức và tiếp cận với các xét nghiệm chuyên sâu.

Cuối buổi talkshow, PGS.TS.BS. Nguyễn Quang cũng khẳng định, ý nghĩa lâm sàng của các xét nghiệm ứng dụng công nghệ giải mã gen đối với người bệnh rất quan trọng bởi vì khi tìm được nguyên nhân rồi thì người bệnh sẽ được đề xuất phương pháp chữa trị phù hợp, mang tính hiệu quả cao và chi phí tối ưu nhất để giúp cho điều kiện cuộc sống tốt hơn về sau này.

Minh Trang

Bài liên quan

Tin mới

Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của nền ngoại giao Việt Nam
Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của nền ngoại giao Việt Nam

Đàm phán, ký kết và thực thi Hiệp định Geveve là cuốn cẩm nang quý báu về trường phái đối ngoại và ngoại giao Việt Nam với nhiều bài học còn nguyên giá trị về nguyên tắc, phương pháp và nghệ thuật ngoại giao, mang đậm bản sắc ngoại giao Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh.

SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm
SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm

Khách hàng doanh nghiệp sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài trợ thương mại, ngân hàng điện tử, thẻ tín dụng, gửi tiền tại Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) có cơ hội nhận e-Voucher trị giá tối đa 3 triệu đồng, 01 lượng vàng AJC kèm nhiều ưu đãi hấp dẫn. Tổng trị giá giải thưởng lên tới hàng tỷ đồng.

Giá lúa gạo hôm nay 25/4: Giá gạo giảm 200 đồng
Giá lúa gạo hôm nay 25/4: Giá gạo giảm 200 đồng

Hôm nay 25/4, giá lúa gạo thị trường trong nước điều chỉnh giảm với một số loại gạo trong khi đó giữ ổn định với mặt hàng lúa. Giá gạo xuất khẩu duy trì ổn định sau phiên giảm.

Năm học 2024-2025: Thêm 3 trường THPT tư thục tại Hà Nội được giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10
Năm học 2024-2025: Thêm 3 trường THPT tư thục tại Hà Nội được giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa giao thêm chỉ tiêu tuyển sinh cho 3 trường THPT tư thục tuyển mới 30 lớp. Như vậy, đến thời điểm này đã có 88 trường trung học phổ thông tư thục trên địa bàn Hà Nội được giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10.

Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ đột ngột đi lên và gây ảnh hưởng xấu đến thị trường
Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ đột ngột đi lên và gây ảnh hưởng xấu đến thị trường

Chứng khoán Mỹ ít thay đổi trong phiên thứ Tư (24/4), khi lợi suất trái phiếu kho bạc tăng đã khiến đà hồi phục của thị trường chững lại.

Lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất
Lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất với nhiều đề xuất mới được bổ sung.