Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chấn hưng văn hoá – Nền tảng phục hồi và phát triển kinh tế bền vững

Đó là vai trò, tác động của chấn hưng văn hoá đến phục hồi và phát triển kinh tế bền vững, những bài học của doanh nghiệp Việt Nam về phát huy vai trò của văn hoá trong phục hồi và phát triển kinh tế bền vững...

Tại Họp báo về Diễn đàn "Chấn hưng văn hoá - Nền tảng phục hồi và phát triển kinh tế bền vững" do Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch tổ chức chiều 25/11/2022, Thứ trưởng Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông chia sẻ: “Văn hoá ứng xử là một trong những điểm quan trọng mà Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII nhấn mạnh. Văn hoá ứng xử trong từng cơ quan, đơn vị, khu phố, trong nhiều khía cạnh khác nhau, Đảng và Nhà nước ta đã coi văn hoá là nền tảng cơ sở để phát triển xã hội”.

Thực hiện Quyết định số 1846/QĐ-TTg ngày 26/09/2016 của Thủ tướng Chính phủ về Ngày Văn hoá doanh nghiệp Việt Nam, quyết định số 248/QĐ-TTg ngày 28/2/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Ban tổ chức triển khai cuộc vận động “Xây dựng văn hoá doanh nghiệp Việt Nam”, Chủ tịch Hiệp hội Phát triển văn hoá doanh nghiệp Việt Nam đã ban hành bộ tiêu chí Văn hoá kinh doanh Việt Nam.

Thực hiện chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị văn hoá toàn quốc ngày 24/11/2021 về việc xây dựng văn hoá kinh doanh thành hệ điều tiết phát triển kinh tế - xã hội, Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch phối hợp với Ban tổ chức cuộc vận động “Xây dựng văn hoá doanh nghiệp Việt Nam” tổ chức diễn đàn quốc gia thường niên “Văn hoá với doanh nghiệp” lần thứ 2 năm 2022 với chủ đề “Chấn hưng văn hoá – Nền tảng phục hồi và phát triển kinh tế bền vững”.

Ban Tổ chức diễn đàn gồm: Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Công Thương, Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch, Ban tổ chức cuộc vận động “Xây dựng văn hoá doanh nghiệp Việt Nam”, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

Tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông bày tỏ: “Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch đã chủ trì, phối hợp với nhiều đơn vị khác nhau triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII đưa văn hoá đến với mọi người, đặc biệt là văn hoá ứng xử.

Trong thời gian vừa qua, Hiệp hội Phát triển văn hoá doanh nghiệp Việt Nam đã có bộ tiêu chí trong lĩnh vực văn hoá doanh nghiệp, đây là điều mới và quan trọng, trong kinh doanh thì văn hoá ứng xử, văn hoá giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp… là những căn bản của văn hoá. Hiệp hội cũng đã công bố bộ tiêu chí này, phổ biến rộng khắp cả nước để các doanh nghiệp có bộ tiêu chí để phấn đấu”.

Thứ
Thứ trưởng Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông chia sẻ tại Họp báo.

Mục đích của diễn đàn góp phần thực hiện hoá các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng văn hoá, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước, khẳng định vai trò, tầm quan trọng của văn hoá trong việc kiến tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, khai thác tiềm năng, thế mạnh, nguồn lực văn hoá như đòn bẩy và trợ lực quan trọng để phục hồi và phát triển kinh tế.

Qua đó cũng tôn vinh các doanh nghiệp đạt chuẩn văn hoá kinh doanh Việt Nam, lan toả sâu rộng cuộc vận động “Xây dựng văn hoá doanh nghiệp Việt Nam” do Thủ tướng Chính phủ phát động.

Ông Hồ Anh Tuấn, Chủ tịch Hiệp hội Phát triển văn hoá doanh nghiệp Việt Nam, đơn vị thực hiện diễn đàn, cho biết: “Diễn đàn gồm 02 hoạt động chính: Thứ nhất là hội thảo với chủ đề “Chấn hưng văn hoá – Nền tảng phục hồi và phát triển kinh tế bền vững”, thảo luận các vấn đề chính như: vai trò, tác động của chấn hưng văn hoá đến phục hồi và phát triển kinh tế bền vững, những nội dung cơ bản của chấn hưng văn hoá, nền tảng phục hồi và phát triển kinh tế bền vững, những baì học của doanh nghiệp Việt Nam về phát huy vai trò của văn hoá trong phục hồi và phát triển kinh tế bền vững, giải pháp nâng cao vai trò của văn hoá trong phục hồi và phát triển kinh tế bền vững…

Thứ hai là tổ chức Lễ tôn vinh và trao chứng nhận “Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hoá kinh doanh Việt Nam” năm 2022, là 24 doanh nghiệp đáp ứng xuất sắc các tiêu chuẩn của Bộ tiêu chí Văn hoá kinh doanh Việt Nam do Hội đồng quốc gia xét duyệt “Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hoá kinh doanh Việt Nam” lựa chọn. Bộ tiêu chí đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành tham gia xây dựng và có sự đóng góp trí tuệ, tâm huyết của các nhà khoa học, chuyên gia…

Ông Hồ Anh Tuấn cũng chia sẻ về những nội hàm trong văn hoá doanh nghiệp trong Bộ tiêu chí Văn hoá kinh doanh Việt Nam để lựa chọn các doanh nghiệp đạt chuẩn văn hoá kinh doanh gồm: Thượng tôn pháp luật - Cạnh tranh lành mạnh – Có trách nhiệm với xã hội, - Đời sống văn hoá tinh thần, nhằm tạo ra lớp doanh nghiệp, doanh nhân có đạo đức, có trách nhiệm với xã hội.

"Bộ tiêu chí Văn hoá kinh doanh Việt Nam hiện đã triển khai tới 40 tỉnh, thành, đề nghị vận động thực hiện Bộ tiêu chí. Sau đó sẽ đánh giá, đo lường kết quả thực hiện, tôn vinh những doanh nghiệp thực hiện xuất sắc. Bộ tiêu chí Văn hoá kinh doanh Việt Nam gồm 2 phần: bắt buộc và tự nguyện, gồm 40 chỉ tiêu đánh giá. Bộ tiêu chí này cũng sẽ có những thay đổi theo từng năm để phù hợp với tình hình thực tế", ông Hồ Anh Tuấn nói thêm.

Diễn đàn quốc gia thường niên “Văn hoá với doanh nghiệp” lần thứ 2 năm 2022 với chủ đề “Chấn hưng văn hoá – Nền tảng phục hồi và phát triển kinh tế bền vững” được tổ chức ngày 3/12/2022 tại Hà Nội, dự kiến có sự tham dự của 600 đại biểu là các lãnh đạo Bộ, ngành, địa phương, các doanh nghiệp…

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Kim ngạch xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu quốc tế Nam Giang, tỉnh Quảng Nam giảm 52%
Kim ngạch xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu quốc tế Nam Giang, tỉnh Quảng Nam giảm 52%

Kim ngạch xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu quốc tế Nam Giang tỉnh Quảng Nam chỉ đạt hơn 14 triệu USD, giảm 52% so với cùng kỳ năm 2022.

Một số cổ phiếu cần quan tâm ngày 13/5
Một số cổ phiếu cần quan tâm ngày 13/5

Một số thông tin cổ phiếu cần quan tâm ngày 13/5, trích trong báo cáo phân tích một số cổ phiếu của các công ty chứng khoán.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Tổ chức thực thi pháp luật, chính sách vẫn là khâu yếu
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Tổ chức thực thi pháp luật, chính sách vẫn là khâu yếu

Thủ tướng nhấn mạnh: Tổ chức thực thi pháp luật, chính sách vẫn là khâu yếu; năng lực của một bộ phận cán bộ, công chức chưa đáp ứng yêu cầu; phân cấp, phân quyền một số lĩnh vực còn vướng mắc; một bộ phận cán bộ, công chức né tránh, đùn đẩy, sợ trách nhiệm, vai trò người đứng đầu có lúc, có nơi chưa được phát huy...

Apple và Samsung hợp tác phát triển smartphone màn hình gập
Apple và Samsung hợp tác phát triển smartphone màn hình gập

Theo nguồn tin từ WCCF Tech, Samsung Display - gã khổng lồ trên thị trường màn hình điện thoại - đã chính thức ký hợp đồng hợp tác với Apple để phát triển mẫu iPhone gập.

Chốt 50 doanh nghiệp trả cổ tức, tuần từ ngày 13 đến 17/5
Chốt 50 doanh nghiệp trả cổ tức, tuần từ ngày 13 đến 17/5

Các ngày trong tuần từ 13 đến 17/5, có 50 doanh nghiệp chốt trả cổ tức cho cổ đông, trên 3 sàn HoSE, HNX và UPCoM.

Vietjet khai trương đường bay Hà Nội-Hiroshima
Vietjet khai trương đường bay Hà Nội-Hiroshima

Hãng hàng không Vietjet vừa tổ chức khai trương đường bay thẳng Hà Nội-Hiroshima, đường bay thứ 8 của Vietjet giữa hai nước Việt Nam-Nhật Bản và là đường bay thẳng đầu tiên giữa Việt Nam và Hiroshima.