Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Châu Âu đang có rất nhiều tiền mặt, vì đâu khoảng cách với Mỹ vẫn xa?

Các chính trị gia Châu Âu đang kỳ vọng, tiền tư nhân, đầu tư vào chứng khoán địa phương hoặc trái phiếu chính phủ, có thể giúp thu hẹp khoảng cách tăng trưởng, năng suất với Mỹ và Trung Quốc.

Khoảng cách giữa kinh tế Mỹ và Châu Âu đang ngày càng trở nên rộng hơn khi tăng trưởng và lạm phát hai bên bờ Đại Tây Dương dịch chuyển theo chiều hướng khác nhau, trong bối cảnh cuộc chiến tranh Nga-Ukraine tiếp tục gây áp lực lên triển vọng kinh tế Châu Âu, còn nền kinh tế Mỹ vẫn trụ vững dưới sức ép của lãi suất cao. Tuy nhiên, giới chính trị gia Châu Âu cho rằng, họ có một "lá bài" bí mật. Đó là tiền tiết kiệm của người dân.

Người dân châu Âu từ lâu đã tiết kiệm nhiều hơn người Mỹ và số tiền ngày càng tăng trong thời gian gần đây. Hình ảnh người dân tại một chợ thực phẩm Tây Ban Nha. (Nguồn: Bloomberg)
Người dân Châu Âu từ lâu đã tiết kiệm nhiều hơn người Mỹ và số tiền ngày càng tăng trong thời gian gần đây. Hình ảnh người dân tại một chợ thực phẩm Tây Ban Nha. Nguồn Bloomberg.

"Lá bài" bí mật

Từ việc Italy bán trái phiếu chính phủ cho các hộ gia đình, Pháp nói về sản phẩm tiết kiệm xuyên Châu Âu cho đến việc Anh đưa ra đề nghị giảm thuế khi đầu tư vào cổ phiếu của Anh, chính phủ các nước Châu Âu đang tìm cách huy động tài sản của những hộ gia đình.

Tất cả các kế hoạch trên đều dựa trên một nhận định chung: Châu Âu đang có rất nhiều tiền mặt có thể được sử dụng cho các mục tiêu của châu lục này, từ chuyển đổi xanh cho đến tăng cường năng lực quốc phòng.

Các chính trị gia Châu Âu đang kỳ vọng tiền tư nhân, đầu tư vào chứng khoán địa phương hoặc trái phiếu chính phủ, có thể giúp thu hẹp khoảng cách tăng trưởng và năng suất với Mỹ và Trung Quốc - những quốc gia đang tung ra các khoản trợ cấp khổng lồ cho các ngành công nghiệp nội địa.

Tuy nhiên, một số chuyên gia tin rằng, những kế hoạch như trên có nguy cơ gây thất vọng cho những người tiết kiệm trong khi không giải quyết được những vấn đề trong mô hình kinh tế Châu Âu.

Ảnh báo Lao động.
Châu Âu đang có rất nhiều tiền mặt, vì đâu khoảng cách với Mỹ vẫn xa? Ảnh báo Lao động.

Giáo sư Daniela Gabor tại Đại học West of England nhận định: "Các chính trị gia đã đưa ra một giải pháp quá dễ dàng để giải quyết những vấn đề rất phức tạp".

Khái niệm tiền "ngủ"

Người dân Châu Âu từ lâu đã tiết kiệm nhiều hơn người Mỹ và số tiền ngày càng tăng trong thời gian gần đây, có thể do những bất ổn chính trị như xung đột Nga-Ukraine.

Bộ trưởng Tài chính Pháp ông Bruno Le Maire đang để mắt tới lượng tiền gửi ngân hàng của người dân Khu vực đồng Euro với trị giá 8.400 tỷ Euro (tương đương 9.092 tỷ USD).

Ông Le Maire từng nói về việc tiền đang "ngủ" trong tài khoản thay vì đóng góp vào sự thịnh vượng chung. Do đó, ông muốn có một sản phẩm tiết kiệm toàn Châu Âu.

Tại Anh, chính phủ nước này đã đề xuất một loại tài khoản mới cho phép người dân nước này đầu tư miễn thuế lên tới 5.000 Bảng (tương đương 6.301,50 USD) vào các công ty trong nước. Song, trong lịch sử trước đây, những kế hoạch như trên đã không phát huy tính hiệu quả.

Dữ liệu từ công ty tư vấn Analysis cho thấy, những người dân Italy từng mua chứng chỉ quỹ của các tổ chức do chính phủ tài trợ để đầu tư vào các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước sẽ thu về lợi nhuận thấp hơn 35% so với đầu tư vào chứng khoán toàn cầu khoảng trong 5 năm qua.

Ông Benjamin Braun, nhà kinh tế chính trị tại Viện Nghiên cứu Xã hội Max Planck nhận định, khái niệm về tiền “ngủ” trong tài khoản ngân hàng không hợp lý, bởi vì không có gì có thể ngăn cản ngân hàng cấp khoản vay mới khi có cơ hội.

Theo baoquocte.vn

Bài liên quan

Tin mới

Chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh vào Lớp 10 năm học 2024- 2025 trên địa bàn TP. Hải Phòng
Chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh vào Lớp 10 năm học 2024- 2025 trên địa bàn TP. Hải Phòng

UBND TP. Hải Phòng vừa đồng ý chủ trương giao chỉ tiêu tuyển sinh vào Lớp 10, năm học 2024- 2025 đối với các Trường Trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Hải Phòng theo đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo.

Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5
Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5

UBND tỉnh Ninh Thuận có Công văn gửi các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố yêu cầu tăng cường công tác kiểm soát các nguồn thải và tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường trước, trong và sau dịp Lễ 30/4 và 1/5...

Kiểm soát xuất khẩu đối với dưa hấu của Việt Nam sang Trung Quốc
Kiểm soát xuất khẩu đối với dưa hấu của Việt Nam sang Trung Quốc

Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh đã có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc Trung Quốc thông báo chính sách kiểm soát nhập khẩu với dưa hấu của Việt Nam.

Lào Cai xúc tiến quảng bá du lịch quốc tế mở rộng năm 2024
Lào Cai xúc tiến quảng bá du lịch quốc tế mở rộng năm 2024

Chiều 27/4, tại thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai)đã diễn ra Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch quốc tế mở rộng nhằm kết nối, trao đổi kinh nghiệm, liên kết phát triển du lịch giữa tỉnh Lào Cai với các địa phương của vùng Tây Nam (Trung Quốc) và các thành phố Du lịch của các nước Đông Nam Á.

Xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam"
Xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam"

Chiều 27/4, tại khu vực phố cổ Công viên Đại Dương, phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long tổ chức chương trình Lễ hội bia và chả mực Hạ Long 2024, xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam".

Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu
Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu

Lực lượng QLTT Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu, vi phạm về nhãn và không niêm yết giá. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính 117.000.000 đồng.