Chính sách hỗ trợ hộ kinh doanh bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 trên địa bàn TP. Hà Nội (Ảnh minh họa)
Hà Nội thực hiện một số chính sách hỗ trợ hộ kinh doanh bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 (Ảnh minh họa)

Trên cơ sở đó, ngày 7/7/2021, Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg quy định cụ thể việc thực hiện Nghị quyết 68/NQ-CP về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, trong đó, có đối tượng là hộ kinh doanh. Theo đó, điều kiện để hộ kinh doanh được hưởng hỗ trợ được quy định tại Điều 35 Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg. Cụ thể như sau.

Hộ kinh doanh có đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế.

Hộ kinh doanh phải dừng hoạt động từ 15 ngày liên tục trở lên trong thời gian từ ngày 1/5-31/12/2021 theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch Covid-19. Mức hỗ trợ là 3.000.000 đồng/hộ kinh doanh, theo phương thức chi trả 1 lần.

Hộ kinh doanh được hưởng hỗ trợ bao gồm các trường hợp “không phải đăng ký hộ kinh doanh” đối với “những người bán hàng rong, quà vặt, buôn chuyến, kinh doanh lưu động, kinh doanh thời vụ, làm dịch vụ có thu nhập thấp” theo quy định tại khoản 2 Điều 66 Nghị định số 78/2015/NĐ-CP, ngày 14/9/2015 và khoản 2 Điều 79 Nghị định số 01/2021/NĐ-CP, ngày 4/01/2021 của Chính phủ;

Hộ kinh doanh có đăng ký thuế là những hộ kinh doanh đã được cơ quan Thuế cấp mã số thuế;

“Hộ kinh doanh phải dừng hoạt động từ 15 ngày liên tục trở lên trong thời gian từ ngày 1/5-31/12/2021 theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch Covid-19” - là các hộ kinh doanh mà cơ quan thuế đang quản lý thuế ở trạng thái đăng ký thuế “00 - NNT đang hoạt động”, đang kinh doanh phải dừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Để triển khai thực hiện Nghị quyết số 68/2021/NP-CP và Quyết định 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, ngày 21/7/2021, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, Chu Ngọc Anh đã ký Quyết định số 3642/QĐ-UBND về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn Hà Nội. Trong đó, bao gồm cả các đối tượng là hộ kinh doanh trên địa bàn chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Theo đó, các nguyên tắc, nội dung, điều kiện, đối tượng, mức hỗ trợ và phương thức chi trả đối với hộ kinh doanh thực hiện theo Nghị quyết số 68/NQ-CP, ngày 1/7/2021 và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg, ngày 7/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Hộ kinh doanh cần hỗ trợ có thể gửi đề nghị theo hướng dẫn đến UBND cấp xã nơi có địa điểm kinh doanh. Thời hạn tiếp nhận hồ sơ chậm nhất đến hết ngày 31/1/2022. Hồ sơ, trình tự, thủ tục thực hiện theo hướng dẫn tại Khoản 10 Điều 4 Quyết định số 3642/QĐ-UBND.

UBND TP. Hà Nội giao các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm tổ chức triển khai kịp thời chính sách hỗ trợ theo nhiệm vụ được phân công, bảo đảm công khai, minh bạch và đúng quy định của pháp luật; hướng dẫn các doanh nghiệp, đơn vị, người lao động và các đối tượng có liên quan trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện.  

Tổ chức thanh tra, kiểm tra chuyên đề công tác triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ theo nhiệm vụ được phân công; kiên quyết xử lý các trường hợp sai phạm, gây khó khăn, phiền hà, chậm trễ trong triển khai thực hiện...

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị Quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ).

Nguyễn Kiên