Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Dự kiến hỗ trợ tiền thuê nhà cho 3,4 triệu lao động

Chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động dự kiến sẽ được chi trả cho khoảng 3,4 triệu lao động đang làm việc trong các doanh nghiệp, khu công nghiệp, khu chế xuất. Tổng kinh phí chi trả là khoảng 6.600 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước.

Đó là thông tin được đưa ra tại buổi họp báo liên quan đến Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg ngày 28/03/2022 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức vào ngày 30/03 tại Hà Nội.

Buổi họp báo liên quan đến Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg ngày 28/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động
Buổi họp báo thông tin về Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg ngày 28/03/2022 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Vũ Trọng Bình - Cục trưởng Cục Việc làm Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH), cho hay: Bất kỳ người lao động đang làm việc trong các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh, sản xuất và có ký hợp đồng lao động từ một tháng trở lên, đồng thời đang ở trọ, sẽ thuộc đối tượng thụ hưởng của gói này, không phân biệt là hợp đồng thử việc hay chính thức. “Dự kiến, gói hỗ trợ theo Quyết định 08 của Chính phủ về hỗ trợ tiền thuê nhà với 2 mức 500.000 đồng/người/tháng và 1 triệu đồng/người/tháng cho người lao động. Dự kiến có khoảng 3,4 triệu người với tổng số tiền ngân sách được chi là 6.600 tỷ đồng”, ông Bình nói.

Theo Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Lê Văn Thanh, việc thực hiện chi trả tại doanh nghiệp, thời gian từ lúc Ủy ban nhân dân cấp huyện tiếp nhận hồ sơ đến khi Ủy ban nhân dân tỉnh ra quyết định hỗ trợ và chi trả cho người lao động là 4 ngày. Kể từ ngày nhận được kinh phí hỗ trợ của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, doanh nghiệp thực hiện chi trả cho người lao động trong thời gian 2 ngày.

Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Lê Văn Thanh chủ trì họp báo.
Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Lê Văn Thanh chủ trì họp báo.

“Người dân khi ở trọ phải báo cáo với tổ dân phố và công an khu vực. Do đó, người dân tuân thủ quy định về quản lý nơi cư trú sẽ dễ dàng thụ hưởng chính sách này, cá nhân nào không thực hiện nghiêm sẽ rất khó. Còn trách nhiệm xác minh thông tin thuê nhà trọ của người dân thuộc về chính quyền địa phương. Quá trình triển khai thực tế nếu có trường hợp phát sinh mà không được quy định cụ thể trong chính sách, chúng tôi sẽ điều chỉnh cho phù hợp”, ông Thanh cho biết.

Ông Dương Văn Hào, Trưởng Ban Quản lý thu, sổ thẻ khẳng định, sẽ hỗ trợ việc xác định thời gian tham gia BHXH của người lao động một cách đơn giản, theo đúng thời gian, đúng đối tượng, kịp thời, minh bạch. “Đối với danh sách do doanh nghiệp lập, trong thời hạn không quá 2 ngày làm việc, thời hạn chậm nhất phải nộp hồ sơ là ngày 15/8/2022, cơ quan BHXH Việt Nam ngay khi Quyết định được ban hành cũng đã bàn để triển khai, đảm bảo là thực hiện hướng dẫn các địa phương xác nhận danh sách trong thời hạn theo yêu cầu của Chính phủ”, ông Dương Văn Hào cho biết.

Theo quy định tại Quyết định 08, người lao động đang làm việc trong doanh nghiệp tại khu công nghiệp, khu chế xuất hoặc khu vực kinh tế trọng điểm được hỗ trợ khi có đủ các điều kiện: Ở thuê, ở trọ trong khoảng thời gian từ ngày 01/02/2022 đến 30/06/2022; có hợp đồng lao động không xác định thời hạn hoặc hợp đồng lao động xác định thời hạn từ 1 tháng trở lên, thực hiện trước ngày 01/04/2022; đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc tại tháng liền kề trước thời điểm doanh nghiệp lập danh sách lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà. Người lao động đáp ứng đủ các điều kiện vừa nêu thì được Nhà nước hỗ trợ 500.000 đồng/người/tháng. Thời gian hỗ trợ tối đa 03 tháng. Phương thức chi trả hàng tháng.

Mức hỗ trợ áp dụng 1 triệu đồng/người/tháng; thời gian hỗ trợ tối đa 03 tháng áp dụng cho người lao động quay trở lại làm việc tại doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh có đăng ký kinh doanh tại khu công nghiệp, khu chế xuất hoặc khu vực kinh tế trọng điểm có đủ các điều kiện: Ở thuê, ở trọ trong khoảng thời gian từ ngày 01/04/2022 đến 30/06/2022; có hợp đồng lao động không xác định thời hạn hoặc hợp đồng lao động xác định thời hạn từ 01 tháng trở lên được giao kết và thực hiện trong khoảng thời gian từ ngày 01/04/2022 đến 30/06/2022, trường hợp đồng lao động giao kết tiếp nối của hợp đồng lao động đã giao kết và thực hiện trước đó; đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc (có tên trong danh sách tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc của cơ quan Bảo hiểm xã hội) tại tháng liền kề trước thời điểm người sử dụng lao động lập danh sách lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà.

Minh An (T/h)

Bài liên quan

Tin mới

SMC muốn xử lý dứt điểm công nợ của Novaland trước 30/6
SMC muốn xử lý dứt điểm công nợ của Novaland trước 30/6

Cuối quý I/2024, nợ xấu của SMC giữ nguyên ở mức hơn 1.300 tỷ đồng, trong đó 98% là nợ ngắn hạn và Công ty đã trích lập dự phòng hơn 570 tỷ đồng. Phần lớn đến từ các công ty bất động sản có liên quan tới Novaland.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Khởi tố Giám đốc Sở Y tế về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng"
Bà Rịa - Vũng Tàu: Khởi tố Giám đốc Sở Y tế về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng"

Ngày 2/5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tống đạt các quyết định khởi tố bị can, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú, khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với ông Phạm Minh An (SN 1964, Giám đốc Sở Y tế tỉnh) về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Châu Á và Thái Bình Dương đang phát triển chưa chuẩn bị cho thách thức của dân số già hóa
Châu Á và Thái Bình Dương đang phát triển chưa chuẩn bị cho thách thức của dân số già hóa

Khu vực Châu Á và Thái Bình Dương đang phát triển chưa được chuẩn bị để bảo đảm phúc lợi cho dân số đang già hóa nhanh chóng của mình, khi ngày càng nhiều người cao tuổi trong khu vực phải đối mặt với những thách thức từ tỷ lệ bao phủ hưu trí thấp cho tới các vấn đề về sức khỏe, sự cô lập xã hội và hạn chế trong tiếp cận các dịch vụ thiết yếu.

Gần 70 người ở Đồng Nai nghi ngộ độc thực phẩm sau khi ăn bánh mì
Gần 70 người ở Đồng Nai nghi ngộ độc thực phẩm sau khi ăn bánh mì

Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh, tỉnh Đồng Nai đã tiếp nhận, điều trị cho khoảng 70 bệnh nhân nghi ngộ độc thực phẩm sau khi ăn bánh mì ở TP. Long Khánh.

Đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử quốc gia Đền thờ Tiến sĩ – Nhà thơ yêu nước Lê Khắc Cẩn
Đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử quốc gia Đền thờ Tiến sĩ – Nhà thơ yêu nước Lê Khắc Cẩn

Vừa qua, tại Đền thờ Tiến sĩ – Nhà thơ yêu nước Lê Khắc Cẩn, thôn Hạnh Thị, xã An Thọ, huyện An Lão, TP. Hải Phòng, Huyện ủy – HĐND – UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện An Lão trang trọng tổ chức Lễ công bố Quyết định và đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử quốc gia Đền thờ Lê Khắc Cẩn.

Bốn tháng đầu năm hoạt động kinh doanh bất động sản ghi nhận những tín hiệu tích cực
Bốn tháng đầu năm hoạt động kinh doanh bất động sản ghi nhận những tín hiệu tích cực

Theo báo cáo quý I/2024 của Tổng cục Thống kê, hoạt động kinh doanh bất động sản ghi nhận những tín hiệu tích cực về tình hình thu hút vốn đầu tư và số doanh nghiệp bất động sản quay trở lại thị trường.