Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cho cư dân vào ở khi chưa có chứng nhận PCCC, CĐT Sông Đà Việt Đức “ôm” phạt 80 triệu

Chung cư Sông Đà Việt Đức Complex số 39 Lê Văn Lương, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội bị cơ quan chức năng phạt 80 triệu đồng vì chưa hoàn thiện phòng cháy chữa cháy (PCCC) nhưng đã để cư dân vào ở.

Mới đây, Cục Phòng cháy chữa cháy & Cứu nạn cứu hộ (PCCC), Bộ Công an ra quyết định xử phạt chủ đầu tư (CĐT) chung cư Sông Đà Việt Đức Complex 80 triệu đồng vì chưa hoàn thiện PCCC đã để cư dân vào ở.

Theo điều 8, Khoản 8.2 Hợp đồng mua bán căn hộ chung cư giữa khách hàng và CĐT là Công ty CP Đầu tư Sông Đà – Việt Đức về việc giao nhận căn hộ: “Bên bán bàn giao căn hộ cho Bên mua, dự kiến ngày 15/4/2018 (gọi là ngày xác định bàn giao căn hộ) và có thể được điều chỉnh theo Thông báo của Bên bán nhưng tối đa không quá 180 (một trăm tám mươi) ngày kể từ ngày Bàn giao dự kiến”. Theo hợp đồng, CĐT có thể được điều chỉnh thông báo bàn giao nhà nhưng không quá 180 ngày, điều này có nghĩa CĐT phải bàn giao nhà trước ngày 15/10/2018. Như vậy, tính đến nay, đã quá ngày bàn giao nhà theo Hợp đồng gần 1 năm 4 tháng so với thời gian bàn giao nhà dự kiến.

Theo nguồn tin, dù chưa hoàn thiện hệ thống, chưa được cấp giấy chứng nhận PCCC, nhưng CĐT chung cư Sông Đa Việt Đức Complex  đã thông báo bàn giao căn hộ tạm thời cho cư dân. Thông báo này kèm theo yêu cầu, nếu chủ sở hữu căn hộ trên hợp đồng không đến nhận bàn giao thô, CĐT sẽ tự hoàn thiện với giá 6 triệu đồng/m2. Ngoài ra, theo thông báo của CĐT, sau 80 ngày kể từ ngày bàn giao, chủ căn hộ phải hoàn thiện nội thất, nếu không sẽ bị xử phạt 100 nghìn đồng/ngày.

Cho cư dân vào ở khi chưa có chứng nhận PCCC, CĐT Sông Đà Việt Đức “ôm” phạt 80 triệu - Hình 1

Kiểm tra hệ thống PCCC của chung cư Sông Đà Việt Đức Complex

Thông báo này đã khiến nhiều cư dân lo ngại, phải lập tức làm thủ tục nhận bàn giao căn hộ, đồng thời gấp rút hoàn thiện và chuyển về ở. Việc làm này đã khiến CĐT bị Cục PCCC xử phạt 80 triệu đồng, đề nghị khắc phục và hoàn thiện hệ thống PCCC.

Được biết, liên quan đến vấn đề này, lãnh đạo PCCC, Công an TP Hà Nội đã đề nghị Công ty Điện lực Thanh Xuân, Công ty nước sạch Thanh Xuân tạm dừng việc cấp điện, nước cho các căn hộ thuộc dự án chung cư Sông Đà Việt Đức Complex.

Việc dừng cấp điện, nước khiến hàng chục hộ dân đã chuyển về ở tại dự án sống trong cảnh khốn khổ. Các hộ dân này đã nhiều lần gặp CĐT yêu cầu cung cấp thông tin đầy đủ về tiến độ của dự án, nhưng không nhận được sự cầu thị và trả lời đầy đủ chính xác của CĐT. Hành động này đã khiến nhiều cư dân rất bức xúc, đặc biệt là những căn hộ có trẻ em và người già.

Theo thông tin PV có được, hiện CĐT dự án Sông Đà Việt Đức Complex chưa có giấy chứng nhận PCCC và chưa có văn bản đề nghị cấp điện, nước cho các hộ dân. Công ty Điện lực Thanh Xuân mới tạm cấp điện cho 1 trạm biến áp ở dự án để phục vụ cho việc nghiệm thu PCCC, và chưa cấp điện cho các căn hộ.

Anh Nguyễn Văn. T một cư dân cho biết, căn cứ theo hợp đồng mua bán căn hộ, CĐT sẽ bàn giao cho chúng tôi vào ngày 15/4/2018. Tuy nhiên đến nay đã quá 1 năm, CĐT vẫn chưa chính thức giao căn hộ cho chúng tôi theo quy định.

Đáng nói, việc chậm tiến độ lẽ ra phải được CĐT thông tin công khai nhằm giúp cư dân tính toàn có nên chuyển về ở hay không. Đằng này CĐT lại nhập nhèm đưa ra 1 thông báo bàn giao tạm thời vào tháng 6/2019, khiến một số hộ dân đã chuyển về ở.

Việc chuyển về với tình trạng không điện, không nước khiến họ rất bức xúc. Đáng nói, dù chậm tiến độ, nhưng CĐT đã không hề xin lỗi cư dân còn nhập nhèm thông tin và còn “doạ” phạt 12% số tiền tương đương giá trị 25% còn lại, khiến cư dân rất bức xúc, anh T. nói.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Lãi sau thuế Helio Energy quý I/2024 tăng nhẹ nhưng vẫn gấp 4,3 lần
Lãi sau thuế Helio Energy quý I/2024 tăng nhẹ nhưng vẫn gấp 4,3 lần

Dù doanh thu của CTCP Helio Energy (mã HIO) chỉ tăng nhẹ 4% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng lợi nhuận sau thuế lại tăng mạnh, chủ yếu do chi phí lãi vay giảm.

Thanh Hóa cải thiện sự chậm trễ trong đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp
Thanh Hóa cải thiện sự chậm trễ trong đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp

Theo quy hoạch, đến năm 2030, toàn tỉnh có 115 cụm công nghiệp (CCN) với tổng diện tích 5.267,25ha. Đến nay, đã có 45 CCN được thành lập (có nhà đầu tư hạ tầng) với tổng diện tích hơn 1.633ha. Đầu năm 2024, những tín hiệu tích cực đã đến với một số CCN trên địa bàn, kỳ vọng cải thiện dần sự chậm trễ trong đầu tư hạ tầng CCN, tạo thuận lợi để các nhà đầu tư thứ cấp thuê đất phát triển sản xuất, kinh doanh.

Thanh Hóa đẩy mạnh chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp
Thanh Hóa đẩy mạnh chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp

Hướng tới sản xuất nông nghiệp hiện đại, ngành nông nghiệp của tỉnh Thanh Hóa đã và đang tích cực đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số. Qua đó, người nông dân giảm chi phí sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm nông nghiệp; đồng thời, góp phần mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Hà Nam thu giữ 700 kg thực phẩm không rõ nguồn gốc
Hà Nam thu giữ 700 kg thực phẩm không rõ nguồn gốc

Lực lượng chức năng tỉnh Hà Nam vừa tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh thực phẩm đông lạnh trên địa bàn xã Bối Cầu, huyện Bình Lục, thu giữ 700 kg thịt lợn không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Doanh nghiệp xuất khẩu Thanh Hóa ứng phó với giá cước vận tải biển tăng cao
Doanh nghiệp xuất khẩu Thanh Hóa ứng phó với giá cước vận tải biển tăng cao

Đứng trước nhiều khó khăn, các doanh nghiệp xuất khẩu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, đặc biệt là những doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường các nước như Mỹ, EU đang phải xoay xở, đưa ra các giải pháp ứng phó vừa đảm bảo đơn hàng ký kết, đồng thời duy trì, ổn định sản xuất, tạo vệc làm, thu nhập cho người lao động.

Học sinh Trường THPT Chuyên Lam Sơn giành Huy chương đồng kỳ thi Olympic Hóa học Quốc tế Mendeleev
Học sinh Trường THPT Chuyên Lam Sơn giành Huy chương đồng kỳ thi Olympic Hóa học Quốc tế Mendeleev

Tại cuộc thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev (IMChO) lần thứ 58 tổ chức tại Thâm Quyến (Trung Quốc) mới đây, Việt Nam lần đầu tiên cử thí sinh dự thi và cả 10/10 học sinh đều đoạt giải. Trong đó, Lê Thành Đạt, lớp 12 chuyên Hoá, Trường THPT Chuyên Lam Sơn đã xuất sắc giành Huy chương đồng.