Trạm thu phí của BOT Hà Nội - Bắc Giang
Trạm thu phí của BOT Hà Nội - Bắc Giang.

Cụ thể, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) yêu cầu Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam chỉ đạo nhà cung cấp dịch vụ và các đơn vị có liên quan khẩn trương triển khai lắp đặt, vận hành hệ thống thu phí ETC tại các tuyến cao tốc, hoàn thành trước 31/07/2022.

Trường hợp chậm tiến độ, Bộ sẽ xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm theo quy định pháp luật, bao gồm cả việc tạm dừng thu phí.

Với Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI), Bộ GTVT yêu cầu tiếp tục thí điểm thu phí tự động toàn bộ trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đảm bảo các phương án hạn chế phương tiện không trả phí tự động đi vào cao tốc gây ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ thu phí tự động đẩy mạnh công tác tuyên truyền, dán thẻ trên phương tiện, phấn đấu tới tháng 09/2022 có 80 - 90% số ô tô trên cả nước dán và sử dụng trả phí tự động.

Theo Bộ GTVT, tới hết tháng Năm vừa qua, cả nước đã có gần 3 triệu ô tô dán thẻ trả phí tự động (chiếm hơn 65% tổng ô tô đang lưu hành). Tuy nhiên, toàn quốc vẫn còn 48 làn thu phí tại các dự án BOT do Bộ GTVT quản lý và 52 làn tại các dự án do địa phương quản lý cần lắp đặt thu phí tự động.

Linh Tuệ