Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẵn sàng cho thu phí tự động không dừng toàn tuyến

Đúng 9h sáng 01/06 sẽ chính thức thí điểm 100% thu phí không dừng các phương tiện di chuyển trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đồng thời, sẽ phạt nghiêm đối với các xe không đủ điều kiện cố tình lưu thông trên tuyến này.

Bắt đầu từ 9h sáng 01/06, tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ không còn làn thu phí hỗn hợp như hiện nay, thay vào đó tất cả các làn sẽ triển khai thu phí tự động không dừng ETC 100%, trừ 1 làn dành riêng cho việc giải quyết sự cố.

Ảnh minh họa, nguồn internet
Ảnh minh họa, nguồn internet.

Để tăng cường tuyên truyền, giúp người dân biết được tuyến cao tốc này chỉ thu phí không dừng, nhiều biển báo hiệu được bổ sung ngay từ đầu lối vào tuyến cao tốc này.

Cùng đó, sáng 27/05, tại trạm thu phí đầu tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng các đơn vị liên quan diễn tập xử lý sự cố các phương tiện cố tình dừng đỗ gây ùn tắc giao thông tại các làn thu phí ETC.

Để đảm bảo an ninh trật tự trong quá trình thí điểm, Bộ GTVT đã có văn bản gửi các địa phương và Cục CSGT để phối hợp xử lý vi phạm tại các trạm thu phí.

Việc chuẩn bị đã hoàn tất

Theo ông Vũ Hữu Thành, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI)-đơn vị quản lý tuyến cao tốc, đến thời điểm này, hệ thống thu phí, các phương án tổ chức giao thông, kịch bản xử lý các tình huống, các sự cố đã được VIDIFI hoàn tất.

Hệ thống tổ chức giao thông như biển báo, vạch sơn, biển hướng dẫn cho chủ phương tiện không đủ điều kiện thu phí đi nhầm vào cao tốc cũng đã hoàn thành. Chúng tôi cũng phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ tổ chức các điểm dán thẻ tại các trạm thu phí, trạm dừng nghỉ dọc tuyến.

“Công tác tuyên truyền đã được thực hiện hơn 1 tháng nay trên các phương tiện thông tin của VIDIFI để thông báo đến chủ phương tiện về thời điểm bắt đầu thí điểm”, ông Thành cho biết.

Ông Thành chia sẻ, khi lượng xe sử dụng dịch vụ ETC tăng, VIDIFI sẽ tập trung nâng cao độ tin cậy của hệ thống và thuần thục hơn trong quá trình xử lý sự cố.

“Hệ thống thu phí tự động không dừng cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã vận hành được hai năm. Nhiều tình huống trong kịch bản đã từng xảy ra trong thực tế và đã được VIDIFI xử lý”, ông Thành nói.

Theo ông Thành, sau thời gian vận hành thử, các lỗi thường gặp như phần mềm không đọc được thẻ, trong tài khoản có tiền hay không đủ qua trạm, xe không dán thẻ vẫn đi vào cao tốc…Những tình huống này có thể sẽ lặp lại trong quá trình thí điểm cũng đã được các đơn vị phối hợp xử lý ổn thỏa.

“Khi thí điểm, phương tiện sử dụng dịch vụ tăng cao, số lỗi có thể nhiều hơn nhưng các tình huống đã được dự đoán và có phương án xử lý phù hợp. Kịch bản đã được xây dựng từ sớm và rất chi tiết để ứng phó kịp thời với các sự cố như lỗi thẻ, phương tiện không có tiền trong tài khoản…Chúng tôi đã rất tập trung để giảm thiểu tối đa sự cố có thể xảy ra khi thí điểm”, ông Thành cho hay.

Triển khai thế nào?

Trước đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã báo cáo Bộ GTVT kế hoạch áp dụng thu phí ETC hoàn toàn trên cao tốc Hà Nội-Hải Phòng bắt đầu từ 9h ngày 1/6, triển khai đồng loạt trên 6 trạm thu phí của toàn tuyến.

“Thời điểm trên, 30 làn thu phí thủ công (MTC) sẽ được đóng lại, chỉ còn 32 làn thu phí ETC được mở để phục vụ phương tiện. Ngoài ra, mỗi trạm sẽ duy trì một làn xử lý sự cố mỗi chiều để mở cho lưu thông trong trường hợp đặc biệt”, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, với những trường hợp đặc biệt ở đây cụ thể là các loại xe ưu tiên cần di chuyển gấp như đoàn xe ưu tiên (có xe dẫn đường), xe cứu thương, cứu hỏa, hộ đê cũng đã có phần mềm nhận diện để cho xe lưu thông.

“Chủ đầu tư tuyến cao tốc, đã xây dựng phương án xử lý từng tình huống sự cố, trong đó tính đến trường hợp chủ phương tiện chưa đăng ký dịch vụ ETC hoặc chưa nạp tiền nhưng vẫn đi vào cao tốc, thậm chí dừng đỗ gây ùn tắc giao thông”, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam thông tin.

Cụ thể, đơn vị quản lý sẽ từ chối phục vụ, hướng dẫn tài xế di chuyển ra khỏi đường cao tốc bằng lối đi cho xe quá khổ, đồng thời cung cấp thông tin cho lực lượng chức năng xử phạt theo Nghị định 100.

Trong thời gian đầu, để hỗ trợ các phương tiện chưa nắm thông tin, đi nhầm vào cao tốc, VIDIFI sẽ phối hợp với đơn vị cung cấp dịch vụ ETC (VDTC và VETC) hỗ trợ tài xế dán thẻ, nạp tiền ngay tại trạm để tiếp tục lưu thông.

Trường hợp phía sau phương tiện còn nhiều xe khác dồn ứ, nhân viên thu phí sẽ phát thẻ giấy và mở barie cho xe qua, đồng thời yêu cầu xe di chuyển vào khu vực dán thẻ phía sau trạm để đăng ký dịch vụ.

Trường hợp phương tiện không dùng dịch vụ ETC nhưng vẫn cố tình đi vào cao tốc, Bộ GTVT đã có văn bản gửi đến Cục CSGT và thanh tra giao thông các địa phương để đảm bảo lực lượng chức năng này sẽ hỗ trợ đơn vị quản lý cao tốc đảm bảo an ninh trật tự và xử lý những hành vi cố tình không sử dụng dịch vụ ETC.

Ông Hồ Trọng Vinh, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Thu phí tự động VETC cho biết, dịch vụ thu phí tự động VETC áp dụng công nghệ hiện đại đảm bảo lưu thông không dừng của phương tiện qua trạm thu phí với tỷ lệ chính xác đến 99.98%, giúp các chủ xe tiết kiệm được rất nhiều thời gian và giảm ùn tắc tại trạm.

Từ năm 2021, VETC đã đầu tư nguồn lực để tăng nhân lực, mở rộng công tác dán thẻ nhằm phục vụ tối đa nhu cầu sử dụng dịch vụ giao thông đường bộ qua các trạm thu phí của người dân.

“Hy vọng rằng sau dấu mốc quan trọng 1/6, mọi phương tiện lưu thông qua tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng sẽ nhận thấy những lợi ích thiết thực mà dịch vụ thu phí tự động không dừng mang lại và nâng cao ý thức khi tham gia giao thông”, ông Vinh nói.

Theo ông Vinh, đối với các tình huống khác, VETC sẽ cử người túc trực tại các trạm thu phí để xử lý khi có thẻ gặp sự cố và khắc phục các lỗi vận hành. Trường hợp lỗi thẻ sẽ được thay thế ngay tại chỗ để thuận tiện nhất cho khách hàng.

Bộ GTVT khẳng định việc lựa chọn tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để thí điểm là phù hợp quy định pháp luật. Ngoài ra, trên cơ sở học tập kinh nghiệm các nước, Bộ GTVT đã xây dựng lộ trình triển khai hệ thống thu phí không dừng qua 3 giai đoạn.

Trong đó, giai đoạn cuối sẽ hướng đến bỏ hoàn toàn bốt thu phí, barie và vách ngăn giữa các làn đường, chỉ giữ lại long môn là nơi gắn các thiết bị thu phí tự động.

Lê Pháp (T/h)

Bài liên quan

Tin mới

Tháng Tư, Cục QLTT tỉnh Thái Bình thu nộp Ngân sách Nhà nước 351,5  triệu đồng
Tháng Tư, Cục QLTT tỉnh Thái Bình thu nộp Ngân sách Nhà nước 351,5  triệu đồng

Vừa qua, Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình tổ chức Hội nghị giao ban công tác tháng Tư và triển khai nhiệm vụ công tác tháng Năm năm 2024. Đồng chí Nguyễn Văn Nghiên, Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng chủ trì Hội nghị, cùng tham dự có các đồng chí lãnh đạo Cục, lãnh đạo các Phòng chuyên môn nghiệp vụ, lãnh đạo các Đội Quản lý thị trường trực thuộc.

Trăn trở những tỉnh nghèo và sự nỗ lực vươn lên thoát nghèo
Trăn trở những tỉnh nghèo và sự nỗ lực vươn lên thoát nghèo

Dựa trên bảng xếp hạng của https://luathoangphi.vn/ thì, Việt Nam còn nhiều tỉnh nghèo. Tính theo tổng sản phẩm (GRDP) trên địa bàn của 63 tỉnh, thành phố đến năm 2022 (https://thuvienphapluat.vn/), 5 tỉnh thấp nhất lần lượt là Hà Giang, Kon Tum, Điện Biên, Lai Châu, Cao Bằng, Bắc Kạn.

Xử phạt vi phạm hành chính và tịch thu hàng hóa với số tiền hơn 950 triệu đồng
Xử phạt vi phạm hành chính và tịch thu hàng hóa với số tiền hơn 950 triệu đồng

Thực hiện kế hoạch "Tháng hành động vì an toàn thực phẩm" và kế hoạch chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại địa bàn tỉnh Quảng Trị năm 2024, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Quảng Trị đã tăng cường xây dựng cơ sở, bắt giữ và xử lý có hiệu quả nhiều hàng hóa vi phạm.

Lãi sau thuế Helio Energy quý I/2024 tăng nhẹ nhưng vẫn gấp 4,3 lần
Lãi sau thuế Helio Energy quý I/2024 tăng nhẹ nhưng vẫn gấp 4,3 lần

Dù doanh thu của CTCP Helio Energy (mã HIO) chỉ tăng nhẹ 4% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng lợi nhuận sau thuế lại tăng mạnh, chủ yếu do chi phí lãi vay giảm.

Thanh Hóa cải thiện sự chậm trễ trong đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp
Thanh Hóa cải thiện sự chậm trễ trong đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp

Theo quy hoạch, đến năm 2030, toàn tỉnh có 115 cụm công nghiệp (CCN) với tổng diện tích 5.267,25ha. Đến nay, đã có 45 CCN được thành lập (có nhà đầu tư hạ tầng) với tổng diện tích hơn 1.633ha. Đầu năm 2024, những tín hiệu tích cực đã đến với một số CCN trên địa bàn, kỳ vọng cải thiện dần sự chậm trễ trong đầu tư hạ tầng CCN, tạo thuận lợi để các nhà đầu tư thứ cấp thuê đất phát triển sản xuất, kinh doanh.

Thanh Hóa đẩy mạnh chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp
Thanh Hóa đẩy mạnh chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp

Hướng tới sản xuất nông nghiệp hiện đại, ngành nông nghiệp của tỉnh Thanh Hóa đã và đang tích cực đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số. Qua đó, người nông dân giảm chi phí sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm nông nghiệp; đồng thời, góp phần mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.