Bắt đầu từ 9h sáng 01/06, tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ không còn làn thu phí hỗn hợp như hiện nay, thay vào đó tất cả các làn sẽ triển khai thu phí tự động không dừng ETC 100%, trừ 1 làn dành riêng cho việc giải quyết sự cố.

Ảnh minh họa, nguồn internet
Ảnh minh họa, nguồn internet.

Để tăng cường tuyên truyền, giúp người dân biết được tuyến cao tốc này chỉ thu phí không dừng, nhiều biển báo hiệu được bổ sung ngay từ đầu lối vào tuyến cao tốc này.

Cùng đó, sáng 27/05, tại trạm thu phí đầu tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng các đơn vị liên quan diễn tập xử lý sự cố các phương tiện cố tình dừng đỗ gây ùn tắc giao thông tại các làn thu phí ETC.

Để đảm bảo an ninh trật tự trong quá trình thí điểm, Bộ GTVT đã có văn bản gửi các địa phương và Cục CSGT để phối hợp xử lý vi phạm tại các trạm thu phí.

Việc chuẩn bị đã hoàn tất

Theo ông Vũ Hữu Thành, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI)-đơn vị quản lý tuyến cao tốc, đến thời điểm này, hệ thống thu phí, các phương án tổ chức giao thông, kịch bản xử lý các tình huống, các sự cố đã được VIDIFI hoàn tất.

Hệ thống tổ chức giao thông như biển báo, vạch sơn, biển hướng dẫn cho chủ phương tiện không đủ điều kiện thu phí đi nhầm vào cao tốc cũng đã hoàn thành. Chúng tôi cũng phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ tổ chức các điểm dán thẻ tại các trạm thu phí, trạm dừng nghỉ dọc tuyến.

“Công tác tuyên truyền đã được thực hiện hơn 1 tháng nay trên các phương tiện thông tin của VIDIFI để thông báo đến chủ phương tiện về thời điểm bắt đầu thí điểm”, ông Thành cho biết.

Ông Thành chia sẻ, khi lượng xe sử dụng dịch vụ ETC tăng, VIDIFI sẽ tập trung nâng cao độ tin cậy của hệ thống và thuần thục hơn trong quá trình xử lý sự cố.

“Hệ thống thu phí tự động không dừng cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã vận hành được hai năm. Nhiều tình huống trong kịch bản đã từng xảy ra trong thực tế và đã được VIDIFI xử lý”, ông Thành nói.

Theo ông Thành, sau thời gian vận hành thử, các lỗi thường gặp như phần mềm không đọc được thẻ, trong tài khoản có tiền hay không đủ qua trạm, xe không dán thẻ vẫn đi vào cao tốc…Những tình huống này có thể sẽ lặp lại trong quá trình thí điểm cũng đã được các đơn vị phối hợp xử lý ổn thỏa.

“Khi thí điểm, phương tiện sử dụng dịch vụ tăng cao, số lỗi có thể nhiều hơn nhưng các tình huống đã được dự đoán và có phương án xử lý phù hợp. Kịch bản đã được xây dựng từ sớm và rất chi tiết để ứng phó kịp thời với các sự cố như lỗi thẻ, phương tiện không có tiền trong tài khoản…Chúng tôi đã rất tập trung để giảm thiểu tối đa sự cố có thể xảy ra khi thí điểm”, ông Thành cho hay.

Triển khai thế nào?

Trước đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã báo cáo Bộ GTVT kế hoạch áp dụng thu phí ETC hoàn toàn trên cao tốc Hà Nội-Hải Phòng bắt đầu từ 9h ngày 1/6, triển khai đồng loạt trên 6 trạm thu phí của toàn tuyến.

“Thời điểm trên, 30 làn thu phí thủ công (MTC) sẽ được đóng lại, chỉ còn 32 làn thu phí ETC được mở để phục vụ phương tiện. Ngoài ra, mỗi trạm sẽ duy trì một làn xử lý sự cố mỗi chiều để mở cho lưu thông trong trường hợp đặc biệt”, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, với những trường hợp đặc biệt ở đây cụ thể là các loại xe ưu tiên cần di chuyển gấp như đoàn xe ưu tiên (có xe dẫn đường), xe cứu thương, cứu hỏa, hộ đê cũng đã có phần mềm nhận diện để cho xe lưu thông.

“Chủ đầu tư tuyến cao tốc, đã xây dựng phương án xử lý từng tình huống sự cố, trong đó tính đến trường hợp chủ phương tiện chưa đăng ký dịch vụ ETC hoặc chưa nạp tiền nhưng vẫn đi vào cao tốc, thậm chí dừng đỗ gây ùn tắc giao thông”, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam thông tin.

Cụ thể, đơn vị quản lý sẽ từ chối phục vụ, hướng dẫn tài xế di chuyển ra khỏi đường cao tốc bằng lối đi cho xe quá khổ, đồng thời cung cấp thông tin cho lực lượng chức năng xử phạt theo Nghị định 100.

Trong thời gian đầu, để hỗ trợ các phương tiện chưa nắm thông tin, đi nhầm vào cao tốc, VIDIFI sẽ phối hợp với đơn vị cung cấp dịch vụ ETC (VDTC và VETC) hỗ trợ tài xế dán thẻ, nạp tiền ngay tại trạm để tiếp tục lưu thông.

Trường hợp phía sau phương tiện còn nhiều xe khác dồn ứ, nhân viên thu phí sẽ phát thẻ giấy và mở barie cho xe qua, đồng thời yêu cầu xe di chuyển vào khu vực dán thẻ phía sau trạm để đăng ký dịch vụ.

Trường hợp phương tiện không dùng dịch vụ ETC nhưng vẫn cố tình đi vào cao tốc, Bộ GTVT đã có văn bản gửi đến Cục CSGT và thanh tra giao thông các địa phương để đảm bảo lực lượng chức năng này sẽ hỗ trợ đơn vị quản lý cao tốc đảm bảo an ninh trật tự và xử lý những hành vi cố tình không sử dụng dịch vụ ETC.

Ông Hồ Trọng Vinh, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Thu phí tự động VETC cho biết, dịch vụ thu phí tự động VETC áp dụng công nghệ hiện đại đảm bảo lưu thông không dừng của phương tiện qua trạm thu phí với tỷ lệ chính xác đến 99.98%, giúp các chủ xe tiết kiệm được rất nhiều thời gian và giảm ùn tắc tại trạm.

Từ năm 2021, VETC đã đầu tư nguồn lực để tăng nhân lực, mở rộng công tác dán thẻ nhằm phục vụ tối đa nhu cầu sử dụng dịch vụ giao thông đường bộ qua các trạm thu phí của người dân.

“Hy vọng rằng sau dấu mốc quan trọng 1/6, mọi phương tiện lưu thông qua tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng sẽ nhận thấy những lợi ích thiết thực mà dịch vụ thu phí tự động không dừng mang lại và nâng cao ý thức khi tham gia giao thông”, ông Vinh nói.

Theo ông Vinh, đối với các tình huống khác, VETC sẽ cử người túc trực tại các trạm thu phí để xử lý khi có thẻ gặp sự cố và khắc phục các lỗi vận hành. Trường hợp lỗi thẻ sẽ được thay thế ngay tại chỗ để thuận tiện nhất cho khách hàng.

Bộ GTVT khẳng định việc lựa chọn tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để thí điểm là phù hợp quy định pháp luật. Ngoài ra, trên cơ sở học tập kinh nghiệm các nước, Bộ GTVT đã xây dựng lộ trình triển khai hệ thống thu phí không dừng qua 3 giai đoạn.

Trong đó, giai đoạn cuối sẽ hướng đến bỏ hoàn toàn bốt thu phí, barie và vách ngăn giữa các làn đường, chỉ giữ lại long môn là nơi gắn các thiết bị thu phí tự động.

Lê Pháp (T/h)