Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

VEC ấn định thời điểm triển khai thu phí không dừng trên cao tốc

Sau khi có kết quả đấu thầu chọn được nhà cung cấp dịch vụ ETC, công đoạn triển khai lắp đặt hệ thống thu phí điện tử không dừng tại các trạm thu phí sẽ được đẩy nhanh.

Liên quan đến việc triển khai dự án thu phí điện tử không dừng (ETC) trên các tuyến cao tốc do Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đầu tư, quản lý, lãnh đạo VEC cho biết, đơn vị đang tập trung tối đa nguồn lực, vật lực để triển khai dự án này.

Cụ thể, lãnh đạo VEC cho hay, hiện Tổng công ty đã báo cáo cấp có thẩm quyền xin hướng dẫn về trình tự thủ tục, Tổng công ty đã xây dựng kế hoạch thuê dịch vụ ETC và chuẩn bị các thủ tục đấu thầu để tổ chức lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ ETC cho các tuyến cao tốc VEC. Dự kiến thời gian thực hiện các công việc này chậm nhất cũng phải hết tháng 6/2022 mới hoàn thành.

VEC ấn định thời điểm triển khai thu phí không dừng trên cao tốc
VEC ấn định thời điểm triển khai thu phí không dừng trên cao tốc.

"Sau khi có kết quả đấu thầu chọn được nhà cung cấp dịch vụ ETC, công đoạn triển khai lắp đặt hệ thống thu phí điện tử không dừng tại các trạm thu phí sẽ được đẩy nhanh. Dự kiến, hết tháng 9/2022, VEC mới có thể hoàn thành việc lắp đặt để triển khai thu phí ETC trên các tuyến cao tốc của VEC.

Liên quan đến tiến độ triển khai thu phí ETC của VEC, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành, yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và VEC đẩy nhanh tiến độ triển khai ETC tại các dự án đường cao tốc do VEC quản lý.

Phó Thủ tướng yêu cầu các đơn vị hoàn thành đúng tiến độ theo chỉ đạo của Chính phủ, Quốc hội; có biện pháp xử lý trách nhiệm của cá nhân, tập thể có liên quan nếu để chậm tiến độ nêu trên; báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện trước ngày 30/06/2022.

Bộ Giao thông Vận tải cho hay, VEC được Bộ Giao thông Vận tải giao làm chủ đầu tư xây dựng và quản lý vận hành, khai thác 05 dự án đường cao tốc gồm cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Bến Lức - Long Thành và TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.

Trong 5 dự án nêu trên mới chỉ có tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình được đầu tư, vận hành hệ thống thu phí ETC, đã triển khai được 15 trong tổng số 40 làn của tuyến cao tốc này từ ngày 10/6/2020, các tuyến cao tốc khác vẫn triển khai thu phí theo hình thức một dừng.

"Trên cơ sở số lượng các làn, lưu lượng xe qua các trạm thu phí và năng lực khai thác của hệ thống thu phí không dừng so với hệ thống thu phí một dừng, VEC tính toán trước mắt sẽ phân kỳ đầu tư 140 làn thu phí không dừng sẽ đảm bảo các cao tốc thu phí theo hình thức thu phí ETC đồng bộ, đáp ứng yêu cầu", Bộ Giao thông Vận tải cho biết thêm.

Về nguồn vốn đầu tư hệ thống thu phí ETC, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, trên cơ sở đề xuất của VEC, Bộ đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ đồng thuận phương án sử dụng chi phí quản lý thu phí VEC đang thực hiện (thu phí một dừng) để thuê trọn gói dịch vụ thu phí ETC.

Trong một diễn biến khác liên quan đến hoạt động thu phí của VEC, lãnh đạo VEC cho hay, trong 3 tháng đầu năm đơn vị này đã thu hơn 950 tỷ đồng từ nguồn thu phí các dự án đường cao tốc do VEC quản lý gồm đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng - Quảng Ngãi và TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.

Trong tháng 01/2022, doanh thu thu phí 04 tuyến cao tốc nêu trên đạt hơn 345 tỷ đồng. Con số này trong tháng Hai là hơn 310 tỷ đồng và trong tháng Ba là hơn 292 tỷ đồng.

Lãnh đạo Tổng công ty này cho hay, 03 tháng đầu năm nay, đã có trên 12,5 triệu lượt phương tiện lưu thông trên các tuyến đường cao tốc do VEC quản lý, giảm 0,9% về lưu lượng và giảm 5,3% về doanh thu so cùng kỳ 2021.

Cũng trong quý I/2022, đã có 384.000 lượt phương tiện được kiểm soát tải trọng trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai và Cầu Giẽ - Ninh Bình. Qua đó, VEC thực hiện từ chối phục vụ theo thẩm quyền 3.500 phương tiện quá tải.

Lãnh đạo VEC cũng cho hay, tai nạn giao thông trên các tuyến cao tốc đã giảm cả 03 tiêu chí so với quý I/2021. Cụ thể có 9 vụ tai nạn, không có người chết và chỉ có 7 người bị thương.

"VEC và các nhà thầu đã triển khai công tác duy tu, bảo trì, sửa chữa mặt đường và hệ thống bảo đảm an toàn giao thông, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông", lãnh đạo VEC thông tin.

Riêng về tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, lãnh đạo VEC cho biết, sau hơn 8 năm đưa vào khai thác, mỗi ngày tuyến đường tiếp nhận một lượng lớn phương tiện có tải trọng lớn dẫn đến một số hạng mục, công trình đã xuống cấp, hư hỏng.

VEC đang triển khai thi công công trình sửa chữa hư hỏng, hằn lún, rạn nứt mặt đường đoạn Km150+000 - Km173+404; chuẩn bị trao thầu gói thầu sửa chữa hư hỏng, hằn lún, rạn nứt mặt đường đoạn Km173+404 - Km241+922.

Do vừa thi công sửa chữa trong điều kiện vừa phải đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông trên tuyến nên việc sửa chữa không thể thực hiện đồng thời ở tất cả các vị trí. VEC đã phân kỳ, sửa chữa trước những đoạn có nguy cơ mất an toàn cao để đảm bảo an toàn giao thông. Đối với gói thầu sửa chữa định kỳ, VEC đang gấp rút triển khai đấu thầu, dự kiến hoàn thành trong quý II/2022.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất
KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất

Nhật Bản tiếp tục duy trì là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là đối tác thứ nhất về cung cấp vốn vay ODA; thứ hai về lao động; thứ ba về đầu tư và thứ tư về thương mại.

Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất
Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất

Chiều ngày 28/3, tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã xảy ra mưa đá trên diện rộng kèm theo gió mạnh, gây thiệt hại đến hoa màu của nông dân. Nhiều vườn mận hậu ở Mộc Châu, quả non rụng la liệt trên mặt đất, lẫn với những viên đá to.

Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh
Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh

Ngày 28/3, tại Trung tâm Hành chính quận Dương Kinh, UBND quận Dương Kinh (TP. Hải Phòng) tổ chức khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận. Tham dự chương trình có các đồng chí: Đào Văn Ninh, Bí thư Quận uỷ; Nguyễn Minh Phương, Phó Bí thư Quận uỷ, Chủ tịch UBND quận; Vũ Bình Dương, Phó Bí thư Thường trực Quận uỷ, Chủ tịch HĐND quận; cùng các đồng chí lãnh đạo, cán bộ quận và các phường trên địa bàn.

Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo
Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo

Ngày 28/3, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng TP. Hải P tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; 2 năm thực hiện Nghị quyết số 847-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới (2021-2023).

UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc
UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc

Ngày 28/3, tại Trung tâm Báo chí Tocepo Đầm Thị Nại, đường Đống Đa, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra buổi họp báo công bố Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề (UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh). Đây là Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam.

Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu
Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.