Chốt thời gian vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Theo ông Đông, đến nay 95% khối lượng công việc đã hoàn thành; 80% thiết bị đã được nhập về để lắp đặt, hoàn thiện các nhà ga. Công tác đào tạo nhân sự cũng đã cơ bản hoàn thành; 13 đoàn tàu cũng được chuyển từ Trung Quốc về Việt Nam và đang tập kết tại depot Hà Đông.
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được coi là dự án trọng điểm, vì vậy, hiện tại Bộ GTVT đang tập trung chỉ đạo các nhà thầu nỗ lực triển khai, bảo đảm đúng tiến độ đề ra.
Trước đó, dự án bị chậm tiến độ một thời gian, do chậm được cấp nguồn vốn bổ sung 250,6 triệu USD.
Dự kiến, tuyến đường sắt đô thị đầu tiên này được đưa vào khai thác năm 2016, nhưng phải liên tục điều chỉnh tiến độ vì nhiều lý do trong đó về nguồn vốn giải ngân là điểm nghẽn lớn nhất.
Tuy nhiên, đến tháng 12/2017, các thủ tục đã được tháo gỡ xong. Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc (Eximbank Trung Quốc) chính thức thực hiện thủ tục giải ngân nguồn vốn bổ sung trên. Hiện nay, Ban quản lý cũng đang yêu cầu các đơn vị nhà thầu tiếp tục triển khai và thực hiện đúng tiến độ đề ra.
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông khởi công từ tháng 10/2009, có tổng mức đầu tư 552,86 triệu USD vào năm 2008. Trong đó, vốn vay Trung Quốc là 419 triệu USD, vốn đối ứng Việt Nam là 133,86 triệu USD.
Đến năm 2016, dự án được điều chỉnh tổng mức đầu tư là 868,04 triệu USD (tăng 315,18 triệu USD). Trong đó, phần vốn vay Trung Quốc là 669,62 triệu USD, vốn đối ứng Việt Nam là 198,42 triệu USD. Phần vốn vay Trung Quốc tăng thêm 250 triệu USD so với trước đây.
Tuyến đường sắt có chiều dài 13,5km (từ Cát Linh đi Hà Đông), khổ đường 1.435mm và 12 nhà ga trên cao. Đoàn tàu chạy với vận tốc thiết kế tối đa 80km/giờ, vận tốc bình quân khai thác 35km/giờ, khai thác với tần suất vận chuyển khoảng 2 phút/chuyến.
Nguyễn Kiên