Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chủ đầu tư dự án khu dân cư Đức Hòa Đông bị xử phạt hơn 100 triệu đồng

Vừa qua, UBND tỉnh Long An đã ban hành văn bản số 3276/QĐ-XPHC về việc Quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty Đức Hòa Đông - chủ đầu tư dự án Khu dân cư Đức Hòa Đông tại xã Đức Hòa Đông, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An vì “Công khai không đúng các nội dung về dự án bất động sản, dự án đầu tư xây dựng nhà ở theo quy định”.

Quyết định nêu rõ, Công ty cổ phần Bất động sản Đức Hòa Đông (gọi tắt là Công ty Đức Hòa Đông) làm chủ đầu tư dự án Khu dân cư Đức Hòa Đông tại xã Đức Hòa Đông, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 423/QĐ-UBND ngày 29/01/2019 với tên dự án đầu tư là “Khu dân cư Đức Hòa Đông”, nhưng tại địa điểm thực hiện dự án, Công ty Đức Hòa Đông công khai tên dự án là “Dragon Pearl”, không đúng tên dự án bất động sản được phê duyệt.

Phối cảnh dự án đang được rao bán tràn lan trên các diễn đàn, mạng xã hội
Phối cảnh dự án Khu dân cư Đức Hòa Đông đang được rao bán tràn lan trên các diễn đàn, mạng xã hội.

Với hành vi trên, UBND tỉnh Long An Quyết định xử phạt 110 triệu đồng đối với Công ty Đức Hòa Đông. Đồng thời, yêu cầu Công ty Đức Hòa Đông công khai đầy đủ, chính xác nội dung thông tin về “Tên dự án bất động sản” đã được phê duyệt tại Quyết định số 423/QĐ-UBND ngày 29/01/2019 của UBND tỉnh về việc quyết định chủ trương đầu tư.

Thời hạn thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là 10 ngày, kể từ ngày nhận được Quyết định xử phạt vi phạm hành chính, áp dụng quy định tại điểm a, khoản 6, Điều 58 của Nghị định số 16/2022/NĐ-CP.

Tuy nhiên, quá thời hạn chủ đầu tư không những không chấp hành biện pháp khắc phục hậu quả, mà còn cố tình để các đơn vị phát triển và phân phối tiếp tục công khai quảng cáo dự án “Dragon Pearl” sai sự thật.

Cụ thể, ngày 24/04/2022 tức là sau 12 ngày kể từ ngày ra Quyết định xử phạt, hai nhà phát triển dự án là Công ty cổ phần Đầu tư Bất động sản Phúc Thịnh và Công ty Cổ phần Tư vấn và Đầu tư Bến Thành đã tổ chức sự kiện tham quan “Đô thị kiểu mẫu tâm điểm giữa hai thành phố” tại Trung tâm hội nghị Adora Center (TP. Hồ Chí Minh).

Tại sự kiện các đơn vị tổ chức vẫn ngang nhiên dùng tên thương mại “Dragon Pearl” để quảng cáo và giới thiệu với khách hàng. Theo quan sát, buổi sự kiện rất đông người tham gia, tại sự kiện MC liên tục đọc tên nhiều khách hàng liên tục chốt cọc và tổ chức lễ bốc thăm để thu hút nhà đầu tư.

Chưa dừng lại, theo ghi nhận của PV những ngày tháng Năm, dọc đường vào dự án xuất hiện nhiều bảng quảng cáo với tên “Dragon Pearl”, khu nhà điều hành được xây dựng khang trang vẫn để tên “Dragon Pearl” rất lớn bên cạnh lối đi vào.

“Dự án Dragon Pearl” vẫn đang là một bãi đất trống, cơ sở hạ tầng, các hạng mục của dự án vẫn ngổn ngang, chưa được hoàn thiện. Thậm chí, nhiều vị trí tại dự án còn chưa được san lấp mặt bằng, ngoại trừ những tuyến lộ được bơm cát, đổ đá để làm đường đi...

Dự án Dragon Pearl vẫn chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng, nhưng chủ đầu tư đã ký kết với đơn vị phân phối tiến hành rao bán, giao dịch với khách hàng
Dự án khu dân cư Đức Hòa Đông vẫn chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng, nhưng chủ đầu tư đã ký kết với đơn vị phân phối tiến hành rao bán, giao dịch với khách hàng.

Được biết, dự án khu dân cư Đức Hoà Đông còn có tên gọi khác là dự án Green Sailing Town. Đến ngày 15/11/2021, khi Công ty Đức Hoà Đông tổ chức lễ ký kết hợp tác phát triển và phân phối độc quyền dự án với Công ty cổ phần Tư vấn và Đầu tư Bến Thành (Bến Thành Invest) và Công ty cổ phần Đầu tư Bất động sản Phúc Thịnh (Công ty Phúc Thịnh), kể từ thời điểm đó dự án Green Sailing Town được đổi tên thành Dragon Pearl.

Liên quan đến dự án Khu dân cư Đức Hòa Đông, Thương hiệu và Công luận đã liên tục phản ánh qua các bài viết như: Long An: Chủ đầu tư dự án Dragon Pearl cùng đơn vị phân phối rao bán 'bãi đất trống'; Sở Xây dựng tỉnh Long An: Trên địa bàn huyện Đức Hòa không có dự án tên Dragon Pearl; Khách hàng cần cẩn trọng khi được mời mua đất nền của dự án Dragon Pearl Long An…

Nội dung các bài viết với mục đích tuyên truyền kịp thời về chính sách, pháp luật về đất đai, xây dựng, bất động sản; Công tác quản lý của cơ quan chức năng tỉnh Long An tới cộng đồng doanh nghiệp và người dân; Bảo vệ thương hiệu cho các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực xây dựng, bất động sản, quyền và lợi ích của khách hàng, nhà đầu tư; Lên án hành vi vi phạm pháp luật, hạn chế phát sinh những hệ lụy không đáng có cho người dân địa phương và xã hội.

Khoản 4, Điều 58 Nghị định 16/2022 quy định phạt tiền từ 800.000.000 đồng đến 1.000.000.000 đồng đối với chủ đầu tư dự án kinh doanh bất động sản có một trong các hành vi huy động vốn không đúng quy định pháp luật.

4. Phạt tiền từ 800.000.000 đồng đến 1.000.000.000 đồng đối với chủ đầu tư dự án kinh doanh bất động sản có một trong các hành vi sau đây:

a) Chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án không đúng thủ tục quy định;

b) Chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án mà không đảm bảo đầy đủ các yêu cầu hoặc các điều kiện theo quy định;

c) Trường hợp chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án khi chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, khi đang có tranh chấp về quyền sử dụng đất hoặc bị kê biên để đảm bảo thi hành án, bên nhận chuyển nhượng không phải là doanh nghiệp kinh doanh bất động sản hoặc không đủ năng lực tài chính theo quy định thì xử phạt theo quy định tại Nghị định của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai;

d) Bàn giao nhà, công trình xây dựng cho khách hàng khi chưa hoàn thành đầu tư xây dựng nhà ở, công trình xây dựng và các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo tiến độ ghi trong dự án đã được phê duyệt, chưa bảo đảm kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực, chưa hoàn thiện toàn bộ phần mặt ngoài (đối với trường hợp bàn giao nhà, công trình xây dựng thô) hoặc chưa hoàn thành nghiệm thu hoặc chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu của cơ quan có thẩm quyền đưa công trình nhà ở, công trình hạ tầng xã hội vào sử dụng theo quy định;

đ) Huy động vốn không đúng quy định;

e) Sử dụng vốn huy động của tổ chức, cá nhân hoặc tiền ứng trước của bên mua, bên thuê, bên thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai không đúng mục đích cam kết.

Vũ Lê - Nguyễn Tùng

Bài liên quan

Tin mới

Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3
Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, Công an Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị rà soát, lên phương án lắp đặt bổ sung camera để xử phạt nguội các hành vi vi phạm trên tuyến đường Vành đai 3.

Phú Yên: Bán hàng không rõ nguồn gốc, một hộ kinh doanh bị phạt 8,5 triệu đồng
Phú Yên: Bán hàng không rõ nguồn gốc, một hộ kinh doanh bị phạt 8,5 triệu đồng

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên, đơn vị vừa phát hiện một vụ kinh doanh hàng hóa bất hợp pháp. Hộ kinh doanh nói trên đã bị xử phạt 8.500.000 đồng và bị tịch thu toàn bộ số hàng hóa.

NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác
NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác

Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029 vừa được ký kết giữa Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Học viện Tài chính - sẽ là đòn bẩy giúp tăng cường thế mạnh của mỗi đơn vị trên hành trình hướng tới thành công...

Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử
Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

5 món đồ làm bếp được quảng cáo hay mà dễ bị bỏ xó?
5 món đồ làm bếp được quảng cáo hay mà dễ bị bỏ xó?

Những người bán sản phẩm quảng cáo rất thú vị và hấp dẫn về công dụng của những món đồ làm bếp này. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, người tiêu dùng đã lãng quên chúng?

Hà Nội: 4 nhóm vấn đề quan trọng sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 15
Hà Nội: 4 nhóm vấn đề quan trọng sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 15

Tại Kỳ họp thứ 15 (kỳ họp chuyên đề), HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết định liên quan tới 4 nhóm vấn đề quan trọng, trong đó có giá dịch vụ khám, chữa bệnh.