Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chủ tịch Meey Land: ‘Chia sẻ dữ liệu là cách để cùng nhau minh bạch hóa thị trường BĐS'

Ông Hoàng Mai Chung, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Meey Land cho rằng, chỉ có chuyển đổi số, áp dụng triệt để công nghệ mới giúp thị trường kinh doanh bất động sản (BĐS) giải quyết triệt để vướng mắc và thúc đẩy phát triển trong dài hạn.

Sau hai năm đại dịch Covid-19 bùng phát, dịch bệnh đã tác động đến 87% doanh nghiệp. Nhiều công ty đã sụt giảm đến 90% doanh thu so với trước dịch. Để có thể vượt qua khó khăn, các doanh nghiệp đã đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số. Việc này nhằm tối đa hóa các hoạt động quản trị, bán hàng và đảm bảo chuỗi cung ứng không bị gián đoạn. Các doanh nghiệp bất động sản cũng không thể nằm ngoài vòng xoáy tác động này.

Ông Hoàng Mai Chung, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Meey Land
Ông Hoàng Mai Chung, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Meey Land.

Chia sẻ về vấn đề này, Chủ tịch Tập đoàn Meey Land Hoàng Mai Chung cho biết, khiếm khuyết của thị trường bất động sản đã được các chuyên gia, doanh nghiệp nêu lên rất nhiều. Trong đó có vấn đề về luật, thể chế, đền bù giải phóng mặt bằng, định giá đất hay khúc mắc liên quan đến hạ tầng. Ngoài ra, còn có những vấn đề về vốn, khả năng thanh khoản cho bất động sản. Không chỉ Việt Nam mà ngay cả thị trường quốc tế cũng gặp vướng mắc ở những vấn đề này.

Thực tế thời gian qua cũng cho thấy thị trường bất động sản biến động chủ yếu là do cung cầu từng khu vực, từng thời điểm, từng phân khúc, loại hình bất động sản khác nhau. Ở tầm vĩ mô còn phụ thuộc vào cơ chế chính sách của nhà nước, phụ thuộc vào dòng tiền và các biến động lớn về chính trị trong nước, quốc tế, trong đó có tình hình dịch bệnh.

Theo ông Chung, cách quản trị và vận hành truyền thống không còn phù hợp đồng thời tiềm ẩn rủi ro với sự phát triển của các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản. Ngay cả với các thị trường quốc tế, giải pháp căn cơ và triệt để cho vấn đề này cũng được xác định là áp dụng công nghệ vào vận hành. Trong đó, cơ sở dữ liệu liên quan đến quy hoạch, chưa kể dữ liệu liên quan đến dân cư là vô cùng quan trọng.

“Nếu cơ quan quản lý Nhà nước có thể hợp tác, chia sẻ các cơ sở dữ liệu đó cho người dân, cho doanh nghiệp để cùng nhau minh bạch hóa thị trường bất động sản thì đây là điều rất tốt cho doanh nghiệp chuyển đổi số trong lĩnh vực bất động sản”, ông Chung nói.

Chủ tịch Meey Land cho rằng, đây là cách giải quyết lâu dài các vấn đề trong ngành kinh doanh động sản. Nếu chỉ dựa trên những thông tin không đầy đủ, không minh bạch thì dù thêm nhiều Nghị định, Quyết định hay luật cũng vẫn không ngăn được những biến cố trong thị trường và sẽ bị xáo trộn liên tục. Chưa kể khi xảy ra biến động kinh tế thế giới, biến động về dịch bệnh sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của các nhà đầu tư.

Nhận định về việc ứng dụng chuyển đổi số trong kinh doanh bất động sản, ông Chung đánh giá việc đưa công nghệ vào giải quyết những vấn đề trên không quá khó bởi sự chín muồi của công nghệ ở thời điểm này. Cùng với đó là chính sách của cơ quan quản lý nhà nước hiện tại cũng thông thoáng, rõ ràng, dần minh bạch sẽ giúp những đơn vị chuyển đổi số có điều kiện đưa ra những giải pháp tốt nhất. 

Vị chủ tịch dẫn ví dụ việc chuyển đổi số sẽ giúp giải quyết các vấn đề về giá. Chẳng hạn như các doanh nghiệp giao dịch với giá như thế nào cho phù hợp? Doanh nghiệp đền bù cho người dân giá như thế nào cho hợp lý? 

“Vì vậy, phải có cơ sở chung để đưa ra các mức giá phù hợp. Bản thân chủ đầu tư nếu muốn giao dịch bất động sản sẽ có trường hợp thông tin bị đồn thổi, dẫn đến hiểu sai về sự phát triển hạ tầng, tiềm năng trong tương lai. Trên thực tế, nếu có một nền tảng về định giá sẽ giúp nhà đầu tư, người giao dịch bất động sản có cơ sở tham khảo”, ông Chung phân tích.

Cũng theo ông Chung, chưa kể những nền tảng liên quan đến chuyện giải quyết thấu đáo vấn đề về quy hoạch. Người dân không nắm được quy hoạch mà chỉ biết sơ bộ vị trí, diện tích mảnh đất.

“Thời gian tới, chúng tôi sẽ có những công cụ dành riêng cho người môi giới. Trong đó, người môi giới sẽ quản lý khách hàng và dữ liệu thông tin bất động sản của họ. Họ có thể dùng công cụ đó để chia sẻ cho khách hàng. Công cụ này tích hợp đầy đủ cả phần đánh giá khách hàng dành cho nhà môi giới. Nếu bị lừa, điểm uy tín xuống thấp thì nhà môi giới cũng không thể hoạt động được. Do đó, tình trạng lộn xộn, lừa đảo xuất phát từ môi giới sẽ không còn nữa”, ông Chung cho biết.

Duy Thế

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook
Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook

Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 17 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh hàng hóa mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”
Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”

Tối 24/4, tại Quảng trường La Mã - An Bình City, số 234 Phạm Văn Đồng (Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liểm khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”.

Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam
Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam

NDO - Ngày 24/4, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cùng Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban hợp tác song phương (JCBC-5) Việt Nam-Indonesia.

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 23 và 24/4/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40. Ông Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung.

Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024
Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024

Ngày 24/4, tại Trung tâm Hội nghị TP. Hải Phòng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị Vận động tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, địa phương và các doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn thành phố.

Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng
Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng

Ngày 24/4, UBND TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định của Chủ tịch UBND thành phố về công tác cán bộ tại Sở Văn hóa và Thể thao. Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị, cùng dự có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành đơn vị liên quan.