Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chủ tịch Tập đoàn Kosy: Niêm yết KOS trên HoSE là bước đệm để triển khai các dự án lớn

Việc cổ phiếu KOS chuyển sàn từ UpCOM sang HoSE là sự chuyển mình đánh dấu bước phát triển mới nhằm gia tăng quy mô doanh nghiệp và tính minh bạch, chuẩn hóa hoạt động quản trị, tiến tới thực hiện các mục tiêu lớn hơn trong chiến lược dài hạn của KOSY.

Ngày 22/7/2019,, Sở Giao dịch Chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh (HoSE) đã chào đón thêm 103,7 triệu cổ phiếu KOS của Công ty CP Kosy - doanh nghiệp thành viên thuộc Tập đoàn Kosy. Đóng cửa phiên ngày 22/7, cổ phiếu KOS tăng kịch trần lên 27.800 đồng. Liên tiếp các ngày sau, cổ phiếu KOS tiếp tục gây sốt nhẹ, đạt mức giá đóng cửa cao nhất là 29.300 đồng, nâng giá trị vốn hóa của KOSY lên mức trên 3.000 tỷ đồng.

Trước thành công này, PV đã có cuộc phỏng vấn với TS. Nguyễn Việt Cường - Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty Cổ phần KOSY về định hướng, chiến lược và tham vọng của KOSY sau khi chuyển niêm yết cổ phiếu thành công trên sàn HOSE.

Chủ tịch Tập đoàn Kosy: Niêm yết KOS trên HoSE là bước đệm để triển khai các dự án lớn - Hình 1

 Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty Cổ phần KOSY, TS. Nguyễn Việt Cường 

Vừa qua, cổ phiếu KOS đã có phiên chào sàn rất ấn tượng. Ông có thể chia sẻ vì sao KOSY lại lựa chọn chuyển niêm yết cổ phiếu KOS từ sàn UpCOM sang HoSE?

Trên thị trường chứng khoán Việt Nam hiện nay, HoSE là sàn giao dịch chứng khoán có quy mô lớn nhất và có quy định niêm yết chặt chẽ nhất. Việc đưa KOS niêm yết trên sàn HoSE là mục tiêu được xác định từ lâu trong chiến lược phát triển của chúng tôi. Trước đó, KOSY niêm yết cổ phiếu trên UpCOM như một bước đệm để tích lũy kinh nghiệm, làm quen với việc trở thành công ty đại chúng, đồng thời chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực cần thiết để đưa KOS chính thức niêm yết trên HoSE.

Niêm yết thành công trên HoSE đã tạo cơ hội để KOSY tăng tính thanh khoản của cổ phiếu, nâng cao uy tín và thương hiệu, minh bạch thông tin, chuẩn hóa hoạt động doanh nghiệp và đặc biệt là tiếp cận được nhiều nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước. Chúng tôi cũng đặt mục tiêu huy động vốn, hướng tới tăng quy mô doanh nghiệp, chuẩn bị sẵn sàng các nguồn lực cần thiết để triển khai các dự án lớn hơn trong tương lai.

Để sẵn sàng cho việc niêm yết trên HoSE, KOSY chắc hẳn đã có một quá trình chuẩn bị dài và kỹ lưỡng. Xin ông cho biết KOSY đã chuẩn bị những gì cho lần chuyển sàn niêm yết này?

Để đủ điều kiện niêm yết trên HoSE, doanh nghiệp cần đáp ứng được các tiêu chuẩn rất khắt khe, chẳng hạn về: quy mô doanh nghiệp, vốn điều lệ, chỉ số lợi nhuận sau thuế trên vốn chủ sở hữu (ROE) năm gần nhất trên 5%, số lượng cổ đông trên 300; 2 năm liền trước có lãi; không nợ quá hạn trên 1 năm, đồng thời hoàn thành mọi nghĩa vụ về thuế và các nghĩa vụ khác đối với các cơ quan nhà nước; đảm bảo minh bạch công bố thông tin và đặc biệt là có chiến lược phát triển doanh nghiệp khả thi,…

Sau hơn 11 năm hình thành và phát triển, KOSY đã từng bước hoàn thiện mình, đạt được quy mô nhất định, đủ nguồn lực đáp ứng được các yêu cầu khắt khe để tự tin gia nhập sân chơi lớn nhất trên thị trường chứng khoán này.

Ông có thể chia sẻ kết quả kinh doanh năm vừa qua của KOSY?

Năm 2018, kết quả kinh doanh của KOSY có sự tăng trưởng đáng khích lệ. Doanh thu đạt trên 900 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 45 tỷ. Tuy nhiên, con số này chưa thực sự tương xứng với tiềm năng của KOSY, bởi đặc thù của lĩnh vực bất động sản thường ghi nhận doanh thu vào cuối chu kỳ của dự án. Hiện tại, KOSY đang triển khai cùng lúc nhiều dự án tại nhiều tỉnh thành trên cả nước, nên kết quả kinh doanh của KOSY trong thời gian tới chắc chắn sẽ tốt hơn.

Năm 2019 này, mục tiêu doanh thu của KOSY là 1.500 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế khoảng 65 tỷ. Với nguồn lực hiện có trong tay, chúng tôi tự tin đạt được con số này.

Chủ tịch Tập đoàn Kosy: Niêm yết KOS trên HoSE là bước đệm để triển khai các dự án lớn - Hình 2

Dự án Khu đô thị KOSY Lào Cai

Ông kỳ vọng như thế nào đối với sự phát triển của KOSY trong 5 - 10 năm tới?

KOSY có mục tiêu phát triển, trở thành doanh nghiệp lớn hàng đầu tại Việt Nam, kinh doanh đa ngành, trong đó, bất động sản và năng lượng là hai lĩnh vực kinh doanh chính.

Hiện KOSY là chủ đầu tư của nhiều dự án khu đô thị với tổng mức đầu tư vài nghìn tỷ đồng tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Bên cạnh đó, KOSY cũng đang tiến tới là chủ đầu tư, tiếp tục khởi công nhiều dự án có quy mô lớn hơn như tại: Hà Nội (23,3 ha), Lào Cai (hàng trăm ha), Phú Thọ (83 ha), Long An (183 ha), Ninh Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh, Đồng Nai, Bến Tre,… và nhiều tỉnh thành khác trải khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.                                                                                  

Trong lĩnh vực năng lượng, KOSY đang triển khai một số nhà máy thuỷ điện tại Lai Châu với công suất 34 MW, tổng mức đầu tư trên 1.000 tỷ đồng, mục tiêu tháng 12/2020 phát điện. Chúng tôi cũng đang đẩy mạnh công tác đầu tư, tiến tới khởi công nhiều dự án thuỷ điện mới tại Lai Châu, các dự án điện gió tại Bạc Liêu (400 MW), Cà Mau (200 MW), các dự án điện mặt trời tại Bình Thuận (200 MW),… Riêng lĩnh vực thuỷ điện, chúng tôi đặt mục tiêu đến năm 2025 có 200 MW phát điện và sẽ cho doanh thu khoảng 1.500 tỷ đồng/năm.

Khi các dự án bất động sản và năng lượng tái tạo mới được triển khai, chúng tôi tự tin khoảng 5 năm nữa, doanh thu của KOSY sẽ đạt trên 10 nghìn tỷ/năm và 5 năm tiếp theo con số này sẽ tăng gấp 2,3 lần. Chúng tôi đã vạch ra định hướng, mục tiêu rõ ràng, đủ cơ sở để tự tin rằng KOSY sẽ đạt được, thậm chí là vượt qua được những con số kỳ vọng này trong tương lai không xa.

Cơ sở nào để ông có thể tự tin rằng KOSY chắc chắn sẽ đạt được những điều đó, thưa ông?

Có nhiều lý do để tôi tự tin và kỳ vọng vào sự phát triển đó của KOSY. 

Lý do đầu tiên chính là những gì KOSY đã làm được trong hành trình phát triển hơn 11 năm qua. Từ một doanh nghiệp nhỏ, khó khăn trăm bề, đến nay chúng tôi đã phát triển tới một quy mô nhất định, có vốn điều lệ trên 1.000 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động. Vì thế, với nền tảng hiện tại, chúng tôi sẽ phát triển mạnh hơn trong tương lai.

Thứ hai là yếu tố nhân sự. Tại KOSY, chúng tôi coi việc phát triển con người là yếu tố quan trọng hàng đầu trong chiến lược phát triển doanh nghiệp. Do đó, KOSY tập trung xây dựng cho mình đội ngũ nhân sự giỏi chuyên môn, đủ năng lực và giàu nhiệt huyết, tâm huyết, cùng đưa KOSY phát triển.

Thứ ba, hiện nay, bên cạnh các dự án đang triển khai, chúng tôi xác định việc chuẩn bị quỹ dự án mới cho tương lai là đặc biệt quan trọng. KOSY đã tập trung cao nguồn lực cho công tác chuẩn bị đầu tư, tiến tới là chủ đầu tư của nhiều dự án mới có quy mô lớn hơn, tiềm năng hơn cả trong lĩnh vực bất động sản, thủy điện, năng lượng mặt trời, năng lượng gió, trải dài rộng khắp các tỉnh từ Bắc - Trung - Nam. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tập trung vào triển khai các dự án này, góp phần tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận đột phá cho KOSY.

Thứ tư, là triết lý kinh doanh của KOSY. Trên thương trường, chúng tôi không tạo kẻ thù. Ngược lại, chúng tôi tập trung  xây dựng các mối quan hệ với bạn bè, đối tác một cách nghiêm túc, trung thực, hai bên cùng có lợi, để cùng nhau phát triển.

Thứ năm, chúng tôi đã dành nhiều thời gian và tâm huyết để nghiên cứu, xác định được mục tiêu phù hợp, hoạch định chiến lược rõ ràng, bài bản, khả thi, đồng thời đảm bảo chuẩn bị đủ nguồn lực để đạt được mục tiêu, chiến lược này.

Cuối cùng, mỗi doanh nghiệp đều có bí quyết kinh doanh riêng, phù hợp. Chúng tôi đã và đang chuẩn bị rất nhiều nguồn lực cũng như kế hoạch cho tương lai của KOSY và khi những kế hoạch này được triển khai sẽ giúp KOSY phát triển, đạt quy mô lớn hơn.

Bởi vậy, tôi hoàn toàn tự tin vào sự phát triển lớn mạnh của KOSY trong thời gian tới.

Chủ tịch Tập đoàn Kosy: Niêm yết KOS trên HoSE là bước đệm để triển khai các dự án lớn - Hình 3

Dự án KOSY Complex Đông Anh

Bất động sản thường có tính chu kỳ. Là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này, KOSY sẽ làm gì để đối phó với những khó khăn khi thị trường đi xuống?

Bất động sản là loại hình kinh doanh có tính chu kỳ và tiềm ẩn nhiều rủi ro khi thị trường đi xuống. Do vậy, song song với bất động sản, chúng tôi tập trung phát triển năng lượng tái tạo để có dòng tiền ổn định và bền vừng. Đây sẽ là nguồn lực bổ sung, đảm bảo doanh nghiệp phát triển ổn định khi bất động sản vào chu kỳ đi xuống.

Bên cạnh đó, phân khúc dự án chúng tôi theo đuổi là trung bình khá, cộng với việc tính toán quy hoạch, lựa chọn vị trí phù hợp, nên sản phẩm của KOSY đáp ứng được nhóm khách hàng có nhu cầu thực, hạn chế được ảnh hưởng bởi nhà đầu tư nếu thị trường xuống. Cùng với việc nhiều dự án được triển khai đồng loạt sẽ tạo lượng thanh khoản và dòng tài chính ổn định, giúp KOSY không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi những tác động khó khăn của thị trường.

Với sự chủ động như vậy, tôi tin rằng, nếu thị trường đi xuống, KOSY thậm chí còn có thể tận dụng thế mạnh và cơ hội để bứt phá, mở rộng quy mô, mua bán, sáp nhập doanh nghiệp,...

Theo ông chia sẻ, thời gian tới KOSY sẽ triển khai nhiều dự án lớn bao gồm cả bất động sản, điện gió, điện mặt trời. Việc này đòi hỏi một nguồn lực lớn, đặc biệt là vốn. Ông có thể chia sẻ về sự chuẩn bị của KOSY?

Để triển khai các dự án, doanh nghiệp luôn sử dụng vốn đến từ hai nguồn: vốn tự có của doanh nghiệp và phần còn lại là vốn vay.

Đối với nguồn vốn tự có, hiện tại, chúng tôi đang triển khai nhiều dự án đem lại doanh thu ổn định, thường xuyên. Tích lũy từ nguồn này, sẽ tạo thành vốn đối ứng để KOSY triển khai các dự án sau.

Thêm nữa, việc niêm yết cổ phiếu KOS trên sàn HoSE sẽ giúp KOSY có cơ hội để tiếp cận và huy động thêm nguồn vốn trong và ngoài nước, giúp tăng quy mô vốn của doanh nghiệp.

Đối với nguồn vốn vay, KOSY có quan hệ và uy tín tốt với các tổ chức tài chính, tín dụng, định chế tài chính. Các dự án sắp triển khai của KOSY đều có phương án khả thi và đã tiếp cận với các ngân hàng, tổ chức tín dụng. Đối với dự án quy mô lớn, ví dụ như điện gió Bạc Liêu, chúng tôi đang đàm phán với đối tác nước ngoài để hợp tác, liên doanh liên kết, phát huy sức mạnh nguồn lực của cả hai bên.

Bên cạnh những giải pháp tài chính trên, cụ thể từng dự án chúng tôi đều có phương án phù hợp để đảm bảo triển khai thành công dự án.

KOSY đang ngày một phát triển mạnh về quy mô. Là người đứng đầu doanh nghiệp, ông cần chuẩn bị những gì để sẵn sàng cho bài toán quản trị điều hành doanh nghiệp này?

KOSY là doanh nghiệp kinh doanh đa ngành, đồng thời cũng là một công ty đại chúng, các hoạt động của KOSY luôn phải tuân theo sự giám sát của UBCKNN, của Sở GDCK TP HCM, của xã hội, của các cơ quan truyền thông báo chí và quan trọng nhất là các cổ đông.

Do đó, ban lãnh đạo, đặc biệt là người đứng đầu thực sự phải chịu nhiều áp lực, từ việc triển khai các dự án mới, đảm bảo tăng trưởng doanh thu, đến áp lực phát triển doanh nghiệp, hoặc áp lực tăng trưởng của giá cổ phiếu,…

Với tôi, KOSY là khát vọng, là mục tiêu thành công, nên những thách thức này khiến tôi buộc phải nỗ lực hoàn thiện bản thân, nâng cao năng lực quản trị, tư duy tìm hướng đi phù hợp, tạo động lực cho CBNV toàn doanh nghiệp,…

Bản thân tôi là doanh nhân được đào tạo bài bản, có kinh nghiệm thực tế quản lý trong nhiều năm, tôi tự tin vào khả năng của bản thân có thể điều hành KOSY phát triển lớn mạnh.

Tại KOSY, chúng tôi hiện đang áp dụng phương pháp quản trị theo mục tiêu (MBO), quản trị khoa học vào quản lý điều hành, sử dụng KPI làm công cụ đo lường hiệu quả công việc. Công cụ này đã hỗ trợ tôi rất nhiều để điều hành KOSY đạt hiệu quả cao, gặt hái được nhiều thành công.

Nhân dịp cổ phiếu KOS chính thức giao dịch trên HoSE, ông có dự báo như nào về giá trị cổ phiếu của KOSY tại thị trường năng động này?

KOSY chính thức niêm yết cổ phiếu trên HoSE ngày 22/7/2019, đã thu hút được sự chú ý của thị trường và các nhà đầu tư với các mốc tăng kịch trần phiên đầu tiên và tăng liên tiếp lên 29.300 đồng/ cổ phiếu, tương đương giá trị vốn hóa đạt trên 3.000 tỷ đồng.

Như tôi chia sẻ ở trên, thời gian tới, KOSY tiếp tục triển khai và khởi công nhiều dự án bất động sản có quy mô lớn hơn, cộng với một số dự án thủy điện, điện gió, điện mặt trời đi vào phát điện sẽ đem lại nguồn doanh thu, lợi nhuận lớn cho doanh nghiệp.

Chúng tôi tự tin, với chiến lược thận trọng và đúng đắn, cùng quỹ dự án tiềm năng đang được đẩy mạnh triển khai, trong 2-3 năm tới, cổ phiếu của chúng tôi sẽ ở mức tăng trưởng và phát triển cao, đem lại lợi nhuận bền vững cho cổ đông.

Vâng, xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

Hồng Ngân (thực hiện)

Bài liên quan

Tin mới

Giao dịch chứng khoán sáng 19/4: Thị trường chìm trong sắc đỏ, VN-Index tiếp tục bay hơn 20 điểm
Giao dịch chứng khoán sáng 19/4: Thị trường chìm trong sắc đỏ, VN-Index tiếp tục bay hơn 20 điểm

Áp lực bán gia tăng trên diện rộng khiến thị trường chìm trong sắc đỏ, với tất cả các nhóm ngành đều mất điểm và chỉ số VN-Index bay hơn 20 điểm, chính thức thủng mốc 1.170 điểm.

Xét xử vụ án “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép"
Xét xử vụ án “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép"

Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Ninh vừa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Triệu Văn Quang, Nềnh Quốc Khánh về tội: "Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép", quy định tại các điểm b,c khoản 2, Điều 348 Bộ luật Hình sự.

Quảng Ninh: Bảo đảm nguồn nước trong mùa nắng nóng
Quảng Ninh: Bảo đảm nguồn nước trong mùa nắng nóng

Do lượng mưa năm 2023 thấp hơn nhiều so với mọi năm nên lượng trữ nước tại các hồ lớn trên địa bàn tỉnh giảm mạnh. Để bảo đảm cung cấp nước phục vụ sản xuất, dân sinh mùa nắng nóng 2024, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ninh đã chủ động triển khai sớm nhiều giải pháp nhằm quản lý, bảo vệ tài nguyên nước.

THACO INDUSTRIES đồng hành cùng Đại hội Thể thao Sinh viên Đại học Đà Nẵng lần thứ XIII - năm 2024
THACO INDUSTRIES đồng hành cùng Đại hội Thể thao Sinh viên Đại học Đà Nẵng lần thứ XIII - năm 2024

Từ ngày 12 - 26/4, Đại học Đà Nẵng đã tổ chức Đại hội Thể thao Sinh viên lần thứ XIII - năm 2024. THACO INDUSTRIES là nhà tài trợ chính của chương trình.

Ông Võ Ngọc Quốc Thuận được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Sở Nội vụ TP. Hồ Chí Minh
Ông Võ Ngọc Quốc Thuận được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Sở Nội vụ TP. Hồ Chí Minh

Sáng 19/4, UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức lễ trao quyết định cán bộ. Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi dự và chủ trì buổi lễ.

Lật tẩy đường dây buôn bán ma túy được ngụy trang trong các loại đồ hộp
Lật tẩy đường dây buôn bán ma túy được ngụy trang trong các loại đồ hộp

Công an Đà Nẵng vừa mới thông tin, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy vừa triệt xóa đường dây mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn, từ địa phương khác và nước ngoài về Đà Nẵng tiêu thụ.