Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh trả lời câu hỏi “bao giờ thì hết giãn cách?”

Tối 6/9, Chủ tịch UBND TP. HCM Phan Văn Mãi đã tham dự chương trình livestream ‘Dân hỏi – Thành phố trả lời’ chia sẻ thông tin với người dân về những định hướng, kế hoạch của Thành phố trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh
Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh. (Ảnh: TTBC)

Theo đó, trước câu hỏi của người dân về việc "bao giờ thành phố Hồ Chí Minh hết giãn cách, tại sao giãn cách mà dịch vẫn không giảm?". Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh, Phan Văn Mãi cho biết, khi dịch diễn biến phức tạp thì Thành phố phải tiến hành các biện pháp phòng chống dịch như cách ly, hạn chế di chuyển, hạn chế sản xuất… điều này ảnh hưởng rất lớn đến dời sống sinh hoạt, kinh tế - xã hội của Thành phố. Cụ thể, việc thành phố Hồ Chí Minh giãn cách lâu mà không hết dịch có nguyên nhân khách quan và chủ quan. 

Về khách quan, ông Mãi thông tin, chủng virus Delta diễn biến phức tạp, lây lan nhanh, nên việc ứng phó đôi lúc chưa kịp thời, đến khi hiểu được phần nào quy luật của nó thì Thành phố tiến hành các biện pháp giãn cách dẫn đến một số nơi làm kịp thời, triệt để, có cải thiện.

Về nguyên nhân chủ quan thì một số địa bàn làm chưa thực hiện nghiêm dẫn đến lây lan dịch bệnh, các hoạt động xét nghiệm để bắt F0, ngăn nguồn lây ở một số nơi làm chưa tốt.

Tuy nhiên, “thời gian gần đây, chúng ta đã thực hiện biện pháp siết chặt giãn cách, và cũng đã nhận được nhiều chuyển biến tích cực.” ông Mãi cho biết

Thành phố Hồ Chí Minh sẽ phải còn giản cách hoặc còn biện pháp khi tình hình dịch diễn biến phức tạp; việc giãn cách sẽ phụ thuộc vào sự chuyển biến, tình hình của dịch bệnh.

Theo ông Mãi, Chính phủ có Nghị quyết đề ra đến 15/9, thành phố Hồ Chí Minh phải kiểm soát được dịch. “Chúng tôi đang tập trung thực hiện được mục tiêu này với việc giãn cách, xét nghiệm kịp thời phát hiện F0, điều trị, chăm sóc cho F0, giảm tử vong, đảm bảo an sinh xã hội, tiêm vaccine… Tất cả những hoạt động này thành phố Hồ Chí Minh đang khẩn trương làm để đến 15/9 có thể thực hiện mục tiêu kiểm soát dịch bệnh,” – ông Mãi nói.

Ông Mãi cho biết thêm, nếu đến 15/9, thành phố Hồ Chí Minh đạt được mục tiêu kiểm soát dịch bệnh thì sẽ có lộ trình nới lỏng giãn cách. “Chúng ta có thể quyết định nới lỏng giãn cách nhưng nếu không đảm bảo an toàn, sức khoẻ của người dân, ảnh hưởng tính mạng người dân thì việc giãn cách không ý nghĩa đúng với mong muốn. Do vậy phải giãn cách theo nguyên tắc an toàn với dịch bệnh, nếu an toàn mới giãn cách” – ông Mãi nói và cho biết muốn vậy phải có bước chuẩn bị khẩn trương như xét nghiệm tìm F0 ngăn nguồn lây, kịp thời điều trị F0, giảm tử vong và tập trung tiêm vaccine…

“Việc mở giãn cách phải dự trên nguyên tắc an toàn, an toàn đến đâu thì mở đến đó. Trong thời gian tới chúng ta phải sống trong điều kiện có dịch bệnh. Tuỳ theo tình hình dịch bệnh chúng ta sẽ nới lỏng hoặc thắt chặt các biện pháp giãn cách” ông Mãi cho biết thêm.

Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh cho biết, từ nay đến 15/9, về cơ bản thành phố sẽ tiếp tục các biện pháp như từ 23/8 đến nay. Tuy nhiên, sẽ có hai thay đổi lớn.

Thứ nhất, hệ thống siêu thị, chuỗi cung ứng được mở đến xã, phường, thị trấn.

Thứ hai, ở vùng đỏ thì shipper sẽ đi chợ thay người dân, còn ở vùng xanh thì người dân có thể đi chợ 1 lần/tuần và khuyến khích người đã tiêm vaccine nên là người đi chợ.

Đối với hoạt động của chợ, Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh cho biết, chợ sẽ chưa được mở trở lại, tuy nhiên Thành phố sẽ có 2 điểm trung chuyển hàng hóa lớn để lương thực, thực phẩm từ các địa phương khác vận chuyển về có thể tập kết. Từ hai điểm trung chuyển này sẽ vận chuyển đến các điểm cung ứng cụ thể để phục vụ cho người dân.

Ngoài ra, “thời gian tới, Thành phố sẽ cho thí điểm tại một số địa bàn thuộc “vùng xanh” được phép bán thức ăn mang về, tuy nhiên, địa điểm nào? Thời gian nào? Thì còn tùy thuộc vào diễn biến của dịch mà Thành phố cần xem xét và đưa ra quyết định” ông Mãi thông tin.

Nguyễn Tùng – Hoàng Dương

Bài liên quan

Tin mới

Megan Holdings trở thành đơn vị phân phối chính thức dự án căn hộ biển Flex Home thuộc “Thành phố tự do - Libera Nha Trang”
Megan Holdings trở thành đơn vị phân phối chính thức dự án căn hộ biển Flex Home thuộc “Thành phố tự do - Libera Nha Trang”

Ngày 22/04/2024 tại Nha Trang, Megan Holdings và KDI Holdings đã tổ chức lễ ký kết hợp tác đồng hành, qua đó Megan Holdings trở thành đơn vị phân phối chính thức dự án căn hộ biển Flex Home thuộc “Thành phố tự do - Libera Nha Trang”.

HDG đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế 972 tỷ đồng
HDG đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế 972 tỷ đồng

ĐHCĐ Công ty cổ phần Tập đoàn Hà Đô (HDG) ngày 27/4 đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2024 với doanh thu hợp nhất 2.896 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 972 tỷ đồng, tăng lần lượt 0,24% và 12,24% so với năm 2023.

Lào Cai: Lễ hội đường phố mang chủ đề “ Sa Pa - Xứ sở tình yêu” thu hút khách du lịch
Lào Cai: Lễ hội đường phố mang chủ đề “ Sa Pa - Xứ sở tình yêu” thu hút khách du lịch

Ngày 27/4, UBND thị xã Sa Pa (Lào Cai) đã tổ chức Lễ hội đường phố “Sa Pa- Xứ sở tình yêu” với nhiều tiết mục biểu diễn hấp dẫn mang đậm bản sắc văn hoá vùng cao. Đây là một trong những chuỗi sự kiện nằm trong khuôn khổ Lễ hội mùa hè Sa Pa năm 2024, được du khách mong chờ, hào hứng tham gia trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 tại Sa Pa.

Khai mạc lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024: Rực rỡ sắc màu!
Khai mạc lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024: Rực rỡ sắc màu!

Tối 27/4, tại sân khấu Quảng trường biển TP. Sầm Sơn, UBND tỉnh Thanh Hóa đã long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024 và khánh thành Quảng trường biển, trục cảnh quan lễ hội TP. Sầm Sơn.

Chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh vào Lớp 10 năm học 2024- 2025 trên địa bàn TP. Hải Phòng
Chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh vào Lớp 10 năm học 2024- 2025 trên địa bàn TP. Hải Phòng

UBND TP. Hải Phòng vừa đồng ý chủ trương giao chỉ tiêu tuyển sinh vào Lớp 10, năm học 2024- 2025 đối với các Trường Trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Hải Phòng theo đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo.

Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5
Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5

UBND tỉnh Ninh Thuận có Công văn gửi các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố yêu cầu tăng cường công tác kiểm soát các nguồn thải và tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường trước, trong và sau dịp Lễ 30/4 và 1/5...