Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chung cư Hanhud: Chưa nghiệm thu PCCC đã cho dân vào ở, Chủ đầu tư có làm liều?

Mặc dù, rất nhiều hạng mục vẫn chưa được nghiệm thu phòng cháy chữa cháy (PCCC) nhưng chủ đầu tư dự án Chung cư Hanhud (234 Hoàng Quốc Việt) vẫn đưa dân vào ở, bất chấp nhiều nguy cơ về cháy nổ…

Nhếch nhác, ngổn ngang rác thải xây dựng đã cho dân vào ở

Nhiều năm qua, vấn đề PCCC ngày càng trở thành tâm điểm quan tâm của dư luận, đặc biệt là vấn đề an toàn cháy nổ tại các tòa nhà chung cư cao tầng. Thế nhưng, trên thực tế vẫn có nhiều chủ đầu tư đang coi thường tính mạng khi đưa người dân vào ở, trong khi công tác PCCC chưa đảm bảo.

Nhiều ý kiến cho rằng, chế tài đối với những vi phạm về an toàn PCCC hiện nay chủ yếu là xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức cảnh cáo, phạt tiền nên chưa đủ tính răn đe.

Chung cư Hanhud: Chưa nghiệm thu PCCC đã cho dân vào ở, Chủ đầu tư có làm liều? - Hình 1

Dù chưa được nghiệm thu về PCC nhưng chủ đầu tư chung cư 234 Hoàng Quốc Việt đã cho người dân vào ở, gây nguy hiểm tính mạng người dân

Theo tìm hiểu của PV, chung cư Hanhud (số 234 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội) do Công ty CP kinh doanh phát triển nhà và đô thị Hà Nội (Hanhud) làm chủ đầu tư, với quy mô 17 tầng nổi và 1 tầng hầm. Trong đó, từ tầng 2-7 là nhà xã hội hóa, từ tầng 8-17 là nhà ở thương mại và cam kết sẽ hoàn thiện và bàn giao nhà trong quý I năm 2018 cho cư dân. Tuy nhiên, đến tháng 11/2018, nhiều hạng mục công trình của tòa nhà vẫn chưa hoàn thiện, vật liệu xây dựng ngổn ngan tại hành lang, khu tầng hầm. Đặc biệt, nhiều hạng mục vẫn chưa được nghiệm thu về PCCC…

Ghi nhận thực tế của PV tại Chung cư 234 Hoàng Quốc Việt, từ tầng 1 tới tầng 7 của tòa nhà thì vẫn bừa bộn vật liệu và chưa có cư dân tới ở. Tuy nhiên, từ tầng 8 tới tầng 17 của tòa nhà thì các căn hộ đã có nhiều người dọn đến ở dù vật liệu xây dựng ngổn ngang tại hành lang, được biết thời gian qua nhiều hộ gia đình đã đến đây để sửa sang nội thất, chuyển đồ về ở.

Ngoài ra, theo phản ánh từ cư dân thì phần thang máy của tòa nhà này đang ở tình trạng “2 mất 1 còn”, 2 buồng thang máy chưa được hoạt động còn trơ phần dây điện thừa, còn thang máy còn lại cũng rất sơ sài, phía trong thang máy chỉ được che chắn bằng các tấm gỗ mỏng thiếu chắc chắn.

Điều trên khiến cho các hộ dân càng hoang mang và lo lắng cho tính mạng của gia đình mình khi ở trong một khu chung cư “chắp vá” như thế này. Đáng lo ngại nhất là hệ thống PCCC của công trình chưa được nghiệm thu, gây ra nhiều nguy cơ mất an toàn cho tính mạng của các hộ dân.

Chung cư Hanhud: Chưa nghiệm thu PCCC đã cho dân vào ở, Chủ đầu tư có làm liều? - Hình 2

Chung cư Hanhud: Chưa nghiệm thu PCCC đã cho dân vào ở, Chủ đầu tư có làm liều? - Hình 3

Hành lang tại chung cư Hanhud 234 Hoàng Quốc Việt vẫn ngổn ngang nhiều vật liệu xây dựng

“Nhà tôi chuyển tới ở từ trung tuần tháng 10 rồi. Con trai tôi mua nhà là được dọn tới ở ngay. Giá mua là 22,5 triệu/m, chuyển tới đây ở thì phần thang máy chủ đầu tư lắp được 3 cái thì mới chỉ hoạt động được 1, còn 2 cái thì không mở được nên đi lại rất trì trệ, khó khăn”, một cư dân ở tầng 17 bức xúc cho biết.

Chung cư Hanhud: Chưa nghiệm thu PCCC đã cho dân vào ở, Chủ đầu tư có làm liều? - Hình 4

Tầng hầm của chung cư Hanhud 234 Hoàng Quốc Việt hiện chưa có hệ thống PCCC

Mục sở thị tầng hầm để xe của dự án chung cư 234 Hoàng Quốc Việt, PV ghi nhận nơi đây đang chứa la liệt vật liệu dưới nền đất, các hạng mục PCCC bắt buộc theo quy định còn thi công dang dở.

Nhiều hộ dân sinh sống tại tòa nhà phản ánh, khu vực tầng trệt thì nhếch nhác, chưa hoàn thiện, vật liệu xây dựng ngổn ngang tại nhiều hàng lang, cầu thang. Vì thế cư dân nghi ngại, liệu khi có sự cố xảy ra như cháy nổ hay tính mạng của cư dân sẽ bị đe dọa do vật liệu xây dựng, thì ai sẽ là đơn vị chịu trách nhiệm trước pháp luật cũng như quyền lợi của người dân?

Chung cư Hanhud: Chưa nghiệm thu PCCC đã cho dân vào ở, Chủ đầu tư có làm liều? - Hình 5

Thang máy duy nhất hoạt động được trong tòa chung cư

Chủ đầu tư coi nhẹ sự an toàn của người dân?

Để rộng đường dư luận, PV báo Thương hiệu & Công luận đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Ngọc – Phó ban quản lý dự án, đại diện Công ty CP kinh doanh phát triển nhà và đô thị Hà Nội (Hanhud). Trao đổi với PV ông Ngọc thừa nhận: “Hiện tại chung cư 234 Hoàng Quốc Việt chưa nghiệm thu về PCCC nhưng tới thời điểm này đã cho nhiều hộ dân vào ở là sai và cũng có lý do riêng”.

Ngoài ra, ông Ngọc cũng cho biết: “Việc hiện tại chỉ mở 1 buồng thang máy là đúng, còn đóng 2 buồng thang máy kia là do… sợ sau này mất mỹ quan thang máy, nên mới chưa cho người dân sử dụng...”

Điều đáng nói, chính chủ đầu tư đang biết là mình sai nhưng vẫn “cố tính” vi phạm quy định về đảm bảo an toàn, cháy nổ. Phải chẳng chủ đầu tư đang “coi thường” sự an toàn của cư dân khi đồng ý cho người dân vào ở khi chưa hoàn thiện và chưa được cơ quan chức năng kiểm định và nghiệm thu PCCC theo quy định?

Đề nghị UBND TP Hà Nội và cơ quan chức năng sớm vào cuộc kiểm tra và có biện pháp xử lý nghiêm minh, dứt điểm thực trạng trên.

Báo Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin về sự việc!

Điều 17, Nghị định số 79/2014/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy quy định dự án, công trình, phương tiện giao thông cơ giới có yêu cầu đặc biệt về bảo đảm an toàn phòng cháy và chữa cháy đã được thẩm duyệt về PCCC, trước khi đưa vào sử dụng phải được chủ đầu tư, chủ phương tiện tổ chức nghiệm thu PCCC. Theo quy định này thì chủ đầu tư bắt buộc phải tổ chức nghiệm thu về PCCC trước khi đưa công trình vào sử dụng.

Khoản 6 và điểm b khoản 7, Điều 36, Nghị định số 167/2013/NĐ-CP thì hành vi “đưa nhà, công trình vào hoạt động, sử dụng khi chưa tổ chức nghiệm thu về PCCC” sẽ bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng và bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là “buộc tổ chức để cơ quan quản lý nhà nước nghiệm thu về PCCC”.

Trang Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Biên phòng TP. Hồ Chí Minh bắt giữ phương tiện vận chuyển cát trái phép
Biên phòng TP. Hồ Chí Minh bắt giữ phương tiện vận chuyển cát trái phép

Ngày 23/4, Bộ đội Biên phòng TP. Hồ Chí Minh cho biết, lực lượng Biên phòng cửa khẩu cảng Nhà Rồng vừa bắt giữ một phương tiện vận chuyển cát trái phép trên sông Đồng Nai.

Xử lý 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông
Xử lý 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông

Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện (từ ngày 10/4 đến ngày 20/4), lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi tham gia giao thông.

Việt Nam - ASEAN ngày càng chủ động, tích cực cùng cộng đồng quốc tế trong định hình tương lai của thế giới
Việt Nam - ASEAN ngày càng chủ động, tích cực cùng cộng đồng quốc tế trong định hình tương lai của thế giới

Thủ tướng Phạm Minh Chính: "Chúng ta tin tưởng rằng, ASEAN đã, đang và sẽ đóng góp ngày càng chủ động, tích cực hơn cùng cộng đồng quốc tế trong định hình tương lai của thế giới".

Thu gom trên 1.500m3 rác thải trong tháng cao điểm làm sạch Vịnh Hạ Long
Thu gom trên 1.500m3 rác thải trong tháng cao điểm làm sạch Vịnh Hạ Long

Từ ngày 26/3 đến 20/4, TP. Hạ Long và Ban Quản lý Vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp thực hiện đợt cao điểm làm sạch môi trường Vịnh Hạ Long, thu gom, xử lý được trên 1.500m3 rác thải, chủ yếu là vật tư phao xốp, bè mảng hỏng, túi nilon…

Indonesia mong muốn hợp tác chặt chẽ với Việt Nam để triển khai thỏa thuận về vấn đề an ninh lương thực
Indonesia mong muốn hợp tác chặt chẽ với Việt Nam để triển khai thỏa thuận về vấn đề an ninh lương thực

Sáng 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi, đang thăm chính thức Việt Nam.

QLTT Vĩnh Long xử lý hàng chục vụ vi phạm, thu nộp ngân sách gần 600 triệu đồng trong tháng 4/2024
QLTT Vĩnh Long xử lý hàng chục vụ vi phạm, thu nộp ngân sách gần 600 triệu đồng trong tháng 4/2024

Trong tháng 4 năm 2024, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Vĩnh Long đã kiểm tra 64 vụ. Trong đó, kiểm tra theo kế hoạch 33 vụ; kiểm tra đột xuất 31 vụ.