“Họp” qua văn bản…
Thời gian qua, chung cư Hapulico Complex có địa chỉ tại quận Thanh Xuân (Hà Nội) do Công ty Cổ phần Bất động sản Hapulico (Cty CP BĐS Hapulico) làm chủ đầu tư (CĐT) đã bị cư dân phản ánh rất nhiều, liên quan đến PCCC, sử dụng Quỹ bảo trì, phí vận hành tòa nhà, bố trí bãi đỗ xe bốc dỡ dược phẩm cản trở giao thông, mất an toàn trong việc đi lại của dân sinh sống trong chung cư, tầng hầm để xe cho nhân viên văn phòng để xe lộm nhộm mất cắp…
Các vấn đề xảy ra ở khu chung cư Hapulico không phải là câu chuyện mới, nhưng lại khiến dư luận đặc biệt quan tâm. Bởi, theo phản ánh của cư dân tại Hapulico việc đối thoại giữa cư dân và CĐT có nhiều bất đồng trong công tác quản lý chung cư, nhất là mâu thuẫn giữa cư dân và Ban quản trị chung cư.
Ngoài ra, một vấn đề chưa được giải quyết dứt điểm giữa cư dân và chủ đầu tư khu chung cư Hapulico chính là phương thức họp Hội nghị nhà chung cư lần đầu để giải quyết các vấn đề liên quan đến việc quản lý chung cư.
Bãi đỗ xe bốc dỡ dược phẩm tại chung cư Hapulico khiến cư dân bức xúc
Liên quan đến sự việc này, theo tìm hiểu của phóng viên, Cty CP BĐS Hapulico đã có báo cáo gửi Bộ Xây dựng xin ý kiến về cách thức thông qua nghị quyết của Hội nghị nhà chung cư. Theo đó, tháng 11/2016, CĐT đã gửi thông báo đến các cư dân về việc tổ chức Hội nghị nhà chung cư lần đầu và đề nghị các hộ dân ứng cử, đề cử tham gia ban quản trị nhà chung cư, đồng thời thực hiện niêm yết nội quy quản lý, sử dụng nhà chung cư; quy chế bầu Ban quản trị; quy chế hoạt động của Ban quản trị để các hộ dân xem xét, đóng góp ý kiến.
Tiếp đó, CĐT đã tổ chức các buổi thảo luận về các dự thảo văn bản đã công bố. Tuy nhiên, số lượng cư dân tham gia các buổi hội nghị này rất ít, chỉ chiếm khoảng 15% số cư dân của chung cư.
Ngày 10/12/2016, chủ đầu tư tổ chức cuộc họp trù bị Hội nghị nhà chung cư nhưng chỉ có hơn 14% cư dân trong tổng số 802 chủ sở hữu căn hộ của khu chung cư tham dự cuộc họp.
Ở cả hai Hội nghị, chủ sở hữu căn hộ chung cư tham gia ít, không đảm bảo ít nhất 50% đại diện chủ sở hữu căn hộ đã nhận bàn giao tham gia (đối với cuộc họp được triệu tập lần thứ 2) với rất nhiều lý do khác nhau. Do vậy, CĐT đã xin ý kiến của Bộ Xây dựng về việc chủ đầu tư có thể lấy ý kiến của cư dân bằng văn bản để thông qua các quyết định thuộc thẩm quyền Hội nghị nhà chung cư theo quy định của pháp luật.
Ngày 8/2/2017, Bộ Xây dựng đã có công văn số 26/BXD-QLN trả lời đề nghị của Công ty cổ phần đầu tư bất động sản Hapulico. Trong văn bản này, Bộ Xây dựng đánh giá, việc tổ chức họp dân chung cư 2 lần nhưng không đạt tỷ lệ 50% đại diện các chủ sở hữu căn hộ tham gia nên việc tổ chức lấy ý kiến các chủ sở hữu căn hộ thông qua hình thức lấy ý kiến bằng văn bản là phù hợp với thực tế và bảo vệ quyền lợi chính đáng của cư dân.
Tuy nhiên, ý kiến của Bộ Xây dựng lại dấy lên cuộc tranh cãi giữa chủ sở hữu căn hộ và CĐT. Nhiều cư dân của chung cư Hapulico cho rằng, ý kiến của Bộ Xây dựng như vậy là “không hợp pháp”.
Thậm chí, ông Bùi Minh Đức, chủ sở hữu căn hộ 605, tòa nhà 17T3 còn gửi văn bản đến Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Tư pháp để đề nghị kiểm tra “tính hợp pháp” của văn bản mà Bộ Xây dựng gửi Công ty Hapulico.
Trả lời kiến nghị của ông Bùi Minh Đức, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Tư pháp đã nêu rõ, công văn của Bộ Xây dựng gửi Cty CP BĐS Hapulico là văn bản cá biệt, không chứa quy phạm nên không phải là đối tượng kiểm tra văn bản của Cục.
Liên quan đến vấn đề này, ông Đồng Ngọc Ba, Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Tư pháp cũng xác nhận với báo chí nội dung này.
“… là tùy nghi và hợp pháp”
Theo Luật sư Trần Văn Toàn, đây là công văn hành chính chứ không phải là quy định từ phía Bộ Xây dựng nên không đánh giá tính hợp pháp hay không hợp pháp của văn bản này và ý kiến của Cục Kiểm tra văn bản về vấn đề này là phù hợp. Đối với nội dung văn bản của Bộ Xây dựng gửi Công ty Hapulico, vì là ý kiến của cơ quan quản lý chuyên ngành về xây dựng và nhà ở nên đó là những ý kiến tham khảo có giá trị chuyên môn hơn ý kiến của các cơ quan chức năng khác, Luật sư Trần Văn Toàn cho biết.
Vậy, việc hướng dẫn CĐT lấy ý kiến chủ sở hữu căn hộ để thông qua các quyết định của Hội nghị nhà chung cư bằng văn bản có phải là “hướng dẫn” trái pháp luật. Về vấn đề này, rất nhiều luật sư cho rằng, đây là cách làm tùy nghi và hợp pháp.
Những vấn đề tại chung cư Hapulico Complex khi nào mới được giải quyết
Theo Luật sư Lê Văn Kiên thì cần phải hiểu vấn đề này một cách có tính xây dựng chứ không nên hiểu máy móc quy định liên quan. Cụ thể, theo quy chế quản lý nhà chung cư ban hành theo Thông tư số 02/2016/TT-BXD ngày 15/2/2016 của Bộ Xây dựng thì Hội nghị nhà chung cư được tổ chức lần đầu phải có 75% đại diện chủ sở hữu căn hộ đã nhận bàn giao; tổ chức lần thứ hai phải có 50% chủ sở hữu căn hộ đã nhận bàn giao.
Trường hợp tổ chức Hội nghị hai lần mà không được thì đề nghị UBND phường có nhà chung cư tổ chức hội nghị lần đầu. Tuy nhiên, UBND phường chỉ tổ chức Hội nghị nhà chung cư nếu được CĐT hoặc đại diện chủ sở hữu căn hộ có văn bản đề nghị.
Do vậy, Luật sư Lê Văn Kiên cho rằng, trường hợp không thể tổ chức cuộc họp do triệu tập không đủ số lượng chủ sở hữu căn hộ và cũng không đề nghị UBND phường tổ chức hoặc vì lý do khách quan nào đó mà UBND phường không thể tổ chức Hội nghị lần đầu nhà chung cư thì việc lấy ý kiến các chủ hộ chung cư bằng văn bản là cách làm tốt nhất có thể thực hiện.
Như vậy, nếu chỉ tranh cãi về “cách họp” thì rõ ràng các chủ căn hộ và CĐT đã bỏ qua cơ hội để giải quyết các vấn đề chung của chung cư. Vì vậy, thay vì tranh cãi chuyện họp trực tiếp hay lấy ý kiến bằng văn bản, chủ đầu tư và chủ căn hộ cần thống nhất các vấn đề cần bàn bạc và các phương án giải quyết tồn tại chung trong khu chung cư.
Đánh giá về vấn đề này, Luật sư Trần Việt Hùng, VPLS Trí Việt cho rằng, quản trị chung cư là quyền và nghĩa vụ chung của chủ đầu tư và chủ sở hữu căn hộ, là vấn đề dân sự thuần túy nên cũng giống như các vấn đề dân sự khác, quyết định của các chủ thể quan hệ là quyết định được pháp luật tôn trọng. Do đó, lấy ý kiến cư dân bằng văn bản hay trực tiếp hoàn toàn không quan trọng bằng việc toàn bộ chủ sở hữu căn hộ phải được biết, được bàn và được đưa ý kiến về các vấn đề liên quan đến quyền lợi của họ.
Đinh Hoàng