Theo phản ánh, tòa nhà chung cư Học viện Hậu cần (Ngọc Thụy, Long Biên, Hà Nội) dù mới được đưa vào vận hành, sử dụng chưa đầy 1 năm, tuy nhiên đã bộc lộ sự xuống cấp nghiêm trọng về chất lượng. Người dân sinh sống ở đây luôn sống trong tâm trạng thấp thỏm lo cảnh nhà dột, vữa rơi, trần bục, thang máy hỏng…
Chung cư Học viện Hậu cần (Long Biên, Hà Nội)
Sống chung với dột
Tòa nhà chung cư Học viện Hậu cần gồm 18 tầng, với 340 căn hộ, được chủ đầu tư là Tổng công ty Đầu tư phát triển Nhà và Đô thị (Bộ Quốc phòng) đưa vào vận hành từ cuối năm 2012. Đến nay, đã có gần 300 căn hộ được sử dụng với khoảng hơn 1.000 người dân sinh sống thường xuyên.
Theo phản ánh của các hộ dân, dù là chung cư mới nhưng chất lượng công trình xuất hiện rất nhiều vấn đề. Dẫn phóng viên đi một vòng để tìm hiểu, anh Nguyễn Văn Khuê, chủ căn hộ tại tầng 17 chỉ cho chúng tôi thấy những mảng sơn tường bị bong, tróc, thấm mốc. Tại nhiều căn hộ, tường nhà thậm chí bị nứt, lở những mảng lớn. Trần của khu vực hành lang tầng 18 bị nứt, đã từng có lúc rơi xuống sàn cả một mảng bê tông lớn. Rất may là tại thời điểm xảy ra sự cố, hành lang này không có người qua lại.
Các thiết bị được lắp đặt sẵn trong các căn hộ khi người dân nhận nhà cũng có biểu hiện hư hỏng, như hệ thống đèn chiếu sáng, công tắc, ổ điện, vòi nước vệ sinh. Một người dân tại tầng 18 cho biết: “Tuần trước, sáng thức dậy tôi thấy nền nhà lênh láng nước. Kiểm tra lại mới biết vòi nước bị hỏng, dẫn tới rò nước. Tại một số căn hộ còn xuất hiện tình trạng bị dột nước mỗi khi trời mưa. Tòa nhà không lắp cửa chớp ở hành lang, hệ thống thoát nước lại kém, vì thế khi có mưa thì nước tràn vào khắp nhà, nhất là tại những căn hộ ở góc.
Một điều gây bất tiện khiến người dân khá bức xúc, đó là việc thang máy thường xuyên rơi vào tình trạng báo hỏng. Theo thiết kế, 340 hộ dân có 4 thang máy để sử dụng. Tuy nhiên, hiếm khi cả 4 thang máy này đều chạy. Các thang máy liên tục thay nhau gặp sự cố. Một vài người dân (có cả trẻ em) còn bị mắc kẹt bên trong thang máy khi thang đang vận hành, khiến mọi người hoang mang, sợ hãi.
Gần đây nhất, vào cuối tháng 8 vừa qua, một hàng gạch ốp bên ngoài tòa nhà ở vị trí tầng 10 đột nhiên bị bong, rơi thẳng xuống đất. May mắn là thời điểm đó là giờ nghỉ trưa, ít người qua lại trước sân. Từ hôm đó, mọi người bảo nhau phải cẩn thận khi đi lại, nhất là không cho trẻ nhỏ xuống sân chơi nữa.
Ban quản lý “có cũng như không”?
Theo hợp đồng ghi rõ trong từng hợp đồng mua bán căn hộ, chủ đầu tư tòa nhà là Tổng công ty Đầu tư phát triển Nhà và Đô thị. Cơ quan được giao trách nhiệm quản lý tòa nhà là Công ty TNHH MTV Quản lý nhà và dịch vụ đô thị (đơn vị thành viên của Tổng công ty). Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân thì từ khi về ở đến nay, họ chỉ biết tới một vài nhân viên tự xưng là thành viên Ban quản lý chung cư. Đã vậy, mỗi khi gặp vấn đề liên quan đến sự cố phát sinh và chất lượng dịch vụ, người dân nêu thắc mắc, khiếu nại thì các nhân viên này đều lắc đầu “không biết” hoặc “để hỏi lại”, khiến người dân đành “bó tay”.
Trên thực tế, người dân ở đây có rất nhiều vấn đề thắc mắc muốn được trả lời như: xử lý tiếng ồn của thang máy, bơm nước, chất lượng nước, số điện trên đồng hồ so với thực tế sử dụng…, thế nhưng chẳng biết ai là người có trách nhiệm để tiếp nhận và xử lý các vấn đề trên.
Theo tìm hiểu, số nhân viên thường xuyên làm việc tại tòa nhà chủ yếu là bảo vệ, trông xe, không có nhân viên điều hành và kỹ thuật trực xử lý sự cố. Anh Trần Sỹ Nguyên, sống tại tầng 17 cho biết thêm, thời gian vừa qua, có 2 căn hộ tại tầng 9 và tầng 17 bị kẻ trộm bẻ cửa sổ đột nhập vào “khoắng” đi tiền và nhiều đồ vật có giá trị giữa ban ngày.
Một vấn đề khác cũng khiến nhiều người dân tại chung cư bức xúc, đó là việc tòa nhà dù đưa vào sử dụng, nhưng không rõ vì lý do gì mà chủ đầu tư chưa tiến hành lắp đặt hệ thống mạng internet, trong khi nhu cầu sử dụng tại đây rất lớn. Vào đầu năm, một thành viên Ban quản lý tòa nhà cho người dân biết, chung cư sẽ lắp đặt hệ thống mạng của Viettel. Nhưng đến nay, đã nửa năm trôi qua, vẫn chưa thấy có động thái nào cho thấy sẽ có mạng tới các căn hộ. “Chúng tôi là khách hàng bỏ tiền ra mua nhà mà cứ như đi ở nhờ vậy”, anh Nguyên chua chát cho hay.
K.Cương – Đ.Anh