Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chung cư Lạc Hồng Lotus dính 'lùm xùm' gì trước khi bị Bộ Xây dựng thanh tra?

Ngoài việc nằm trong danh sách bị Bộ Xây dựng thanh tra trong năm 2019 thì trước đó, dự án Tổ hợp chung cư cao cấp N01 T5 - Lạc Hồng lotus (phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), do Công ty CP Đầu tư Lạc Hồng làm chủ đầu tư từng bị cư dân “tố” bàn giao căn hộ khi chưa đủ điều kiện, tự ý điều chỉnh, cắt bớt hạng mục cửa thang máy, vi phạm hợp đồng đã ký…

Bàn giao căn hộ khi chưa đủ điều kiện

Theo giới thiệu, dự án Lạc Hồng lotus tọa lạc trên khu đất N01 thuộc dự án Khu đô thị Ngoại giao đoàn (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), do Công ty CP Đầu tư Lạc Hồng làm chủ đầu tư.

Dự án có tổng diện tích sàn xây dựng là 49.400 m2, diện tích mặt sàn là 1.342 m2/tầng, mật độ xây dựng >40%. Dự án được thiết kế với quy mô 35 tầng nổi (không bao gồm tầng dịch vụ kỹ thuật) và 3 tầng hầm và, với 295 căn hộ.

Trong đó, từ tầng 1 - 5 là khu vực lễ tân, cửa hàng tiện ích, dịch vụ, phòng sinh hoạt cộng đồng, khu thể thao, vui chơi. Tầng 6 – 34 là các căn hộ với diện tích 87-122m2,10 căn/sàn (6 thang máy/2 thang thoát hiểm), tầng 35 là penhouse. Dự án được khởi công tháng 7/2015 và hoàn thành trong quý I/2018.

dự án Lạc Hồng lotus tọa lạc trên khu đất N01 thuộc dự án khu đô thị Ngoại Giao Đoàn (quận bắc từ liêm, Hà Nội), do công ty CP đầu tư Lạc Hồng làm chủ đầu tư.Khách hàng "tố" chủ đầu tư dự án Lạc Hồng lotus bàn giao căn hộ khi chưa đủ thủ tục pháp lý

Là dự án chung cư cao cấp nằm trong tổ hợp căn hộ chung cư hiện đại tiêu chuẩn quốc tế của Khu Đoàn ngoại giao, tuy nhiên theo phản ánh của các cư dân sống tại dự án này cho biết, trong quá trình thực hiện dự án, Công ty CP Đầu tư Lạc Hồng đã thi công chậm tiến độ, không thực hiện một số hạng mục có trong hợp đồng.

Đơn cử, từ ngày 1/10/2018, Công ty CP Đầu tư Lạc Hồng đã bắt đầu bàn giao căn hộ và nhiều hộ gia đình đã chuyển về sinh sống. 

Tuy nhiên, đến thời điểm cuối tháng 5/2019, Công ty CP Đầu tư Lạc Hồng vẫn chưa thể đưa ra đủ giấy tờ pháp lý cho thấy các căn hộ tại Lạc Hồng lotus đã đủ điều kiện bàn giao, như: Văn bản đã được Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình – Bộ Xây dựng chấp thuận đưa công trình vào sử dụng; Văn bản chấp thuận về PCCC của cơ quan có thẩm quyền…

Tự ý điều chỉnh, cắt bớt hạng mục cửa thang máy

Ngoài ra, cuối năm 2018 cư dân còn phát hiện thang máy đã bị điều chỉnh, thay đổi, nhưng không thông báo đến khách hàng.

Cụ thể, tại phụ lục 1 mục 8 hạng mục thang máy trong hợp đồng ghi rõ: Gói hoàn thiện đầy đủ 5 thang khách, 1 thang hàng Mitsubishi. Nội thất thang máy được trang bị, thiết kế hiện đại, theo tiêu chuẩn dành cho cao ốc, khách sạn cao cấp. Bản vẽ thiết kế mặt bằng điển hình tầng 6 đến 32 được các cơ quan chức năng đã phê duyệt mỗi tầng có đủ 5 thang khách và 1 thang hàng.

Tuy nhiên, từ tầng 6 – 23 thì cứ 3 tầng mới có 1 tầng có đủ 6 cửa ra thang máy còn các tầng còn lại chỉ có 4 cửa, các căn hộ từ tầng 23 – 35 chỉ có 3 (2 cửa ra thang khách và 1 cửa ra thang hàng). 

Theo ghi nhận, tại sảnh thang máy tầng 1 có 6 cửa thang máy đều hoạt động. Lên đến tầng 6, quan sát khu vực sảnh thang máy, chỉ có 4 cửa thang (đánh số 1,2,3,4) còn lại cửa thang số 5,6 đã xây bê tông bịt kín. Tương tự, tại tầng 30 chỉ có 3 cửa thang (đánh số 4,5,6) phía còn lại đã được xây tường bịt kín.

Sảnh tầng 1 có đủ 6 cửa vào thang máyTầng 1 của chung cư  Lạc Hồng lotus có đủ 6 cửa vào thang máy

Hay như tại tầng 17 có đủ 6 cửa thang máy, tuy nhiên chỉ có 4 cửa thang có phím bấm hoạt động (đánh số 1,2,3; thang 4 là thang hàng) các cửa thang (đánh số 5,6) có cửa thang nhưng không có phím bấm.

Lên tầng 21, cũng có đủ 6 cửa thang và phím bấm. Nhưng các cửa thang máy không hoạt động đồng thời, mà chia làm 2 cụm (cụm cửa thang 1,2,3 hoặc cụm cửa thang 4,5,6).

Trước những phản ánh của cư dân, ngày 13/10/2018, Công ty CP Đầu tư Lạc Hồng đã tổ chức buổi trao đổi với các cư dân. Tuy nhiên, không nhận được sự đồng thuận và cư dân tiếp tục có đơn kiến nghị gửi đến chủ đầu tư và một số cơ quan chức năng.

Nhưng nhiều tầng lại chỉ có 3 cửa ra thang máy (2 cửa ra thang khách, 1 cửa ra thang hàng)Nhiều tầng lại chỉ có 3 cửa ra thang máy

Liên quan đến vụ việc này, vừa qua, Công an TP. Hà Nội kết hợp cùng Công an quận Bắc Từ Liêm đã tiến hành kiểm tra về PCCC đối với tòa nhà N01T5. Theo đó, Đoàn kiểm tra kết luận, phản ánh của cư dân là đúng. Phía chủ đầu tư đã thi công thang máy không theo đúng thiết kế ban đầu, chưa có sự thống nhất với cư dân. Giải pháp cứu hộ người bị kẹt trong thang máy bằng biện pháp cơ học, không thực hiện được trong trường hợp thang máy mất điện, nguồn điện không đảm bảo.

Kết luận cũng khẳng định thang máy chữa cháy thi công không đảm bảo thiết kế theo bản vẽ được thẩm duyệt về PCCC: Từ tầng 1 đến tầng 5, bị xây tường bịt kín.

Theo giới thiệu tại website http://lachong.vn, Công ty CP Đầu tư Lạc Hồng được thành lập từ năm 2003, do ông Lê Xuân Trường làm Chủ tịch HĐQT. Doanh nghiệp này, chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực xây dựng dân dụng, công nghiệp và hạ tầng, với nhiều công trình từng tham gia xây dựng như Trụ sở Văn phòng Quốc hội, Bộ Ngoại giao, Trụ sở Bộ Công an, Trụ sở Thông tấn xã Việt Nam, Trung tâm Hội nghị quốc gia, Chung cư cao cấp đô thị Nam Thăng Long (Ciputra), Chung cư Viglacera Tower, Nhà ở cán bộ chiến sỹ Tổng cục V, Trạm bơm Yên Sở…

Ngoài ra, Công ty CP Đầu tư Lạc Hồng của ông Lê Xuân Trường còn là chủ đầu tư của nhiều dự án có mức đầu tư lớn khắp các tỉnh thành, như: Dự án Belvedere Resort Tam Đảo 270 tỉ đồng; Dự án Khu du lịch Tam Đảo hơn 900 tỉ đồng; Khu đô thị chùa Hà Tiên 6ha, tổng mức đầu tư 280 tỉ đồng; Dự án chung cư Lạc Hồng Lotus NO1-T5 1.300 tỉ đồng; Bệnh viện An Sinh - Hà Nội; Dự án khu nhà ở Khai Quang 7,3ha với tổng mức đầu tư 585 tỉ đồng; Khu du lịch Bãi Dài – Nha Trang – Khánh Hòa; Khu đô thị Phố Nối – Hưng Yên rộng 15ha.

Được biết, doanh thu thuần của Công ty CP Đầu tư Lạc Hồng vào khoảng 600 - 800 tỷ đồng/năm. Tổng tài sản tính đến năm 2014 là trên 1.862 tỷ đồng. Tính đến năm 2015, Công ty CP Đầu tư Lạc Hồng có số vốn điều lệ là 81 tỷ đồng. Trong đó, ông Lê Xuân Trường là Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc nắm giữ 52,14% số vốn điều lệ.

Danh sách các dự án của Công ty CP Đầu tư Lạc Hồng sẽ bị Bộ Xây dựng thanh tra trong năm 2019:

1. Dự án Tổ hợp chung cư cao cấp N01 T5 (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội)

2. Chung cư phục vụ cán bộ viên chức quận Tây Hồ và các cơ quan của TP. Hà Nội (quận Tây Hồ, Hà Nội)

3. Khu nghỉ dưỡng Kim Bôi (Hòa Bình)

4. Chung cư Quảng Ninh (Hạ Long, Quảng Ninh)

5. Khu ẩm thực tại trung tâm thị trấn Tam Đảo (huyện Tam Đảo, Vĩnh Phúc)

6. Khu tổ hợp dịch vụ cao cấp (huyện Tam Đào, Vĩnh Phúc)

7. Khu nhà ở dịch vụ hai bên đường trục chính khu trung tâm lễ hội Tây Thiên (huyện Tam Đảo, Vĩnh Phúc)

8. Khu đô thị mới chùa Hà Tiên giai đoạn 2 (TP. Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc).

 Tuấn Ngọc

Bài liên quan

Tin mới

Việt Nam-Australia: Nhiều dư địa trong hợp tác thương mại, đầu tư, giáo dục, du lịch
Việt Nam-Australia: Nhiều dư địa trong hợp tác thương mại, đầu tư, giáo dục, du lịch

Ông Kevin Hogan, Bộ trưởng phụ trách về thương mại và du lịch cho rằng, Việt Nam-Australia còn nhiều tiềm năng và dư địa, đặc biệt trong xúc tiến thương mại, đầu tư, giáo dục, du lịch.

PC Quảng Ninh góp phần đưa Quảng Ninh trở thành tỉnh kiểu mẫu về chuyển đổi số
PC Quảng Ninh góp phần đưa Quảng Ninh trở thành tỉnh kiểu mẫu về chuyển đổi số

Công ty Điện lực Quảng Ninh (PC Quảng Ninh) thực hiện chuyển đổi số trong việc cung cấp các dịch vụ điện đối với các khách hàng có nhu cầu về điện trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, góp phần đưa tỉnh nhà trở thành một trong những địa phương trong cả nước đi đầu về chuyển đổi số ở cả ba lĩnh vực là chính quyền số, kinh tế số, xã hội số.

Hệ thống dữ liệu thông tin về đất đai, thị trường bất động sản sẽ dẹp loạn tình trạng "làm giá"?
Hệ thống dữ liệu thông tin về đất đai, thị trường bất động sản sẽ dẹp loạn tình trạng "làm giá"?

Luật Đất đai 2024 đã dành một chương quy định về hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai. Hệ thống dữ liệu thông tin về nhà ở, thị trường bất động sản sẽ dẹp loạn tình trạng "làm giá" đang diễn ra hiện nay?

Bắc Giang tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động
Bắc Giang tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang vừa ban hành Công văn số 2993 về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 31 ngày 19/3/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong tình hình mới.

Dông lốc, mưa lớn tại Bắc Kạn làm sập gần 600 ngôi nhà
Dông lốc, mưa lớn tại Bắc Kạn làm sập gần 600 ngôi nhà

Đến 17h ngày 18/4, tỉnh Bắc Kạn ghi nhận 576 nhà bị tốc mái và sập, ước tổng thiệt hại đến thời điểm hiện tại khoảng 5 tỷ đồng.

Liên Hợp quốc thảo luận cấp cao về phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng
Liên Hợp quốc thảo luận cấp cao về phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng

Tại Phiên họp, Đại sứ Đặng Hoàng Giang đề xuất cần tăng cường hợp tác và đoàn kết quốc tế, thông qua hỗ trợ về tài chính và kỹ thuật để thu hẹp khoảng cách về phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt là với các nước đang phát triển.