Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khoá XIV

Chung cư Riverside Garden: Khách hàng “tố” máy bán hàng tự động chỉ nhận tiền, không trả sản phẩm!

15:08:00 05/07/2019

THCL - Báo Thương hiệu và Công luận nhận được rất nhiều ý kiến của bạn đọc gọi đến đường dây nóng của báo phản ánh về việc máy bán hàng tự động VNPAY chỉ nhận tiền nhưng không trả sản phẩm khiến cho rất nhiều khách hàng bức xúc.

Sản phẩm đưa ra thị trường “bất ổn”
Sự việc xảy ra “nóng” vào ngày 18/6/2019 vừa qua, rất nhiều cư dân tại tòa nhà Riverside Garden 349 Vũ Tông Phan đã bị máy bán hàng tự động nuốt tiền mà không trả sản phẩm đã khiến cư dân bức xúc phản ánh tới Báo.
Để rõ hơn sự việc, PV đã có mặt tại chung cư Riverside Garden và cũng được chứng kiến cảnh nhiều cháu nhỏ trong tòa nhà đang ngơ ngác khi cho tiền vào máy để mua sản phẩm nhưng chờ mãi không thấy sản phẩm rơi xuống, mà tiền thì cũng biến mất luôn. Thấy cháu bé có vẻ lo lắng, sau đó cháu lên tiếng: “Tiền của cháu mất rồi, cháu phải làm sao?”

Cây bán hàng tự động “chễm chệ” tại sảnh chung cư Riverside Garden nuốt tiền mà không trả sản phẩm cho người mua

Thấy cây bán hàng tự động có vấn đề, PV đã bốc máy gọi liên tục vào số Hotline 1800588859 – 0973724728 nhưng đầu dây bên kia không ai bốc máy. Thấy vậy, PV liền gọi báo bảo vệ tòa nhà đang có mặt tại sảnh chung cư hỏi rõ sự việc. Ngay lập tức bảo vệ tòa nhà nói: “Em cũng vừa bị máy nuốt tiền xong, gọi vào đường dây nóng được ghi trên máy cũng chẳng ai nghe. Từ nãy tới giờ nhiều người bị nuốt tiền lắm rồi… không phải bây giờ máy này mới nuốt tiền không trả sản phẩm đâu, mà thỉnh thoảng nó vẫn vậy”.
Trước việc bảo vệ cho biết chiếc máy bán hàng tự động này thỉnh thoảng lại nuốt tiền mà không trả hàng cho khách vẫn được đứng bán “chễm chệ” tại sảnh của chung cư để phục vụ cho hàng nghìn cư dân. PV liền hỏi, tại sao Ban quản lý không thông báo cho đơn vị đặt máy để họ tới sửa? bảo vệ nói: “Đã báo họ rồi đấy ạ! Họ cũng cho người xuống kiểm tra, nhưng đâu vẫn vào đó…”.

Cây bán hàng tự động nuốt tiền của bảo vệ tòa nhà chung cư mà không trả sản phẩm, bảo vệ cũng liên tục gọi số Hotline nhưng không ai nghe (ảnh cắt từ camera của chung cư)

Trao đổi với người dân sống tại tòa nhà Riverside Garden cho biết: “Tôi cũng là nạn nhân của chiếc máy bán hàng tự động này, Tôi không nghĩ rằng một chiếc máy lỗi lại được đưa ra thị trường như vậy? Những người dân như chúng tôi mất chút tiền có tức thật, nhưng khổ nhất là trẻ nhỏ, nhìn chúng thật là tội nghiệp khi ngơ ngác không hiểu tại sao lại bị mất tiền mà không có sản phẩm. Hơn hết, khiến cư dân chúng tôi bức xúc là số Hotline được công khai tại cây bán hàng tự động chỉ để cho có hay sao…”.

Trách nhiệm của cơ quan quản lý ở đâu?
Theo tìm hiểu của PV, cây bán hàng tự động này được đặt tại rất nhiều tỉnh thành trong cả nước. Nhưng chủ yếu được đặt tại các Thành phố lớn, các Trung tâm thương mại và các tòa chung cư để phục vụ người dân khi có nhu cầu. Nhưng sự cố của máy bán hàng tự động này liệu có gây bức xúc cho người dân khi bỏ tiền ra mua sản phẩm tại đây nhưng không được trả sản phẩm sẽ ra sao? Hơn hết, số điện thoại hotline được dán tại cây bán hàng chỉ để làm cảnh thì công khai để làm gì?

Để rõ hơn về việc sự cố tại cây bán hàng tự động VNPAY, PV đã có buổi làm việc với ông Trần Hoàng Linh - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và Thương mại VVM đơn vị cung cấp hệ thống cây bán hàng tự động cho biết: Công ty tôi cung cấp cây bán hàng tự động tại nhiều tỉnh thành cả nước, được đặt nhiều nhất ở trung tâm thương mại, trên bờ hồ và các tuyến phố đi bộ… Việc cây bán hàng tự động nhận tiền mà không trả hàng cho khách thì tôi khẳng định cây bán hàng đó bị lỗi, nhưng nguyên nhân vì sao và lỗi như thế nào thì chúng tôi cũng chưa biết. Chúng tôi sẽ cho kiểm tra và có câu trả lời sớm nhất tới cơ quan báo chí.
Tuy nhiên, khi PV hỏi về nguồn gốc của cây bán hàng tự động này, ông Linh cho biết: Sản phẩm này đơn vị nhập chủ yếu là của Trung Quốc, có đầy đủ giấy tờ Hải Quan!
Trước thông tin đơn vị nhập sản phẩm từ Trung Quốc, PV đề nghị ông Linh cho biết, sản phẩm vào Việt Nam cơ quan chức năng nào đã thẩm định để khẳng định sản phẩm đạt tiêu chuẩn cho phép và đưa ra thị trường phục vụ người dân? Ông Linh “hồn nhiên” nói: Không có cơ quan nào thẩm định cả!
Bên cạnh đó, ông Linh cũng “thẳng thắn” thừa nhận: Sự cố của cây bán hàng tự động tại chung cư Riverside Garden chúng tôi cũng đã nhận được thông tin và cho người xuống kiểm tra, thì đúng là cây bán hàng đó nuốt tiền không trả sản phẩm cho người mua.
Cũng tại buổi làm việc với PV ông Linh chia sẻ: Nhiều lúc chúng tôi cũng gặp rủi ro khi ý thức của một số người dân kém, họ đập vỡ cây bán hàng của chúng tôi để lấy sản phẩm bên trong.
Liệu có việc người mua hàng khi trả tiền mà máy không trả sản phẩm nên người dân bức xúc mới dẫn đến hành động trên không? Ông Linh “ậm ừ” nói: Không, sự việc bị đập máy chúng tôi cũng báo công an để làm rõ và sau đó mời người đập phá máy lên công an để các bên cùng làm việc và sau đó được giải quyết…

Trước sự việc cây bán hàng tự động bị lỗi, hơn hết theo người dân ở sinh sống tại chung cư Riverside Garden thì không phải đây là lần đầu cây bán hàng tự động xảy ra việc nuốt tiền không trả sản phẩm mà đã có một số lần cũng đã xảy ra sự việc trên. Vậy các cơ quan quản lý chất lượng ở đâu khi những chiếc máy lỗi chưa được cơ quan có thẩm quyền kiểm định vậy vẫn phục vụ du khách và người dân ở mọi nơi?
Báo Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin nguyên nhân bị lỗi của máy bán hàng tự động trên.


Cao Huyền

Hà Nội: Cháy lớn tại biệt thự liền kề gần Thiên Đường Bảo Sơn

Tập Đoàn Vingroup
Tập Đoàn Bảo Việt
Công ty cổ phần nhựa thiếu niên tiền phong
Ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam
Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam
mobifone
Tập đoàn Tân Á Đại Thành