Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chuyên gia kinh tế bất ngờ với giá vàng tăng cao khó lường, bất thường

Tiến sỹ Nguyễn Bích Lâm, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê tỏ ra khá bất ngờ vì giá vàng tăng cao tột đỉnh, mang tính bất thường, trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới biến động khó lường.

Theo ông Nguyễn Bích Lâm, giá vàng đang diễn biến khá thất thường, mang tính bất thường. Nếu như cuối tuần qua, giá vàng miếng SJC đóng cửa ở mức giá 76,6 triệu đồng/lượng, tăng gần 15% so với đầu năm thì ngày 25/12, mỗi lượng vàng miếng đã tăng gần 1,5 triệu đồng, bán ra ở mốc 78,5 triệu đồng/lượng, cao nhất từ trước tới nay.

Ảnh internet.
Chuyên gia kinh tế bất ngờ với giá vàng tăng cao khó lường, bất thường. Ảnh internet.

Một điều bất thường, giá vàng trong nước và thế giới đang “vênh” nhau gần 18 triệu đồng. Điều này dẫn đến rủi ro lớn khi đầu tư nếu giá vàng đột ngột giảm. 

Chuyên gia kinh tế, Tiến sỹ Nguyễn Minh Phong phân tích:  Mua vàng tiết kiệm được nhiều người Việt lựa chọn vì lợi nhuận và tính thanh khoản cao. Việc mua vàng để dành cũng giúp bảo vệ giá trị tài sản và giảm thiểu rủi ro so với việc đầu tư chứng khoán. Đầu tư vàng là hình thức đầu tư sinh lời dài hạn, đòi hỏi nhà đầu tư phải kiên nhẫn và kiên trì, không nóng vội bán ra khi vàng còn đang bão hòa hoặc chưa tăng giá trị. Chính vì thế, một khi đã xác định mua vàng, người dân nên sử dụng tiền nhàn rỗi của bản thân để tránh phải vay nợ, ảnh hưởng đến sinh hoạt, chi tiêu hàng tháng. ​

Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng: Nhà đầu tư không nên “lướt sóng” vàng vào thời điểm này do rủi ro rất lớn. Nhiều nhà đầu tư vàng có lãi thời gian qua đa số đều là những người đã nắm giữ vàng trung, dài hạn (từ 06 tháng, 01 năm trở lên).

Tiến sỹ Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính – ngân hàng khuyến cáo người tiêu dùng, giá vàng SJC chỉ nên cao hơn giá vàng thế giới khoảng 5 triệu đồng/lượng. Nếu mức chênh này cao hơn nhiều so với con số 5 triệu đồng, rủi ro cho người mua vào vàng là rất lớn.

Chuyên gia kinh tế bất ngờ với giá vàng tăng cao khó lường, bất thường. Ảnh internet.
Chuyên gia kinh tế bất ngờ với giá vàng tăng cao khó lường, bất thường. Ảnh internet.

PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh cho hay: “Giá vàng ngày 25/12 tăng vượt mốc mọi thời điểm lịch sử trước đó. Giá vàng Việt Nam tăng phụ thuộc vào giá vàng thế giới. Giá vàng thế giới tăng cao trong thời gian qua đồng USD đang xuống giá, Chính phủ Mỹ nâng lãi suất đồng USD lên rất cao để chống lạm phát. Vì thế lạm phát có giảm nhưng chưa giảm như kỳ vọng. Giá cả vốn tăng làm sản xuất kinh doanh trì trệ, thị trường chứng khoán xuống”.

Theo PGS TS Đinh Trọng Thịnh, giá vàng tăng còn do nhu cầu vàng dự trữ quốc gia trên thế giới lên cao. Trên thế giới, các nhà đầu tư chuyển sang nắm giữ vàng nhiều hơn sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phát đi những tín hiệu cho thấy, có thể cắt giảm lãi suất 3 lần vào năm 2024. 

“Fed giảm lãi suất, đồng nghĩa USD suy yếu, từ đó hỗ trợ giá vàng. Ngoài ra, nhu cầu mua vàng vật chất tăng cao trên toàn thế giới để phục vụ nhu cầu lễ hội và tích trữ dịp cuối năm cũng là lý do khiến giá vàng tăng mạnh. Quý IV hàng năm là thời điểm các ngân hàng Trung ương thường mua hàng vào, nhất là khu vực châu Á. Tính đến quý III/2023, ngân hàng Trung ương của các nước đã mua vào hơn 800 tấn vàng”, chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh cho biết.

Một lý do nữa khiến vàng tăng giá, theo các chuyên gia kinh tế, do căng thẳng địa chính trị ở nhiều khu vực trên thế giới, đặc biệt xung đột Nga - Ukraine và Israel - Hamas, buộc các quỹ đầu tư trú ẩn vào vàng.

Chuyên gia kinh tế bất ngờ với giá vàng tăng cao khó lường, bất thường. Ảnh internet.
Chuyên gia kinh tế bất ngờ với giá vàng tăng cao khó lường, bất thường. Ảnh internet.

Tại Việt Nam, hiện là mùa lễ hội, cưới xin nên nhu cầu vàng tăng, giá vàng tăng. Trong khi đó năm 2023, các kênh đầu tư bất động sản trì trệ; đầu tư vào lĩnh vực chứng khoán lên xuống thất thường; lãi suất trên thị trường tài chính, xuống thấp nhất trong thời gian qua. Từ đó một số nhà đầu tư nghĩ rằng, mua vàng để đảm bảo tài sản trong lúc đầu tư khó khăn. 

“Với giá vàng hiện nay, rủi ro có thể xảy ra cho cả người mua và người bán, đặc biệt người mua không chuyên. Giá vàng Việt Nam đang cách xa so với giá vàng thế giới, rủi ro nhiều cho nhà đầu tư. Có ngày giá vàng tăng 1 triệu đồng/lượng, có ngày giá vàng lại ‘lao dốc’ mạnh. Chúng tôi mong các nhà đầu tư nên thận trọng khi giao dịch vàng. Trong quá trình đầu tư, không nên bỏ toàn bộ vốn vào đầu tư vàng mà có thể phân chia ra danh mục đầu tư để hạn chế rủi ro”, PGS TS Đinh Trọng Thịnh đưa ra lời khuyên.

Còn ông Huỳnh Trung Khánh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam (VGTA), cố vấn Hội đồng Vàng thế giới tại Việt Nam nhấn mạnh: Giá SJC tăng giảm không theo giá thế giới mà do cung cầu trong nước. “Nhiều người hiện vẫn nghĩ rằng, giá vàng còn lên nữa nên mua đón đầu. Thị trường vàng đang trong tình cảnh nhiều người mua nhưng không ai bán. Cầu có nhưng không có nguồn cung nên giá vàng lên bất thường như vậy.

Tại thị trường thế giới, kim loại quý quốc tế có lúc lên 2.070 USD/ounce trước khi hạ về 2.053 USD. Nếu quy đổi theo tỷ giá Vietcombank (chưa thuế, phí), giá vàng thế giới tương đương gần 60,5 triệu đồng một lượng, thấp hơn 2,6 - 3 triệu đồng so với vàng nhẫn và kém 18 triệu đồng so với giá vàng miếng.

Trong nước, giá vàng miếng liên tiếp xác lập mức kỷ lục trong 02 tuần trở lại đây. Ước tính, mỗi lượng vàng miếng đã tăng 3,5 triệu đồng trong chục ngày qua. Còn so với đầu năm, mỗi lượng vàng miếng đã tăng 11 triệu đồng, tương đương mức tăng hơn 16% một năm.

Hải Dương (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024: Biển hát khúc tình ca!
Khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024: Biển hát khúc tình ca!

Tối 29/4, tại Quảng trường Khu Du lịch biển Hải Tiến, UBND huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024 với chủ đề “Hải Tiến - Biển hát khúc tình ca”.

Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế 21,7 tỷ đồng
Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế 21,7 tỷ đồng

Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế đạt 21,7 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước lỗ tới 150,6 tỷ đồng.

Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi
Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi

Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi, trong đó chú trọng các dự án chăn nuôi theo quy trình khép kín từ khâu sản xuất con giống tới chế biến phân phối sản phẩm ra thị trường.

Việt Nam thu hút gần 9,27 tỷ USD đầu tư nước ngoài trong 4 tháng
Việt Nam thu hút gần 9,27 tỷ USD đầu tư nước ngoài trong 4 tháng

Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam từ đầu năm đến ngày 20/4 đạt gần 9,27 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước; vốn thực hiện ước đạt 6,28 tỷ USD, tăng 7,4%.

Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam
Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

Tôi chiến đấu không chỉ cho bản thân mà cho tất cả các nạn nhân chất độc da cam ở Việt Nam và cả ở nước khác', bà Trần Tố Nga chia sẻ trước Phiên tranh tụng tại Tòa phúc thẩm Paris, ngày 7/5.

Bốn tháng đầu năm 2024: Có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD
Bốn tháng đầu năm 2024: Có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD

Số liệu vừa được Tổng cục Thống kê công bố, tính chung 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 238,88 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ. Xuất khẩu tăng 15%; nhập khẩu tăng 15,4%, có 21 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD.