Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chuyên gia kinh tế Mỹ: Thế chiến III đã khởi phát với nhiều tính kinh tế hơn động thái thực sự trên chiến trường

Theo chuyên gia kinh tế Mỹ, Giáo sư Đại học Tổng hợp New York Nouriel Roubini, Thế chiến III thực sự đã khởi phát, chỉ có điều nó nhiều tính kinh tế hơn là các động thái thực sự trên chiến trường.

Trong một bài phỏng vấn trên tờ Spiegel, chuyên gia kinh tế Nouriel Roubini, người từng dự báo cuộc khủng hoảng kinh tế giai đoạn 2008-2009, nhận định rằng, thế giới đang trải qua cuộc khủng hoảng lớn nhất trong toàn bộ lịch sử nhân loại.

Chuyên gia kinh tế Mỹ, Giáo sư Đại học Tổng hợp New York Nouriel Roubini. Nguồn The Mega Agency
Chuyên gia kinh tế Mỹ, Giáo sư Đại học Tổng hợp New York Nouriel Roubini. Nguồn The Mega Agency.

Vị chuyên gia Mỹ liệt kê những mối đe dọa nguy hiểm nhất mà thế giới phải đối mặt hiện nay, bao gồm biến đổi khí hậu, chiến tranh, lạm phát, giá năng lượng cao, cũng như đại dịch toàn cầu.

Theo ông Roubini, cuộc khủng hoảng dầu mỏ những năm 70 không thể so sánh với những gì đang diễn ra hiện nay trên thế giới. Vị chuyên gia này đánh giá, nửa sau của thế kỷ trước là giai đoạn ổn định kinh tế và ổn định dân chủ, vì nợ công thấp hơn đáng kể, đồng thời hệ thống lương hưu và y tế đáng tin cậy hơn nhiều.

Nhận định về tình hình địa chính trị hiện nay trên thế giới, chuyên gia Roubini không chỉ cho rằng, xung đột Nga-Ukraine là một thách thức nghiêm trọng đối với toàn thế giới, mà còn đề cập các cuộc đụng độ giữa Iran và Israel, cũng như căng thẳng xung quanh vấn đề Đài Loan.

Theo nhà kinh tế học Mỹ, Thế chiến III thực sự đã diễn ra, tuy nhiên cuộc chiến này khác biệt thực sự so với Thế chiến I và II do có nhiều tính kinh tế trong đó hơn là các hành động thực sự trên chiến trường.

Chuyên gia Mỹ nêu rõ vấn đề cấp bách của lạm phát-đình trệ đang ảnh hưởng đến Châu Âu, đặc biệt là do Châu Âu từ chối các nguồn năng lượng của Nga.

Bên cạnh đó, ông Roubini cũng chỉ ra, Trung Quốc đang xây dựng không chỉ sức mạnh kinh tế và tài chính mà cả sức mạnh công nghệ. Điều này trước hết là nhờ vào việc cung cấp các công nghệ giá rẻ, cạnh tranh trong lĩnh vực 5G.

Ngoài ra, vị chuyên gia cũng lưu ý Nga và Trung Quốc đang nỗ lực tạo ra một giải pháp thay thế cho hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT, dần rời xa đồng USD.

"Điều quan trọng cần lưu ý là Trung Quốc đã sử dụng thành công hệ thống thanh toán của họ", ông Roubini nhấn mạnh.

Theo Giáo sư Đại học tổng hợp New York Nouriel Roubini, thế giới đang phân cực và các nhà lãnh đạo cũ đang cố duy trì sự thống trị của họ, nhưng điều này ngày càng trở nên khó khăn trong bối cảnh sự kháng cự liên tục và ngày càng tăng của các trung tâm quyền lực khác.

Theo Quocte.vn

Bài liên quan

Tin mới

Nhiều quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường dự kiến được ban hành
Nhiều quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường dự kiến được ban hành

Trong giai đoạn 2024 - 2026, Bộ Tài nguyên và Môi trường dự kiến sẽ ban hành nhiều quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường đối với khí thải phương tiện ô tô; quy chuẩn về tiếng ồn...

Lạm phát của Mỹ gia tăng khiến giới đầu tư vội vàng bán cổ phiếu
Lạm phát của Mỹ gia tăng khiến giới đầu tư vội vàng bán cổ phiếu

Chứng khoán Mỹ lao dốc vào thứ Năm (25/4) khi hầu hết các cổ phiếu megacap suy yếu, ảnh hưởng bởi Meta Platforms, trong khi tâm lý thị trường ảm đạm hơn khi có dấu hiệu lạm phát dai dẳng làm giảm kỳ vọng Fed sẽ sớm nới lỏng chính sách tiền tệ.

Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH) hạ kế hoạch kinh doanh năm 2024 và đưa người của Quản lý quỹ SSI vào công ty
Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH) hạ kế hoạch kinh doanh năm 2024 và đưa người của Quản lý quỹ SSI vào công ty

CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (mã HAH - sàn HOSE) bổ sung tài liệu đại hội đồng cổ đông năm 2024, Đại hội tổ chức sáng ngày 26/4 tại TP. Hải Phòng.

SASCO: Trồng hơn 1.000 cây đước trên vùng rừng ngập mặn ven biển
SASCO: Trồng hơn 1.000 cây đước trên vùng rừng ngập mặn ven biển

Ngày 25/4, đoàn viên thanh niên Công ty CP Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO) đã trồng hơn 1.000 cây đước trên vùng rừng ngập mặn ven biển huyện Bình Đại (tỉnh Bến Tre). Hoạt động này thuộc dự án trồng rừng “chồi xanh hạnh phúc” do công ty phát động.

Tư vấn đầu tư PP Enterprise (PPE) trong quý I/2024 không ghi nhận doanh thu, liên tục đổi chủ
Tư vấn đầu tư PP Enterprise (PPE) trong quý I/2024 không ghi nhận doanh thu, liên tục đổi chủ

PPE là một doanh nghiệp có vốn điều lệ nhỏ, cổ đông cô đặc nhưng liên tiếp thay đổi cổ đông lớn và lãnh đạo, với sự xuất hiện của bóng dáng nhiều tên tuổi lớn.

Hòa Phát: Nợ vay vọt tăng sau 1 quý, một phần đáng kể rót vào "siêu" DA Dung Quất 2
Hòa Phát: Nợ vay vọt tăng sau 1 quý, một phần đáng kể rót vào "siêu" DA Dung Quất 2

Qua 1 quý, Hoà Phát (mã: HPG) đã ghi nhận tăng hơn 12.000 tỷ đồng tiền vay nợ so đầu năm. Phần lớn trong khoản này, được doanh nghiệp rót vào "quả đấm thép" Gang thép Dung Quất 2.