Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chuyên gia nói về chu kỳ tiêu dùng mới của Việt Nam năm 2024 như thế nào?

Theo các chuyên gia, năm 2024, nền kinh tế Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục hồi phục rõ nét, với sự đóng góp từ 03 động lực chính là tiêu dùng, đầu tư và xuất khẩu. Vậy, chu kỳ tiêu dùng mới năm 2024 sẽ như thế nào?

Tổng Cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Thị Hương cho biết, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 10 tháng năm 2023 theo giá hiện hành đạt 5.105.400 tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm 2022. (cùng kỳ năm 2022 tăng 20,8%).

Nếu loại trừ yếu tố giá thì tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ tăng 6,9% (cùng kỳ năm 2022 tăng 16,7%). Thêm vào đó, mức độ cạnh tranh của các nhà bán lẻ diễn ra mạnh mẽ và liên tục trong suốt 3 quý đầu năm thể hiện qua những cuộc đua hạ giá, giành thị phần càng siết chặt đáng kể tỷ suất lợi nhuận của các nhà bán lẻ.

Ảnh internet.
Chuyên gia nói về chu kỳ tiêu dùng mới của Việt Nam năm 2024 như thế nào? Ảnh internet.

Báo cáo phân tích của Vietnam Report cho thấy, vấn đề sức mua yếu và những ảnh hưởng tiêu cực từ sự hồi phục chậm của nền kinh tế chưa thể giải quyết trong một sớm, một chiều. Đây vẫn là 02 mối lo chính của các doanh nghiệp bán lẻ. Kết quả khảo sát các doanh nghiệp bán lẻ cũng cho thấy, trong những tháng cuối năm, các doanh nghiệp có những lo lắng nhất định về rủi ro lạm phát, chi phí lãi vay, chi phí vận hành cao, lượng hàng tồn kho lớn.

Tuy nhiên, một số yếu tố có khả năng cải thiện tốt. Điển hình là áp lực từ chi phí lãi vay cao và tồn kho lớn so với cùng kỳ năm trước được các doanh nghiệp kỳ vọng sẽ lắng xuống nhờ các điều kiện kinh tế vĩ mô dần cải thiện, nhiều quyết sách được đưa ra để kích thích nền kinh tế, hỗ trợ các doanh nghiệp bán lẻ, cũng như người tiêu dùng.

Tổng Giám đốc Vietnam Report Vũ Đăng Vinh nhận định, lực đẩy từ các chính sách hỗ trợ của Chính phủ là một trong những cơ sở quan trọng giúp cho doanh nghiệp củng cố nghị lực, vững vàng vượt qua thời điểm khó khăn, đưa tỷ suất lợi nhuận của các doanh nghiệp bán lẻ cải thiện tích cực hơn trong những tháng cuối năm 2023.

Việc Ngân hàng Nhà nước tiếp tục giảm lãi suất điều hành có thể giúp khôi phục dần tín dụng tiêu dùng sau khi nợ xấu được kiểm soát cũng như giảm một phần áp lực vay nợ của các doanh nghiệp ngành bán lẻ. Ngoài ra, chính sách tăng lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang từ ngày 01/07/2023 và giảm thuế VAT từ 10% xuống 8% góp phần tăng sức cầu nền kinh tế, qua đó tác động trực tiếp đến doanh số kỳ vọng của các doanh nghiệp bán lẻ thời gian tới.

Bà Nguyễn Ngọc Linh, Giám đốc tự doanh Chứng khoán DNSE cho rằng xu hướng phục hồi của nền kinh tế đang ngày càng rõ nét, đặc biệt là trong những tháng gần đây. PMI lần đầu tiên vượt mức 50 điểm sau nhiều tháng, xuất nhập khẩu quay trở lại mức tăng trưởng dương… cho thấy hoạt động sản xuất đang phục hồi, bên cạnh các hoạt động tiêu dùng và bán lẻ vẫn duy trì mức tăng trưởng dương.

Chuyên gia nói về chu kỳ tiêu dùng mới của Việt Nam năm 2024 như thế nào? Ảnh internet.
Chuyên gia nói về chu kỳ tiêu dùng mới của Việt Nam năm 2024 như thế nào? Ảnh internet.

Chuyên gia này phân tích: "Nhìn chung, gần như chắc chắn sự hồi phục sẽ tiếp tục diễn ra trong phần còn lại của năm 2023 do đây là thời điểm mà các chính sách tiền tệ trong nước mới bắt đầu thẩm thấu vào nền kinh tế, cùng với việc kinh tế thế giới vẫn đang chống chọi tốt trong giai đoạn cuối của chu kỳ thắt chặt tiền tệ".

Vẫn giữ triển vọng lạc quan với nền kinh tế, song phía CTCP Chứng khoán Yuanta Việt Nam đánh giá tăng trưởng GDP cả năm khó đạt được mục tiêu Chính phủ đề ra đầu năm.

"Chúng tôi nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2023 lên mức 5,1% so với mức 4,9% dự báo vào cuối quý II nhờ: sự hồi phục lĩnh vực công nghiệp chế biến chế tạo; hoạt động đầu tư công tiếp tục tích cực (9 tháng năm 2023 giải ngân được 51,38% kế hoạch, cao hơn cùng kỳ hơn 110 nghìn tỷ)", Yuanta Việt Nam cho biết.

Việt Nam thì gánh nặng tiêu dùng sẽ được giải tỏa và lan rộng ra toàn cầu. Các đơn hàng mới từ thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam đang có dấu hiệu tăng tốc từ cuối năm 2023 sẽ giúp giảm bớt lo ngại về lạm phát, thất nghiệp và suy thoái kinh tế, dần ổn định thu nhập và đưa

Việt Nam bước vào chu kỳ tiêu dùng mới. Mùa mua sắm cuối năm cũng sẽ kích thích nhu cầu mua sắm sôi động hơn, giúp các doanh nghiệp ngành bán lẻ cải thiện tình hình kinh doanh và lấy lại đà tăng trưởng.

Ông Vũ Đăng Vinh, xét về trung và dài hạn, thị trường bán lẻ Việt Nam được đánh giá là một thị trường có sức hấp dẫn lớn và nhiều tiềm năng phát triển. Quy mô thị trường hiện lên tới 142 tỷ USD và được dự báo sẽ tăng lên 350 tỷ USD trong vài năm tới.

Nền kinh tế đang phát triển, dân số lớn và ưa thích kết nối, quá trình đô thị hóa, thu nhập trung bình ngày càng tăng và mức sống cao hơn chính là những yếu tố thuận lợi hỗ trợ tăng trưởng thị trường bán lẻ Việt Nam.

Xuân Hải (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Công an Thanh Hóa bắt nhóm đối tượng tàng trữ và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy
Công an Thanh Hóa bắt nhóm đối tượng tàng trữ và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Công an huyện Bá Thước (Công an tỉnh Thanh Hóa) đã điều tra, làm rõ và bắt giữ nhóm đối tượng về hành vi tàng trữ và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Dự báo vùng núi Bắc Bộ chuẩn bị đón đợt mưa to diện rộng
Dự báo vùng núi Bắc Bộ chuẩn bị đón đợt mưa to diện rộng

Dự báo, từ đêm 7-8/5, khu vực vùng núi Bắc Bộ có khả năng xảy ra một đợt mưa vừa, mưa to diện rộng. Nguy cơ xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Phát hiện trên 500 kg tôm nguyên liệu chứa tạp chất
Phát hiện trên 500 kg tôm nguyên liệu chứa tạp chất

Đội QLTT số 3, Cục QLTT tỉnh Kiên Giang tiến hành khám đồ vật tập kết tại ấp Lung Lớn, xã Kiên Bình, huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang, phát hiện trên 500 kg tôm nguyên liệu chưa xác định được chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp.

Thủ tướng: Tây Ninh có 'thiên thời, địa lợi, nhân hòa' để tăng tốc phát triển nhanh, bền vững
Thủ tướng: Tây Ninh có 'thiên thời, địa lợi, nhân hòa' để tăng tốc phát triển nhanh, bền vững

 Chiều ngày 5/5, tại tỉnh Tây Ninh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Tây Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch).

Ngân hàng Nhà nước được ghi giảm vốn điều lệ của ngân hàng được chuyển giao bắt buộc
Ngân hàng Nhà nước được ghi giảm vốn điều lệ của ngân hàng được chuyển giao bắt buộc

Đây là một trong những nội dung của Dự thảo Thông tư quy định về kiểm soát đặc biệt đối với tổ chức tín dụng mà Ngân hàng Nhà nước vừa đưa ra lấy ý kiến.

Đổi mới sáng tạo: Từ khóa của hội nhập và phát triển
Đổi mới sáng tạo: Từ khóa của hội nhập và phát triển

Tạp chí Việt Nam Hội nhập vừa tổ chức một hoạt động có ý nghĩa nhân Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 2024 tại TP Hồ Chí Minh. Nói như Chủ tịch Viện Chính sách, Pháp luật và Quản lý - Tổng biên tập Tạp chí Việt Nam Hội nhập Đoàn Mạnh Phương trong lời phát biểu khai mạc: Khoa học và Công nghệ đã đem tới cho chúng ta tư duy và hành động về đổi mới sáng tạo và đổi mới sáng tạo đã trở thành một từ khóa trên hành trình hội nhập và phát triển.