Chương trình "Diễn đàn hợp tác và phát triển ngành Halal trong khối ASEAN" lần này hỗ trợ tạo điều kiện cho doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh và khu vực phía Nam tiếp cận những thông tin, định hướng về phát triển chuỗi cung ứng sản phẩm Halal. Đồng thời đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong khối ASEAN trong sản xuất và phân phối các sản phẩm Halal.
Phát biểu tại sự kiện, ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh, nhấn mạnh: Diễn đàn là một trong những hoạt động xúc tiến thương mại có ý nghĩa thiết thực để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội tham gia sâu rộng hơn vào chuỗi cung ứng hàng hoá Halal quốc tế, tăng cường các hoạt động xuất khẩu vào thị trường các nước Hồi giáo.
Đồng thời, thắt chặt mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và các quốc gia Hồi giáo tại ASEAN nói chung, TP. Hồ Chí Minh nói riêng.
Theo ông Võ Văn Hoan, trong bối cảnh nền kinh tế thế giới có nhiều biến động như hiện nay, việc đa dạng hóa các thị trường xuất khẩu, khai mở các thị trường mới, còn nhiều dư địa, được coi là chìa khóa vàng để đẩy mạnh xuất khẩu của Việt Nam, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của đất nước.
Hiện nay, việc phát triển ngành công nghiệp Halal của Việt Nam luôn được sự quan tâm sâu sát của Chính phủ. Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành Quyết định số 10/QĐ-TTg ngày 14/02/2023 phê duyệt Đề án "Tăng cường hợp tác quốc tế để xây dựng và phát triển ngành Halal Việt Nam đến năm 2030".
Riêng TP. Hồ Chí Minh, UBND Thành phố đang tiến hành triển khai các hoạt động nhằm định hướng phát triển ngành công nghiệp Halal gắn với sản xuất - tiêu dùng xanh, xuất khẩu bền vững.
Bên cạnh đó, Thành phố đã và đang tập trung các chính sách để phát triển ngành công nghiệp Halal, nhất là lĩnh vực thực phẩm và các ngành phụ trợ, hậu cần như logistics, kho bãi… Hiện nay, TP. Hồ Chí Minh đã có thêm nhiều các tổ hợp dịch vụ đạt chuẩn Halal phục vụ cho cộng đồng người Hồi giáo, số lượng doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn xuất khẩu Halal ngày càng tăng, cả về chất lượng lẫn số lượng.
Theo đánh giá từ chuyên gia, thị trường Halal toàn cầu là một trong những thị trường có tiềm năng rất lớn xét về quy mô và mức tăng dân số, mức chi tiêu và sự đa dạng về lĩnh vực cũng như triển vọng tăng trưởng ngày càng tăng của trong tương lai.
Hiện nay, hơn 2 tỷ người Hồi giáo sinh sống tại 112 quốc gia, trong đó có 57 quốc gia là thành viên của Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC), chiếm 25% dân số thế giới.
Báo cáo của Tổ chức Nông lương Liên Hợp quốc (FAO), cho thấy, chi tiêu cho thực phẩm Halal của cộng đồng Hồi giáo toàn cầu ngày càng tăng cao, dự kiến đạt 1.900 tỷ USD vào năm 2024 và 15.000 tỷ USD vào năm 2050.
Chính vì vậy, việc phát triển ngành Halal sẽ thúc đẩy sự phát triển các lĩnh vực, dịch vụ đi kèm. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để Việt Nam thu hút các nhà đầu tư, các du khách Hồi giáo đến kinh doanh và du lịch tại Việt Nam, góp phần phát triển đất nước và tăng cường hợp tác với 57 quốc gia thuộc OIC.
Hoàng Bách (t/h)