Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chuyện lạ ở Công ty Busadco Vũng Tàu: Vướng nhiều sai phạm nhưng vẫn 'hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ'

THCL - Bổ nhiệm trái quy định, lập chi nhánh không đúng thẩm quyền, kinh doanh thua lỗ vẫn được chi thưởng, chi thưởng vượt quy định, chi tiền mô giới hoa hồng sai đối tượng, xin hỗ trợ tiền xăng trái quy định của pháp luật, chưa nộp tiền thuê đất… là hàng loạt sai phạm mà Thanh tra tỉnh phát hiện tại Công ty TNHH MTV Thoát nước và Phát triển đô thị Bà Rịa - Vũng Tàu (Busadco). Tuy nhiên, nhiều vấn đề vẫn chưa được khắc phục hoặc phớt lờ.

 Hàng loạt sai phạm chồng chất

Theo kết luận thanh tra toàn diện đối với Công ty Busadco cho thấy, trong quá trình hoạt động kinh doanh của công ty này giai đoạn 2013 – 2014 đã để xảy ra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng.

Năm 2014, ông Hoàng Đức Thảo, Tổng Giám đốc (TGĐ) Busadco đã ký quyết định bổ nhiệm hai Phó TGĐ trong khi chưa được sự đồng ý của UBND tỉnh BRVT điều này là trái với quy định về bổ nhiệm nhân sự. Ngoài ra, TGĐ Busadco còn ký quyết định thành lập ba chi nhánh gồm: Chi nhánh Miền Bắc, Công ty DV&TM và Công ty KH&CN, không đúng về thẩm quyền.

Chuyện lạ ở Công ty Busadco Vũng Tàu: Vướng nhiều sai phạm nhưng vẫn 'hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ' - Hình 1

                         Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát hiện hàng loạt sai phạm tại Công ty Busadco

Điều đáng nói là hoạt động của các chi nhánh và công ty con đều gây lỗ nghiêm trọng. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2013 và 2014 của Chi nhánh miền Bắc lỗ trên 1 tỷ 758 triệu đồng. Công ty DV & TM lỗ trên 11 tỷ 102 triệu đồng. Mặc dù hoạt động không hiệu quả, thế nhưng Tổng Giám Đốc Hoàng Đức Thảo vẫn ký quyết định chi thưởng cho các doanh nghiệp bằng với các đơn vị khác với tổng số tiền 821 triệu đồng.

Cũng trong thời gian này, TGĐ Busadco đã chi thưởng vượt so quy định cho 4 nhân viên quản lý với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng. Từ tháng 1 – 6/2013, Giám đốc Công ty Khoa học - Công nghệ (KHCN) đã chi lương kiêm nhiệm ngược lại cho TGĐ và 3 Phó TGĐ Busadco với số tiền 182 triệu đồng.

Kết luận thanh tra cũng nêu, năm 2011, Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có văn bản xin Busadco hỗ trợ tiền nhiên liệu và trong 4 năm (2011-2014), Busadco đã hỗ trợ cho Sở Xây dựng gần 1,2 tỷ đồng. Đến năm 2015, Giám đốc Sở Xây dựng đã có văn bản xin rút lại văn bản xin hỗ trợ, nhưng thanh tra cho rằng việc xin và hỗ trợ này là hoàn toàn trái với quy định của pháp luật, đã buộc Sở Xây dựng phải hoàn trả lại số tiền này.

Thanh tra tỉnh cũng phát hiện sai phạm trong việc trốn thuế dự án đầu tư xây dựng thí điểm chợ Vũng Tàu của Công ty Busadco. Theo đó, tháng 7/2011, UBND tỉnh đã có văn bản đồng ý chủ trương cho Busadco thành lập dự án này. Tháng 11/2012, UBND tỉnh ra quyết định thu hồi gần 37 ngàn mét vuông đất tại phường Tam Thắng giao cho Busadco. Theo đó, phía công ty phải có trách nhiệm nộp tiền thuế đất hàng năm vào ngân sách nhà nước, phải nộp đúng thời hạn, đủ tiền thuế đất và chịu sự hướng dẫn của cơ quan thuế trực tiếp, thế nhưng đến nay Busadco vẫn chưa nộp thuế đất vào kho bạc

Việc thực hiện nghĩa vụ thuế đối với nhà nước còn nhiều bất cập. Cụ thể Busadco xuất hóa đơn kê khai thuế GTGT không kịp thời, kê khai chi phí không phục vụ sản xuất, thực hiện chưa đúng quy định về thuế GTGT. Qua đó tăng thêm truy thu thuế GTGT của Busadco gần 70 triệu (thời điểm phát sinh tháng 10/2014). Đồng thời thanh tra cũng yêu cầu giao cho Cục Thuế tỉnh xử lý theo thẩm quyền việc chậm nộp đối đối với số tiền thuế GTGT là trên 558 triệu đồng. Truy thu thuế TNDN trong 2 năm (2013 – 2014) trên 824 triệu đồng. Thuế TNCN chênh lệch trong 2 năm (2013 – 2014) với tổng số tiền là trên 4 tỷ 274 triệu đồng. Thực tế Busadco đã kê khai quyết toán thuế TNCN trong 2 năm là 1 tỷ 704 triệu đồng. Thanh tra tỉnh yêu cầu truy thu số tiền còn lại trên 2 tỷ 571 triệu đồng.

Phớt lờ kết luận thanh tra

Kết luận thanh tra cũng nêu năm 2011, Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có văn bản xin Busadco hỗ trợ tiền nhiên liệu và trong 4 năm (2011-2014) Busadco đã hỗ trợ cho Sở Xây dựng gần 1,2 tỷ đồng. Thanh tra tỉnh xác định việc xin và hỗ trợ này là hoàn toàn trái với quy định của pháp luật.

Dù Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu đã có chỉ đạo, yêu cầu thủ trưởng các đơn vị có liên quan khẩn trương triển khai thực hiện việc kiểm điểm, xử lý trách nhiệm những tổ chức, cá nhân có liên quan, báo cáo kết quả về UBND tỉnh nhưng đến nay nhiều đơn vị vẫn phớt lờ chỉ đạo này.Chuyện lạ ở Công ty Busadco Vũng Tàu: Vướng nhiều sai phạm nhưng vẫn 'hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ' - Hình 2

Ban thường vụ tỉnh ủy kết luận đồng chí Hoàng Đức Thảo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao năm 2017

Đại diện người phát ngôn Công ty Busadco cho rằng: “Sự việc này đã có kết luận từ 2017, và đến nay cũng đã kết thúc. Mọi câu hỏi thắc mắc của phóng viên đã thể hiện rõ trong giải trình số 1026/TN&PTDT ngày 8/8/2017.

Đồng thời cũng cho rằng: “Việc thanh tra đã dừng lại rồi, nó không còn liên quan đến loại hình hoạt động mới của Công ty nữa. Bây giờ Công ty không còn là Công ty của Tổng Giám đốc Hoàng Đức Thảo. Sự việc đã được xử lý xong và mọi việc đã dừng lại rồi, chúng tôi mong muốn không đào bới lại nữa”.

Theo thông báo kết luận mới nhất ngày 2/5/2018 phải xử lý sai phạm xong trước 30 ngày kể từ ngày nhận thông báo. Thế nhưng đại diện Busadco vẫn chối bỏ việc thông báo kết luận này, và cho rằng nó đã chấm dứt từ 2017.

Điều đáng nói là, mặc dù Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Hoàng Đức Thảo trong quá trình lãnh đạo đã dẫn tới nhiều sai phạm nghiêm trọng như kết luận của thanh tra tỉnh, thế nhưng trong thông báo Kết luận của Ban thường vụ Tỉnh Ủy về nhận xét, đánh giá cán bộ năm 2017 đối với đồng chí Hoàng Đức Thảo, Chủ tịch kiêm Tổng Giám Đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước và phát triển đô thị Tỉnh BRVT thi có quá nhiều lời khen cho ông Hoàng Đức Thảo: “Ban thường vụ tỉnh ủy kết luận đồng chí Hoàng Đức Thảo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao năm 2017”.

 Hải Đăng

 

 

 

Tin mới

Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX
Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX

Theo xếp hạng mới được công bố tại Hội nghị công bố Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX, chỉ số hài lòng của người dân với sự phục vụ của cơ quan hành chính (SIPAS) năm 2023, TP. Hải Phòng xếp hạng hai cả nước về chỉ số này. Đây là thành quả từ những nỗ lực cải cách hành chính, chuyển đổi số của thành phố trong năm qua.

Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt
Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt

Tại Hà Nội, Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo điện tử VietNamNet, tổ chức Lễ công bố Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500). TH&CL giới thiệu đôi nét từng đơn vị trong danh sách này.

Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)
Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)

Vừa qua, đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng chủ trì tiếp Đoàn công tác Trung tâm Nghiên cứu Đặc khu Kinh tế Trung Quốc (Đại học Thâm Quyến) và một số doanh nghiệp do Giám đốc Trung tâm Đào Nhất Đào làm Trưởng đoàn. 

Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê
Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê

Ngày 18/4, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo về tình trạng ngày càng nhiều loài mới, trong đó có cả con người, bị lây nhiễm virus cúm gia cầm H5N1 và có thể phải đối mặt với tỷ lệ tử vong cao bất thường.

Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long
Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long

Về lâu dài, cần tăng cường công tác quản lý, sử dụng tài nguyên nước. Có hệ thống công trình thủy lợi chống mặn; Phát triển hệ thống hồ chứa nước ngọt, cung cấp nước sạch liên vùng; Thay đổi cơ cấu mùa vụ hợp lý, phát triển các giống cây trồng chống chịu với hạn hán và xâm nhập mặn.

Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919
Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919

Không quân vận tải 919 (Cục Không quân, Bộ Quốc phòng), Đoàn Bay 919 là đơn vị bay vận tải quân sự - hàng không dân dụng đầu tiên của đất nước.