Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chuyện về 'lão khùng' rẽ ngang, khởi nghiệp trồng rau sạch: "Tôi về để trả ơn vùng đất này"

Ông Phan Đức Tư trồng rau sạch công nghệ cao và làm kinh tế trang trại. Ông cho biết, không biết thành bại sau này ra sao nhưng bước đầu khởi nghiêp cũng thấy… sáng sủa.

Người mà mọi người đang gọi là 'lão khùng' ấy là ông Phan Đức Tư, trú xã Bình Dương, huyện Thăng Bình, Quảng Nam. Cách nay khoảng 3 tháng, ông Tư bắt đầu mày mò xây dựng trang trại trồng cây ăn quả và rau sạch. Trên diện tích 1.000m2 ban đầu, ông dành 500m2 để sản xuất rau bằng giá thể, 300m2 sản xuất rau hữu cơ, diện tích còn lại sản xuất rau thủy canh. Kinh phí đầu tư khoảng 850 triệu đồng, trong đó huyện Thăng Bình hỗ trợ 400 triệu đồng từ nguồn vốn khuyến nông.

Chuyện về 'lão khùng' rẽ ngang, khởi nghiệp trồng rau sạch:

Ông Phan Đức Tư bên cạnh vườn rau xà lách trồng thủy canh gần 1 tháng tuổi

Sau thời gian xây dựng nhà lưới, cơ sở hạ tầng… ông bắt đầu sản xuất lứa rau đầu tiên. Ở khu vườn sản xuất dưa lưới, hiện dây dưa đã bắt đầu bò lên giàn, phần trồng rau xà lách được gần 1 tháng cũng gần thu hoạch, còn phần trồng rau hữu cơ thì bắt đầu lên mầm.

Đầu tháng 11 này, hàng chục giám đốc các hợp tác xã trên địa bàn “đổ bộ” về trai trạng mang tên Trảng Trầm của ông Tư để được Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp huyện Thăng Bình và ông Tư truyền kiến thức để khởi nghiệp với nông nghiệp sạch, chất lượng cao.

Sở dĩ các giám đốc HTX phải về đây, vì trang trại của “lão khùng” Phan Đức Tư vừa hình thành được vài tháng và đang thực hiện mô hình dưa lưới, rau sạch công nghệ cao do huyện hỗ trợ.

Giữa một vùng cát trắng, nắng nóng đi bỏng chân, nơi đây chỉ có cây dương liễu và một số cây chịu hạn khác mới có thể trụ nổi, ấy vậy mà  ông dám bỏ ra một số tiền lớn để đầu tư trang trại trồng rau sạch. Nghe thắc mắc vậy, ông thủng thẳng chia sẻ: "Tôi là người con của quê hương, tôi sinh ra và lớn lên ở vùng đất này, nay tôi quay về đây lập trang trại để phát triển ngành nông nghiệp công nghệ cao. Tôi về để trả ơn vùng đất này”.

Chuyện về 'lão khùng' rẽ ngang, khởi nghiệp trồng rau sạch:

Nhà lưới rộng 1.000m2 của trang trại Trảng Trầm

Ông Tư kể rằng, khi bắt đầu rẽ ngang người thân bạn bè cả xóm riềng cũng khuyên can có người còn bảo tôi khùng. tôi cứ mặc kệ rồi lang thang khắp các nơi để học hỏi từ Đà Lạt tới các tỉnh phía Bắc và nhờ chuyên gia tư vấn… Sau đó, tôi về tự mày mò tìm hiểu trên mạng, thiết kế nhà lưới.

Ông Tư làm đề án, chính quyền địa phương đồng ý cho thuê 7ha đất 50 năm, Quỹ khuyến nông huyện Thăng Bình hỗ trợ 400 triệu đồng, “lão khùng” bỏ thêm gần 500 triệu đồng… Thế là một nhà lưới rộng hàng trăm mét vuông đã hình thành. Ông dành vài trăm mét vuông trồng dưa lưới, một ít trồng xà lách và gieo cải. Đến đầu tháng 11 này, các loại rau và cây ăn quả bước đầu sinh trưởng tốt.

Để tạo đầu ra cho sản phẩm, ông tổ chức một đội ngũ tiếp thị rải khắp nơi, từ thành phố đến vùng quê của ông. Ông xây dựng trang web giới thiệu và địa chỉ email.

Ông bảo: “Khi trang trại hình thành rồi, người dân chỉ việc nhắn tin hay gởi mail đến liệt kê những loại rau củ cần mua là tôi đáp ứng tận nhà, đầy đủ cho bữa ăn trong gia đình, những bà nội trợ không cần đi chợ nữa”.

Chuyện về 'lão khùng' rẽ ngang, khởi nghiệp trồng rau sạch:

Các giám đốc HTX trên địa bàn đến tham quan, học hỏi mô hình nông nghiệp công nghệ cao của ông Tư

Lão khùng cũng chia sẻ, bây giờ người tiêu dùng đi mua rau thịt ngoài chợ thì không yên tâm về chất lượng, nếu mình làm thật, làm sạch thì chắc chắn sẽ được thị trường ủng hộ.

Ông Tư tâm sự, quê ông cát trắng, nắng rát thân nên người dân bỏ xứ đi kiếm việc làm khắp nơi. Nhưng tới đây, khi mô hình trồng rau của ông đạt hiệu quả, ông sẽ hướng dẫn người dân làm theo mô hình của mình và bao tiêu sản phẩm họ làm ra. Với hy vọng người dân sẽ bám trụ, không bỏ hoang hóa đất, ổn định cuộc sống.

“Làm ăn là phải liều mạng mới thành công. Đầu ra cho rau sạch hiện còn rất lớn nên tôi hy vọng nghề trồng rau công nghệ cao của mình sẽ thành công”, ông khẳng định.

Nhiều người bảo ông là “khùng” khi tự nhiên rẽ ngang để khởi nghiệp một mô hình mới ở địa phương, ông cười lớn bảo: “Nhiều người cũng nói như thế nhưng tôi là người con của quê hương, đi lên từ vùng đất nghèo khó này, giờ mình quay về giúp bà con để vực dậy vùng quê nghèo này phát triển”.

Chuyện về 'lão khùng' rẽ ngang, khởi nghiệp trồng rau sạch:

Vườn dưa lưới đang phát triển

Nói về mô hình rau sạch công nghệ cao và cây ăn trái rộng 7ha của trang trại này, ông Hồ Ngọc Quảng – Phó giám đốc Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp huyện Thăng Bình - cho biết, việc ông Tư đầu tư trang trại này được huyện ủng hộ và khuyến khích. Sau khi khảo sát, huyện cũng hỗ trợ gần 40% kinh phí để xây dựng.

Theo ông Quảng, sở dĩ huyện chọn mô hình này để hỗ trợ và nhân rộng ra vì đây là mô hình đầu tiên. Đầu tháng 11 này, huyện cũng đã tổ chức cho hàng chục giám đốc các HTX đến trang trại Trảng Trầm này để học hỏi về triển khai ở địa phương.

Ông Quảng cũng hy vọng mô hình này sẽ thành công và người nông dân trên địa bàn sẽ khởi nghiệp theo mô hình này để xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế nông nghiệp công nghệ cao ở vùng cát trắng của huyện.

Hải Nam

Bài liên quan

Tin mới

Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2
Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2

Ngày 28/3, tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Công ty Cổ phần Đầu tư NNP - Chủ đầu tư Dự án Nhà ở xã hội số 2 thành phố Lạng Sơn tổ chức lễ khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2.

BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng
BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng

Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Bảo Lộc (BIDV Bảo Lộc) vừa tổ chức gặp gỡ và trao hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm người vay vốn (BIC Bình An) cho thân nhân khách hàng không may gặp rủi ro tại huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng.

Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định
Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định

Ngày 28/3/2024, Sở Công Thương Thanh Hóa ban hành công văn số 786/SCT-QLTM về việc triển khai thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định, gửi các thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025
Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025

Thực hiện Quyết định số 1128/QĐ-UBND ngày 22/03/2024 của UBND tỉnh Thanh Hoá về việc tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025, Trường THPT chuyên Lam Sơn xin trân trọng thông báo kế hoạch tuyển sinh của nhà trường năm học 2024-2025.

Thanh Hóa cảnh báo mưa dông và mưa lớn cục bộ
Thanh Hóa cảnh báo mưa dông và mưa lớn cục bộ

Theo thông tin của Đài Khí tượng thủy văn Thanh Hóa từ chiều tối và đêm 28/3 đến ngày 29/3 ở khu vực tỉnh Thanh Hóa sẽ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to.

Lọc hóa dầu Nghi Sơn vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn
Lọc hóa dầu Nghi Sơn vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn

Thông tin từ Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP), đến ngày 28/3/2024, dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã đạt thành tựu vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn, không xảy ra tai nạn lao động.