Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cần làm rõ dấu hiệu không minh bạch tại Trung tâm y tế huyện Kiến Thuỵ?

Ngày 30/9/2019, Báo TH&CL có bài viết Thanh tra Trung tâm Y tế huyện Kiến Thuỵ: Hàng loạt sai phạm quản lý tài chính được phát lộ. Sau khi báo đăng, nhóm PV chúng tôi tiếp tục nhận được phản ánh xung quanh bộ hồ sơ chỉ định thầu “2 trong 1” của đơn vị này có nhiều biểu hiện khuất tất?

Anh rể trưởng phòng tổ chức được chỉ định thầu!

Trong rất nhiều sai phạm về quản lý tài chính, kế toán của Trung tâm Y tế huyện Kiến Thuỵ những năm qua, nhiều CBCNV ở đây đang rất băng khoăn thắc mắc về gói thầu “2 trong 1” mà ông Phạm Văn Tuân, nguyên Giám đốc đơn vị này và một số cán bộ ở đây đã “vẽ hồ sơ” khá vụng về xung quanh việc san lấp ruộng, ao khu vực sau khoa Lây-Nhi.

Khu vực sân để xe CBCNV Trung tâm y tế huyện Kiến Thuỵ được cán bộ kế toán Khu vực sân để xe CBCNV Trung tâm y tế huyện Kiến Thuỵ được cán bộ kế toán "vẽ" ra là san lấp ao? (Ảnh: PV)

Mặc dù trong nhiều năm, đơn vị này chưa có Quy chế chi tiêu nộị bộ được Sở Y tế Hải Phòng duyệt, nhưng tháng 8/2017, Bệnh viện đa khoa huyện Kiến Thuỵ tự động lập kế hoạch chọn nhà thầu cung cấp hàng hoá để thực hiện gói thầu “san lấp mặt bằng (san lấp ruộng, ao) cải tạo khu vực phía sau dãy nhà khoa Nhi-Lây” và gói thầu “Đổ bê tông tươi làm mới sân cầu lông và nhà xe khu vực phía sau Khoa Nhi-Lây” với tổng trị giá gần 180 triệu đồng.

Thực chất cả 2 gói thầu này đều là một công trình vừa san lấp ruộng và đổ bê tông làm sân cầu lông và nhà để xe khu vực phía sau Khoa Nhi-Lây của Bệnh viện.

Tuy nhiên, để “lách luật”, qua mặt các cơ quan quản lý tài chính, Giám đốc và bộ phận kế toán, phòng tổ chức của đơn vị này đã tách thành 2 gói thầu, mỗi gói thầu có giá trị dưới 100 triệu đồng để dễ dàng chỉ định thầu cho “cánh hẩu” là anh rể của bà Trưởng phòng tổ chức Bệnh viện.

Đơn vị này đã ban hành Kế hoạch chọn nhà thầu cung cấp hàng hoá và Quyết định chỉ định đơn vị thi công 2 gói thầu trên là ông Chu Văn Thuấn chủ hộ kinh doanh cá thể có địa chỉ Thọ Xuân, thị trấn Núi Đối, huyện Kiến Thuỵ. Giá chỉ định gói thầu san lấp mặt bằng ruộng, ao phía sau dãy nhà khoa Nhi- Lân với giá trị 92.675.000 đồng (gồm 400m3 đất (giá 165.000 đồng/1m3), thuê máy xúc, máy đầm, công thợ, xây 30m2 tường gạch). Giá chỉ định gói thầu thứ 2 “Đổ bê tông tương làm mới sân cầu lông và nhà xe khu vực phía sau khoa Nhi-Lây là 87.274.000 đồng (50m3 bê tông tươi, đơn giá 1.320.000 đồng/1m3, thuê máy móc đổ bê tông…).

Theo đó, ngày 18/8 và 20/8/2017 Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Kiến Thuỵ đã ký 2 Hợp đồng kinh tế số 65 và 66 với ông Chu Văn Thuấn để thực hiện gói thầu “2 trong 1” nói trên.

Điều đáng chú ý ở đây, ông Chu Văn Thuấn là anh rể của bà Đỗ Thị Đua – Trưởng phòng tổ chức của Bệnh viện Đa khoa Kiến Thuỵ.

Ông Thuấn không có bằng cấp về xây dựng, về bê tông tươi. Vợ chồng ông Thuấn, bà Hoà thực tế chỉ có cửa hàng bán tạp hoá, mỹ phẩm “chuyên hàng mỹ phẩn xách tay” ở gần chợ Thị trấn huyện Kiến Thuỵ.

Khi ông Thuấn xuất hoá đơn GTGT cho Bệnh viện này, người ký vào phần “Người mua hàng” tại Hoá đơn GTGT số 0029936 ngày 20/9/2017 chính là bà Đỗ Thị Đua (em vợ) và phần ký “Người bán hàng” là ông Chu Văn Thuấn (anh rể). Tại hoá đơn GTGT số 0079096 ngày 26/9/2019 được ghi là “Bê tông tươi” trị giá 87.270.000 đồng người ký vào phần “Người mua hàng” thấy có mỗi chữ “Duy” mà không ghi rõ họ, tên bên dưới. Qua xác minh sơ bộ chúng tôi được biết cả Bệnh viện này chỉ có một người duy nhất tên là Duy – Phó phòng tổ chức. Tuy nhiên, ông Duy – Phó phòng tổ chức khẳng định “chữ ký ở đó không phải là của tôi”.

Vậy là có ai đó đã ký giả mạo chữ ký ông Duy ở tờ hoá đơn này?

Để tiếp cận cửa hàng Chu Văn Thuấn và “ông chủ” gói thầu “2 trong 1” trên, PV chúng tôi đã gặp ông Thuấn tại cửa hàng “Chuyên hàng mỹ phẩm xách tay” và ông Thuấn cho biết: “Gia đình tôi có cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm, trong giấy phép kinh doanh có cả phần “buôn bán vật liệu xây dựng”. Họ có nhu cầu thì tôi bán vật tư thôi. Thực sự tôi không có bằng cấp gì về xây dựng, về bê tông tươi. Họ yêu cầu tôi phải làm tách ra như thế, để xuất 2 hoá đơn dưới 100 triệu thì mới dễ thanh toán. Hoá đơn GTGT là tôi mua ở Chi cục thuế huyện Kiến Thuỵ. Tôi thừa nhận bà Đỗ Thị Đua là em gái của vợ tôi…”

Cán bộ khẳng định không có cái ao nào!

Trao đổi với PV bà Nguyễn Thị Thoa – nhân viên Phòng Tài chính kế toán cho biết: “Chị làm ở đây 30 năm rồi, khu vực sau Khoa Nhi-Lây đấy có cái ao nào đâu!. Thực tế, trước đây nó là khu ruộng cũng cao rồi. Trước đây, khu vực này là khu chôn lấp rác thải ý tế (rác thải rắn). Với khối lượng san lấp 400m3 đất, thì người ta xây dựng dự toán để san lấp ao, nhưng đấy không phải là ao thì làm sao đến mức độ như vậy?. Tôi nhớ hồi tôi làm thì trên 100 triệu phải đấu thầu, dưới 100 triệu thì được chỉ định thầu. Còn đến nay quy định có thay đổi gì không thì tôi không biết…”

Ngoài bà Thoa, thì một số cán bộ công tác lâu năm ở đây cũng khẳng định với chúng tôi, ở khu vực sau Khoa Nhi-Lây từ trước là khu ruộng cạn, không có cái ao nào ở đây.

Trao đổi với Giám đốc một Bệnh viện đa khoa ở nội thành Hải Phòng, ông cho biết: “Ở bệnh viện tôi thì việc xây dựng, sửa chữa cơ sở vật chất thì phải dựa vào quy chế chi tiêu nội bộ đã được Sở y tế phê duyệt, nhưng đều phải Báo cáo giám đốc Sở cho phép mới làm. Nếu chỉ định thầu, thì chỉ được chỉ định những gói mua sắm nhỏ dưới 50 triệu và phải được Kho bạc nhà nước kiểm soát, duyệt chứng từ...”.

Rõ ràng, việc tự ý mua sắm, xây dựng cơ sở vật chất gần 180 triệu đồng như trên khi không có Quy chế chi tiêu nội bộ, không được Kho bạc nhà nước kiểm soát là đã cố tình “qua mặt giám đốc Sở y tế và các cơ quan chức năng. Đơn vị nào trong ngành Y, cùng làm theo kiểu “tiền trảm, hậu tấu”, thậm chí là “không tấu”, chỉ khi cơ quan Thanh tra thành phố vào làm mới phát hiện ra như này, thì Sở y tế, Sở tài chính làm sao quản được Ngân sách?

Với những hành vi “ảo thuật” trong việc lập 02 bộ chứng từ cho cùng một công trình như trên để “mời cánh hẩu” là người nhà cán bộ, không có nghiệp vụ về xây dựng, về bê tông tươi; thực tế không có san lấp ao, lại vẽ chứng từ san lấp ao như trên là có dấu hiệu của sự không minh bạch?

Ông Tuân, bà Phương có được giám đốc Sở ưu ái?

Xung quanh việc này, dư luận nhân dân cho rằng “Trong thời gian Đoàn thanh tra đang làm việc tại Trung tâm y tế huyện Kiến Thuỵ, tại sao Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng lại tiến hành điều chuyển ông Tuân, giám đốc đơn vị này đi nơi khác (?) và bổ nhiệm chức vụ Kế toán trưởng cho bà Bùi Mai Phương, khi chưa có Kết luận thanh tra?

Trao đổi với bà Phạm Thu Xanh – Giám đốc Sở y tế Hải Phòng, cho biết: “Đến nay Đoàn thanh tra chưa có kết luận thanh tra chính thức gửi chúng tôi. Những tài liệu mà PV có, đó là “Biên bản nhánh”. Chúng tôi đang yêu cầu Kế toán trưởng và Trung tâm Y tế huyện Kiến Thuỵ giải trình. Đơn vị đó đã làm Báo cáo sơ bộ gửi chúng tôi, thì căn cứ vào đó chúng tôi có Công văn tiến hành phê bình toàn ngành thôi. Nếu Kết luận thanh tra sau này chỉ ra các sai phạm thì chúng tôi sẽ có hình thức xử lý đúng người, đúng việc.

Việc chúng tôi bổ nhiệm bà Bùi Mai Phương làm Kế toán trưởng là việc bổ nhiệm lại, do sáp nhập hai đơn vị Trung tâm y tế và Bệnh viện đa khoa thành Trung tâm y tế huyện Kiến Thuỵ, đầu năm 2018. Việc bổ nhiệm này là làm đồng loạt các đơn vị quận huyện khác. Đây cũng là yêu cầu của công tác tài chính kết toán, không phải bổ nhiệm trong thời gian thanh tra. Khi Giám đốc, đơn vị đề nghị ai, thì chúng tôi sẽ bổ nhiệm đó, vì thường là lấy Kế toán Bệnh viện là đơn vị lớn hơn Trung tâm y tế (vì Trung tâm thì nó nhỏ, nghiệp vụ kế toán không nhiều).

Khi sáp nhập thì cũng phải bổ nhiệm lại cả Giám đốc và phó giám đốc. Việc điều chuyển ông Tuân đi đơn vị khác là do sáp phập. Việc điều động này là thẩm quyền của UBND TP, không phải là Sở y tế.

Tôi được biết, lý do của việc điều động ông Tuân là có việc Uỷ ban kiểm tra Huyện uỷ Kiến Thuỵ, qua kiểm tra về công tác quản lý Đảng viên thuộc diện cấp Uỷ địa phương quản lý, họ kiến nghị, thì Chủ tịch UBND Thành phố căn cứ vào đó, điều ông Tuân về công tác tại Trung tâm cấp cứu 115…”

Trả lời câu hỏi của PV “Sao trong Công văn phê bình Trung tâm Y tế huyện Kiến Thuỵ và bà Bùi Mai Phương – Kế toán trưởng được, mà không phê bình ông Tuân, nguyên Giám đốc đơn vị này” ?

Bà Phạm Thu Xanh cho biết: “Vì chúng tôi chưa biết những khuyết điểm, sai phạm của ông Tuân đến đâu?. Khi nào chúng tôi nhận được Kết luận thanh tra của Đoàn thanh tra thành phố, chúng tôi căn cứ những sai phạm trong Kết luận thanh tra, sẽ phải quy rõ trách nhiệm ông Tuân đến đâu, tập thể BGĐ, Phòng kế toán, Kế toán trưởng và các bộ phận đến đâu sẽ xử lý nghiêm đến đó…”

Quang Chiến – Gia Tiệp

Bài liên quan

Tin mới

Anh Le Soeurn: Tấm gương sáng tại KLH Snuol
Anh Le Soeurn: Tấm gương sáng tại KLH Snuol

Trên mảnh đất Campuchia đầy nắng gió, anh Le Soeurn, công nhân người Campuchia vẫn luôn nỗ lực không ngừng, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, trở thành tấm gương sáng cho đồng nghiệp noi theo.

Chủ động phun trừ rầy lứa 3 trên lúa Xuân
Chủ động phun trừ rầy lứa 3 trên lúa Xuân

Giai đoạn này, lúa Xuân trên địa bàn tỉnh Nam Định bắt đầu trỗ bông. Tuy nhiên, một số sâu bệnh gây hại, đặc biệt là rầy lứa 3 xuất hiện với mật độ cao, quy mô phân bố ở diện rộng, do đó bà con nông dân cần chủ động phòng, trừ kịp thời.

Những trường hợp nào giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sẽ bị thu hồi
Những trường hợp nào giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sẽ bị thu hồi

Luật Đất đai 2024, quy định 6 trường hợp Nhà nước thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (sổ đỏ) cấp cho người dân.

Quảng Bình tăng cường quản lý thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng
Quảng Bình tăng cường quản lý thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng

UBND tỉnh Quảng Bình đã ban hành Công văn số 889/UBND-NCVX ngày 17/5/2024 về việc tăng cường quản lý thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng.

Bắt giữ 4 đối tượng vận chuyển 4 kg vàng trái phép
Bắt giữ 4 đối tượng vận chuyển 4 kg vàng trái phép

Lực lượng biên phòng tỉnh Hà Tĩnh vừa chủ trì, phối hợp Cục Hải quan Hà Tĩnh bắt giữ 4 đối tượng về hành vi vận chuyển 4 kg vàng trái phép qua biên giới.

Tạm giữ đối tượng vi phạm nồng độ cồn, đánh người thi hành công vụ
Tạm giữ đối tượng vi phạm nồng độ cồn, đánh người thi hành công vụ

Cơ quan công an tỉnh Quảng Nam vừa tạm giữ một người đàn ông chạy xe máy không đội mũ bảo hiểm, không chịu đo nồng độ cồn và đánh vào mặt chiến sĩ công an.