Công ty CP Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer, mã chứng khoán: MCH) vừa thông qua ngày giao dịch đầu tiên trên HoSE là 25/12, với giá tham chiếu 212.800 đồng/cp. Mức giá này được xác định bằng bình quân giá tham chiếu của 30 phiên giao dịch cuối cùng trước khi hủy đăng ký giao dịch trên UPCoM, trong giai đoạn từ ngày 6/11 đến 17/12. Phiên giao dịch đầu tiên áp dụng biên độ dao động ±20%, sau đó điều chỉnh về ±7% theo quy định.
Với 1.056,7 triệu cổ phiếu đang lưu hành, vốn hóa của MCH đạt gần 225.000 tỷ đồng, nằm trong Top 10 doanh nghiệp có vốn hóa lớn nhất HoSE (theo dữ liệu tính đến ngày 17/12).
Masan Consumer là doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh hàng đầu Việt Nam, sở hữu nhiều thương hiệu mạnh như Chin-su, Nam Ngư, Omachi, Kokomi, Wake-Up 247… với độ phủ lên tới 98% hộ gia đình trên cả nước.

Sau khi chuyển niêm yết sang HoSE, doanh nghiệp dự kiến đẩy mạnh chiến lược mở rộng ra thị trường quốc tế, dựa trên nền tảng vững chắc đã được xây dựng tại thị trường nội địa.
Ông Hoàng Nam - Giám đốc Phân tích Vietcap nhận định, việc MCH niêm yết trên HoSE sẽ mở ra cơ hội đầu tư lớn đối với ngành hàng tiêu dùng, vốn được xem là “xương sống” của nền kinh tế Việt Nam. Đây được kỳ vọng sẽ trở thành cú hích quan trọng đối với cổ phiếu trong thời gian tới.
Theo quy định, MCH sẽ đủ điều kiện giao dịch ký quỹ (margin) sau khoảng 6 tháng. Việc chuyển sàn cũng giúp cổ phiếu gia tăng cơ hội được đưa vào nhiều rổ chỉ số lớn, trong đó có VN30, qua đó thu hút dòng vốn từ các quỹ ETF và quỹ đầu tư chủ động.
Đáng chú ý, MCH hiện đã đáp ứng hầu hết các tiêu chí của FTSE Emerging Markets. Yếu tố duy nhất chưa đạt là tiêu chí liên quan đến thanh khoản, song Vietcap cho rằng điều kiện này nhiều khả năng sẽ được cải thiện đáng kể sau khi cổ phiếu chuyển niêm yết lên HoSE. Khi các tiêu chí được đáp ứng đầy đủ, FTSE Emerging Markets có thể thực hiện đợt giải ngân đầu tiên vào kỳ rà soát tháng 9/2026.
Minh Thành























