Thông tin trên được Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó phòng Tham mưu Công an TP. Hồ Chí Minh cho biết tại họp báo chiều ngày 4/5 về các vấn đề kinh tế- xã hội và công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

Cụ thể, Thượng tá Lê Mạnh Hà nhấn mạnh, hành vi vẽ bậy lên tàu Metro số 1 là vụ việc rất đáng phê phán, làm mất mĩ quan, hư hỏng tài sản nhà nước và coi thường pháp luật. Hiện Giám đốc Công an TP. Hồ Chí Minh đã chỉ đạo Công an TP. Thủ Đức thụ lý và tích cực điều tra, xác minh làm rõ vụ việc.

Công nhân tẩy rửa toa tàu Metro số 1 bị vẽ bậy. Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh
Công nhân tẩy rửa toa tàu Metro số 1 bị vẽ bậy. Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh.

Thông tin rõ hơn về vụ việc, ông Hoàng Mai Tùng, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án 1 (dự án Metro số 1) cho biết, vào lúc 3h15’ sáng ngày 29/4, các đơn vị bảo vệ vẫn đi tuần tra khu vực depot và không phát hiện dấu hiệu bất thường. Tuy nhiên, đến 4h50’sáng thì phát hiện toa số 2, đoàn tàu số 3 bị vẽ bậy theo hình thức graffiti (phong cách đường phố).

Sau đó, đơn vị bảo vệ đã báo cáo công an phường Long Bình (TP. Thủ Đức) để phối hợp, xem xét xử lí vụ việc. Sáng 30/4, lực lượng Công an TP. Thủ Đức và phường Long Bình đã xuống ghi nhận hiện trường để điều tra.

Phía Ban Quản lý đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh (MAUR) và nhà thầu Hitachi đã thử nghiệm các loại dung môi để tẩy rửa các hình vẽ. Đến 11h ngày 2/5, việc tẩy rửa các nét vẽ bậy trên toa tàu metro đã hoàn thành.

Theo Đại diện Ban quản lý đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh, qua rà soát có một số nguyên nhân dẫn đến vụ việc vẽ bậy.

Cụ thể, toa số 2, đoàn tàu số 3 có một số sự di chuyển về khu vực đường ray gần tiếp giáp với khu vực nhà dân, nhường khu vực bãi đậu tàu cho nhà đầu tư để đầm, nén, thi công hệ thống đường ray. Điều này dẫn tới việc vị trí đầm mới gần khu vực tiếp giáp với nhà dân tại depot. Do tiếp giáp trực tiếp với nhà dân nên có khả năng những người ở ngoài thâm nhập.

Hiện giải pháp được đưa ra là phía nhà thầu, công ty bảo vệ và Công an TP. Thủ Đức đã tăng cường thêm nhân sự bảo vệ, bố trí số lượng ca trực dày đặc hơn, tăng cường hệ thống camera quan sát phủ khắp khu vực depot.

Trước đó, hồi tháng 6/2022, hai đoàn tàu Metro số 1 đậu tại Depot Long Bình chờ chạy thử cũng bị vẽ bậy nhưng đến nay chưa tìm ra thủ phạm.

Depot Long Bình rộng khoảng 20 ha, là khu trung tâm điều khiển và bảo dưỡng tàu bao gồm các tòa nhà vận hành và bảo dưỡng; xưởng chính bảo dưỡng tàu; các cơ sở hạ tầng bảo dưỡng các thiết bị khác của đường ray, hệ thống điện, tín hiệu, thông tin liên lạc; bãi đỗ tàu; trạm vệ sinh tàu; mạng lưới đường nội bộ bên trong và bên ngoài khu vực; và khu văn phòng.

Toàn tuyến Metro số 1 hiện đạt khoảng 95% khối lượng, dự kiến hoàn thành cuối năm nay và khai thác thương mại đầu năm 2024.

Hoàng Bách