Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Công bố kết quả kiểm tra, rà soát về điểm thi bất thường tại Lạng Sơn

Trao đổi với báo giới (lúc 19h) ngày 21/7, ông Sái Công Hồng - Phó cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD&ĐT cho hay: Sau rà soát, tổ công tác đã xác định có 8 bài thi môn Ngữ Văn giảm điểm. Cụ thể, 4 bài thi giảm 1,25 điểm, 3 bài thi giảm 1,5 điểm và 1 bài thi giảm 1,75 điểm.

Ngữ Văn có giảm điểm. Tổ công tác cũng xác định trách nhiệm và kiến nghị cần kiểm điểm rút kinh nghiệm của tổ chấm thi bộ môn Ngữ Văn.

Công bố kết quả kiểm tra, rà soát về điểm thi bất thường tại Lạng Sơn - Hình 1

Trụ sở Sở GD-DT Lạng Sơn, nơi diễn ra cuộc họp báo - Ảnh: Văn Duẩn

Trước đó, trả lời báo chí trong quá trình làm việc tại Lạng Sơn, ông Sái Công Hồng cho biết tổ công tác của bộ đã rà soát tổng thể các khâu tổ chức thi, chấm thi tại Lạng Sơn, trong đó tập trung rà soát điểm thi môn Ngữ văn. Tuy nhiên, đây mới chỉ là rà soát cơ học. Tổ đã đề nghị bộ cho chấm thẩm định một số bài thi Ngữ văn để có kết luận chính xác.

Ngày 19/7, tổ công tác của Bộ GD&ĐT có mặt tại Sở GD&ĐT tỉnh Lạng Sơn để kiểm tra, rà soát quy trình thi và chấm thi của địa phương này sau khi dư luận đặt nghi vấn về 35 thí sinh tự do có điểm thi cao bất thường. 

Như  báo chí đã thông tin trước đó: Sự việc nghi vấn 35 trường hợp có điểm thi bất thường được cho là tại Lạng Sơn  đang khiến dư luận hết quan tâm. Ngày 19/7, Tổ công tác của Bộ Giáo dục đã làm việc với Sở GD&ĐT Lạng Sơn để làm rõ những thông tin trên.

Đoàn kiểm tra của Bộ GD&ĐT do TS.Sái Công Hồng - Phó Cục trưởng cục Quản lý Chất lượng (Bộ GD&ĐT) làm trưởng đoàn, đã có buổi rà soát, kiểm tra tại Lạng Sơn. Theo thông tin, cuộc họp bắt đầu khoảng 10h ngày 19/7 và kéo dài đến 1h15p sáng ngày 20/7. Tức là khoảng 15 tiếng đồng hồ, buổi làm việc mới kết thúc.

"Có những thông tin không thể tiết lộ' TS. Sái Công Hồng trao đổi với PV sau buổi làm việc tại sở GD&ĐT tỉnh Lạng Sơn.

Công bố kết quả kiểm tra, rà soát về điểm thi bất thường tại Lạng Sơn - Hình 2

Bảng điểm bất thường được cho là của 35 thí sinh tại Lạng Sơn năm 2018 (Ảnh: mạng xã hội facebook) 

Trong tuần qua, trên các trang mạng xã hội đã xuất hiện một bảng điểm trong đó có danh sách khá rõ tên, tuổi, ngày tháng năm sinh và số điểm 3 môn (Toán, Văn, Lịch Sử) của 35 thí sinh được cho là đã dự kỳ thi THPT tại Lạng Sơn năm 2018.

Điều đáng ngạc nhiên là tại bảng điểm này, số lượng điểm trên 8 và 9 tại hai môn Ngữ Văn và Lịch sử khiến dư luận hết sức bất ngờ và tỏ ra nghi vấn chất lượng. Và những con số này khiến nhiều người đang liên tưởng tới sự việc xảy ra tại Hà Giang trong tuần qua.

Giả thiết đặt ra là nếu bảng điểm này là thật thì qua thống kê, số lượng điểm 9 môn lịch sử là 4/9.000 thí sinh thi THPT của Lạng Sơn. Có 21 thí sinh có điểm 8 trong danh sách này.

Đối với môn Ngữ Văn, trong số 35 thí sinh nêu trên, có 5 thí sinh đạt điểm 9. Trong khi đó, theo phổ điểm môn Ngữ Văn được Bộ Giáo dục & Đào tạo công bố thì chỉ có 1.706 thí sinh trên cả nước đạt điểm 9. Có 23 thí sinh đạt từ 8 đến 8,75 điểm.

Tổng 3 môn thi Ngữ Văn, Toán, Lịch sử và điểm ưu tiên của 35 thí sinh trong bảng nêu trên không có thí sinh nào dưới 24 điểm. Cao nhất là N.V.D (29/11/1996) với tổng điểm 27,9 điểm – Môn Toán (7,4); Môn Ngữ Văn (9); Môn Lịch sử (8.75) điểm ưu tiên là 2,75. Đứng thứ 2 là, N.V.L (8/2/1996) với tổng điểm 26,8 – Môn Toán (7,8); Môn Ngữ Văn (8,75); Môn Lịch sử (7,5), điểm ưu tiên là 2,75…

Hầu hết các thí sinh trong bảng điểm nêu trên sinh các năm từ 1994 đến 1997. Trong khi các thí sinh thi THPT quốc gia năm 2018 chủ yếu là các thí sinh sinh năm 2000.

Công bố kết quả kiểm tra, rà soát về điểm thi bất thường tại Lạng Sơn - Hình 3

Ông Hồ Tiến Thiệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo cấp tỉnh kỳ thi THPT quốc gia năm 2018

Trước thông tin trên, ông Hồ Tiến Thiệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo cấp tỉnh kỳ thi THPT quốc gia năm 2018.

“Nếu thông tin báo nêu là đúng, tôi sẽ giao ngay Sở Giáo dục & Đào tạo kiểm tra xác minh, làm rõ 35 trường hợp này. Sau khi xác minh thông tin, nếu đúng hay sai chúng tôi sẽ thông tin lại với các cơ quan báo chí ngay. Tránh các thông tin xấu liên quan đến kỳ thi, bởi bài học tại Hà Giang là bài học đắt giá”– ông Hồ Tiến Thiệu cho hay.

“Chiều nay sau khi kết thúc buổi kiểm tra tại địa phương, trực tiếp tôi sẽ sang làm việc với đồng chí Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo để kiểm tra những trường hợp này”, ông Hồ Tiến Thiệu cho biết thêm. 

Công bố kết quả kiểm tra, rà soát về điểm thi bất thường tại Lạng Sơn - Hình 4

Ông Trần Quốc Tuấn - Giám đốc Sở GD&ĐT Lạng Sơn trong buổi làm việc với báo chí

18/7, trao đổi với báo chí, ông Trần Quốc Tuấn - Giám đốc Sở cho hay: "Chúng tôi đã báo cáo UBND tỉnh, và UBND tỉnh đã đề nghị Sở Giáo dục rà soát lại các quy trình coi thi và chấm thi, rà soát lại kết quả như trong bảng điểm có 35 trường hợp. Đặc biệt có sự bất thường, chúng tôi đang rà soát lại điểm như thế nào. Sau khi có kết quả chính thức sẽ thông tin lại cơ quan báo chí. UB tỉnh yêu cầu ngày kia 20/7 là phải có kết quả báo cáo tỉnh".

Trước thông tin cho rằng, danh sách bảng điểm gồm 35 thí sinh nêu trên là các thí sinh tự do thuộc Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động (CSCĐ) số 2, thuộc Trung đoàn CSCĐ Đông Bắc, Bộ Tư lệnh CSCĐ. 

Trả lời nội dung nêu trên, ông Trần Quốc Tuấn - Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo Lạng Sơn cho hay: "Hiện nay Lạng sơn có đơn vị là Trung đoàn cảnh sát cơ động có số thí sinh tham gia thi tại Lạng Sơn là khoảng 100 thí sinh. Theo quy chế tuyển sinh, đối với thí sinh tự do, số thí sinh này (khoảng 100 thí sinh) là thi riêng tại 3-4 phòng thi, tại điểm trường chuyên Chu Văn An. Kết quả thi năm 2017 có kết quả khá cao tương tự như năm nay".

Trước câu hỏi của báo giới về việc liệu có tiêu cực xảy ra trong công tác coi thi tại điểm trường này hay không, đặc biệt điểm trường chuyên Chu Văn An có lắp đặt camera hay không? Vị giám đốc Sở Giáo dục cho hay: Việc rà soát lại camera lại tại trường Chu văn an là rất khó. Bởi điểm trường này không lắp đặt camera.

"Tùy thuộc vào sự cố gắng năng lực của các cháu, tôi ko thể đánh giá điểm thi có vấn đề gì hay không? Cụ thể sẽ có kết quả rà soát lại", vị giám đốc Sở Giáo dục cho biết thêm.

Bàn luận về vấn đề liệu có sự can thiệp về điểm thi như ở Hà Giang hay không? - Ông Trần Quốc tuấn cho hay: "Quy trình này có giám sát chặt chẽ của cơ quan công an, thanh tra Bộ, trong quá trình làm việc, mở ra đóng vào đều phải mở niêm phong, phải có chứng kiến của những cơ quan này. Bộ phận scan bài thi, phải có sự giám sát rất chặt chẽ".

Bảo Ngọc T/h

Bài liên quan

Tin mới

Thái Nguyên: Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng
Thái Nguyên: Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng

UBND tỉnh Thái Nguyên vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.

Triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh
Triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh

 Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang vừa ký, ban hành Kế hoạch số 85/KH-UBND triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh.

Quý I, xuất siêu đạt 8,08 tỷ USD; Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam
Quý I, xuất siêu đạt 8,08 tỷ USD; Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

Số liệu Tổng cục Thống kê công bố, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa quý I/2024 đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 17%; nhập khẩu tăng 13,9%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,08 tỷ USD.

Vụ sập cầu ở Baltimore sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu than của Mỹ sang Châu Á
Vụ sập cầu ở Baltimore sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu than của Mỹ sang Châu Á

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA), sự cố sập cầu ở Baltimore trong tuần này sẽ là lực cản đối với thị trường xuất khẩu than của Mỹ trong năm nay.

Thanh Hóa phát hiện số lượng lớn dung dịch vệ sinh giả thương hiệu Femfresh
Thanh Hóa phát hiện số lượng lớn dung dịch vệ sinh giả thương hiệu Femfresh

Công an TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa vừa điều tra, làm rõ và bắt 3 đối tượng có hành vi 'sản xuất, buôn bán hàng giả' là dung dịch vệ sinh phụ nữ gồm: Trần Thị Phương, SN 1995 ở phường Đông Hải, TP. Thanh Hóa; Phạm Thùy Dung, SN 1994 ở xã Nam Hồng, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội và Nguyễn Thị Phượng, SN 1987 ở xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội.

Sáu yêu cầu khẩn trương tháo gỡ vướng mắc cho các công trình giao thông trọng điểm
Sáu yêu cầu khẩn trương tháo gỡ vướng mắc cho các công trình giao thông trọng điểm

Tại Phiên họp Ban Chỉ đạo các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải, Thủ tướng đề nghị, các tỉnh, thành phố đôn đốc các nhà thầu huy động đầy đủ nhân, vật lực để thi công đồng thời kiểm soát chặt chẽ tiến độ, chất lượng và kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đáp ứng kế hoạch đề ra.