Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Công điện khẩn ứng phó với cơn bão Sanba

Cơn bão có tên quốc tế là Sanba đã hình thành trên khu vực phía Đông miền Nam Philippines. Hồi 16 giờ ngày 12/2, vị trí tâm bão ở vào khoảng 8,4 độ Vĩ Bắc; 129,4 độ Kinh Đông, cách bờ biển miền Nam Philippines khoảng 400km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8-9 (60-90km/giờ), giật cấp 12.

Công điện khẩn ứng phó với cơn bão Sanba - Hình 1

 Hướng đi của bão Sanba

Để chủ động ứng phó với cơn bão ngày 12/2, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai - Văn phòng Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn đã có Công điện số 02 gửi Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Kiên Giang; Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các Bộ: Quốc phòng, Công an, Giao thông Vận tải, Ngoại giao, Công thương, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Thông tin và Truyền thông; Thông tấn xã Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Hệ thống Đài Thông tin Duyên hải. 

Nội dung Công điện nêu rõ:

Theo tin từ Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, chiều 12/2, áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Đông miền Nam Philippines mạnh lên thành bão và có tên quốc tế là Sanba. 

Hồi 16 giờ ngày 12/2, vị trí tâm bão ở vào khoảng 7,0 độ Vĩ Bắc; 130,5 độ Kinh Đông, cách bờ biển miền Nam Philippines khoảng 470km về phía Đông, sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, gió giật cấp 10.

Dự báo trong những ngày tới bão di chuyển theo hướng Tây và có khả năng đi vào Biển Đông. 

Đây là cơn bão diễn ra đúng vào dịp Tết Nguyên đán, thời điểm các cơ quan, tổ chức, người dân vui đón Năm mới và rất hiếm khi xảy ra các hình thái thời tiết tương tự, nên dễ có tâm lý chủ quan, lơ là. 

Để công tác ứng với bão đạt kết quả, giảm thiểu thiệt hại, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai tai - Văn phòng Ủy ban Quốc gia Ứng phó với sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn đề nghị Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố, các Bộ, ngành chỉ đạo thực hiện việc thông báo cho chủ và thuyền trưởng các phương tiện tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí và diễn biến của bão để chủ động các biện pháp phòng tránh phù hợp. 

Nắm bắt và tổng hợp báo cáo tình hình tàu thuyền hoạt động trên biển, ven biển và khu vực các đảo. Thường xuyên theo dõi diễn biến của bão trên các phương tiện thông tin đại chúng, giữ liên lạc với chủ các phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống có thể xảy ra. Sẵn sàng các phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu và liên lạc với các quốc gia, vùng lãnh thổ liên quan sẵn sàng hỗ trợ ngư dân tránh trú bão khi có nhu cầu. 

Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các nhà mạng viễn thông sẵn sàng phương án nhắn tin tới các thuê bao di động trong khu vực bị ảnh hưởng của bão để chủ động phòng tránh. Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Thông tin duyên hải và các cơ quan thông tấn, báo chí của Trung ương và địa phương thường xuyên cập nhật thông tin về diễn biến của bão, thông tin để người dân biết, chủ động phòng tránh. 

Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ, thường xuyên báo cáo về Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai- Văn phòng Uỷ ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn.

Tình hình về hướng đi, tốc độ di chuyển của cơn bão Sanba:

Vào lúc 16 giờ ngày 12/2, vị trí tâm bão ở vào khoảng 8,4 độ Vĩ Bắc; 129,4 độ Kinh Đông, cách bờ biển miền Nam Philippines khoảng 400km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8-9 (60-90km/giờ), giật cấp 12.

Dự báo trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão Sanba tiếp tục di chuyển nhanh theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 30km.

Đến 16 giờ ngày 13/02, tâm bão ở vào khoảng 9,3 độ Vĩ Bắc; 124,1 độ Kinh Đông, trên khu vực miền Nam Philippines. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 11.

Trong 48 đến 72 giờ tiếp theo, bão Sanba tiếp tục di chuyển nhanh theo hướng Tây, tốc độ 25-30km/h.

Cảnh báo, trong 24-48h tiếp theo, bão Sanba tiếp tục mạnh thêm và hướng thẳng vào biển Đông. Trong 72-96h tiếp theo, bão Sanba sẽ đi vào khu vực biển Đông và có khả năng trở thành cơn bão số 2 trong năm nay.

Đây là một cơn bão mạnh, diễn biến phức tạp và khó lường, tốc độ di chuyển nhanh. Đến thời điểm hiện tại thì khu vực Nam Trung Bộ được xác định là có khả năng sẽ phải chịu sự ảnh hưởng của hoàn lưu vùng áp thấp suy yếu từ ATNĐ/Bão.

Các tỉnh phía Nam Trung Bộ cần đặc biệt chú ý theo dõi các bản tin tiếp theo.

 Anh Anh 

Bài liên quan

Tin mới

Ngành y tế Bắc Ninh trực 24/24 trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5, các kỳ thi tuyển sinh và cao điểm du lịch hè năm 2024
Ngành y tế Bắc Ninh trực 24/24 trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5, các kỳ thi tuyển sinh và cao điểm du lịch hè năm 2024

Ngành Y tế Bắc Ninh bố trí phân công cán bộ trực 24/24 giờ theo 4 cấp: Trực lãnh đạo, trực chuyên môn, trực hành chính - hậu cần và trực bảo vệ; thường trực đảm bảo ANTT, phòng chống cháy, nổ; kiểm tra cơ sở vật chất, hệ thống điện, nước đảm bảo an toàn. trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5, các kỳ thi tuyển sinh và cao điểm du lịch hè năm 2024.

Xuất khẩu gạo: Vấn đề quan trọng bây giờ là xây dựng thương hiệu
Xuất khẩu gạo: Vấn đề quan trọng bây giờ là xây dựng thương hiệu

Kết quả xuất khẩu và mở rộng thị trường xuất khẩu gạo năm 2023 và quý I/2024 đã rõ ràng. Xuất khẩu gạo đạt số lượng, giá trị lớn. Cùng với việc, Việt Nam được vay vốn để đầu tư dự án 1 triệu ha lúa chất lượng cao thì thương hiệu đang là vấn đề quan tâm hàng đầu.

Trung ương đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ
Trung ương đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Cảnh giác thu phí trái phép trong ứng dụng VssID
Cảnh giác thu phí trái phép trong ứng dụng VssID

BHXH quận Thanh Xuân (Hà Nội) vừa nhận được phản ánh từ người dân về việc đã sử dụng dịch vụ của một kênh TikTok nhận cấp lại mật khẩu, thay đổi thông tin trong ứng dụng VssID - BHXH số và một số dịch vụ khác như cấp lại sổ, cấp lại tờ rồi sau đó thu phí từ người dân. Kênh này cam kết thực hiện cấp lại mật khẩu thành công thì người dân mới phải chuyển tiền, tuy nhiên sau khi đưa thông tin cần thiết để làm dịch vụ, người dân không nhận được mật khẩu nên đã không chuyển tiền cho đối tượng.

Hơn 1,5 triệu lượt khách di chuyển bằng đường hàng không dịp lễ 30/4-1/5
Hơn 1,5 triệu lượt khách di chuyển bằng đường hàng không dịp lễ 30/4-1/5

Trong 5 ngày nghỉ lễ nhân dịp 30/4-1/5, dự kiến các hãng không trực thuộc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) khai thác nội địa trên toàn mạng khoảng 9.000 lượt cất, hạ cánh và đón hành khách ước đạt hơn 1,5 triệu hành khách.

Thiếu hoặc thừa hormone tuyến giáp sẽ gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe
Thiếu hoặc thừa hormone tuyến giáp sẽ gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe

Tuyến giáp là một tuyến nội tiết của cơ thể nằm ở mặt trước khí quản. Là một tuyến nội tiết nhỏ nhưng vô cùng quan trọng đối với cơ thể. Nếu không có tuyến giáp, cơ thể không thể tồn tại mà sẽ phải sử dụng các hormone để thay thế.