Cán bộ Chi cục Thuế Vinh hướng dẫn người dân nộp thuế.
Cán bộ Chi cục Thuế Vinh hướng dẫn người dân nộp thuế. (Ảnh: V.H)

Do vi phạm quy định tại điểm a khoản 1 Điều 100 Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 và điểm g khoản 1 Điều 29 Nghị định số 126/2020/NĐCP ngày 19/10/2020 của Chính phủ nên hiện Chi cục Thuế thành phố Vinh đã công khai thông tin của 547 trường hợp người nộp thuế còn đang nợ tiền thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước.

Trên địa bàn tỉnh Nghệ An, đặc biệt là thành phố Vinh, nhiều doanh nghiệp hiện đang gặp khó khăn trong việc thanh toán các khoản nợ liên quan đến tiền sử dụng đất, đất phi nông nghiệp và tiền chậm nộp. Một số doanh nghiệp nợ đến hàng tỷ đồng, tiêu biểu như: Công ty CP Xây dựng Số 9.1 và Sài Gòn Land.

Trong số các doanh nghiệp nợ thuế, nhiều đơn vị được Cục Thuế Nghệ An quản lý đang chậm thanh toán tiền sử dụng đất và các khoản khác.

Cụ thể, Công ty CP Xây dựng Số 9.1 hiện nợ hơn 7,9 tỷ đồng, trong khi các doanh nghiệp khác như: Công ty CP Tổng Công ty Sài Gòn Land, Công ty TNHH Đầu tư bất động sản Phước Lành, và Công ty CP Golden City cũng nợ từ hàng trăm triệu đến hàng tỷ đồng.

Công ty CP Golden City - CKV và Công ty CP Đầu tư xây dựng và Thương mại An Phát Nghệ An cũng nằm trong danh sách với các khoản nợ lớn, cho thấy tình trạng chậm trễ trong việc thanh toán các nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước của nhiều doanh nghiệp trong khu vực.

Danh sách cụ thể doanh nghiệp nợ thuế: Công ty CP Tổng Công Ty Sài Gòn Land Tầng 17 C1 Quang Trung, phường Quang Trung nợ hơn 624 triệu đồng; Công ty TNHH đầu tư bất động sản Phước Lành, số 56 Nguyễn Trãi, phường Hà Huy Tập, TP Vinh: 1,4 tỷ đồng; Công ty Cổ Phần Golden City Tòa nhà Golden City, số 25 đường Nguyễn Thị Minh Khai: 7,5 tỷ đồng; Công ty Cổ Phần Golden City - CKV Số 7, đường Mai Hắc Đế, phường Quán Bàu: 3,2 tỷ đồng và Công ty CP Đầu tư xây dựng và Thương mại An Phát Nghệ An, số 51, đường Nguyễn Sỹ Sách, phường Hưng Phúc đang nợ hơn 741 triệu đồng.

Tình trạng nợ đọng tiền sử dụng đất và các khoản thu ngân sách khác của nhiều doanh nghiệp tại Nghệ An nói chung và TP. Vinh nói riêng không chỉ ảnh hưởng đến nguồn thu của địa phương mà còn đặt ra thách thức lớn trong việc quản lý và thu hồi nợ thuế.

Việc công khai danh sách các đơn vị chậm nộp là biện pháp cần thiết để thúc đẩy các doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ tài chính, đồng thời cảnh báo về những hệ lụy pháp lý có thể phát sinh nếu tiếp tục vi phạm.

Chính quyền địa phương cùng các cơ quan chức năng cần tăng cường phối hợp nhằm giải quyết tình trạng này, đảm bảo môi trường kinh doanh lành mạnh và minh bạch.

Lê Đình