Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Công nhận lễ hội linh thiêng nhất xứ Nghệ thành Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia

Trước những giá trị về mặt văn hóa và lịch sử của Lễ hội đền Cờn, Bộ VH-TT&DL đã chính thức công nhận Lễ hội đền Cờn là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

THCL - Trước những giá trị về mặt văn hóa và lịch sử của Lễ hội đền Cờn, Bộ VH-TT&DL đã chính thức công nhận Lễ hội đền Cờn là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Công nhận lễ hội linh thiêng nhất xứ Nghệ thành Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia - Hình 1

Khung cảnh đền Cờn

 Đền Cờn nằm ở gò Diệc, bên cạnh dòng sông Mai thuộc phường Quỳnh Phương (TX. Hoàng Mai, Nghệ An). Đền được xây dựng từ thế kỷ XIII.

Là một trong những ngôi đền linh thiêng nhất xứ Nghệ, được người dân truyền tụng qua nhiều thế hệ với câu nói: “Nhất Cờn, nhì Quả, Bạch Mã, Chiêu Trưng”, Lễ hội đền Cờn hàng năm thu hút hàng nghìn lượt khách tới tham quan, chiêm bái.

 Công nhận lễ hội linh thiêng nhất xứ Nghệ thành Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia - Hình 2

 Sử sách còn ghi lại: “Đền Cờn thờ Tứ vị thánh nương là Dương Thái Hậu, Hoàng hậu và hai công chúa nhà Nam Tống. Nghe tin ở nhà vương triều thất thủ, bốn bà lần lượt nhảy xuống biển tự vẫn. Các bà thường hiển linh về giúp nhân dân trong vùng. Sau đó, các bà được vua Trần An Tông phong làm Đại kiền quốc gia Nam Hải tứ vị thánh nương.

Vua Trần Thái Tông, vua Lê Thánh Tông, vua Quang Trung khi đi đánh trận đều qua đền lập đàn tế lễ, cầu xin Tứ vị thánh nương phù hộ cho quân ta thắng trận”.

 Công nhận lễ hội linh thiêng nhất xứ Nghệ thành Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia - Hình 3

 Từ đó tới nay, Lễ hội đền Cờn được tổ chức thường niên vào 3 ngày 19, 20, 21 tháng Giêng Âm lịch để tưởng nhớ công ơn của các vị Thánh đã giúp nhân dân miền biển Hoàng Mai. Đây được coi là lễ hội cổ xưa nhất của xứ Nghệ còn gìn giữ được những nét đẹp văn hóa phần lễ bao gồm lễ khai quang, lễ yết cáo, lễ khai hội, lễ cầu ngư, lễ hợp tế, lễ yết vị, lễ đại tế và lễ tạ…

 Công nhận lễ hội linh thiêng nhất xứ Nghệ thành Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia - Hình 4

 Trước đó, đền Cờn đã được công nhận là Di tích văn hóa cấp quốc gia. Với việc được công nhận cả phần lễ hội đền Cờn, như một minh chứng cho thấy sức sống bền bỉ của văn hóa trong suốt chiều dài lịch sử, cũng như ghi nhận những giá trị văn hóa lịch sử lưu truyền trong suốt hàng nghìn năm qua.

Quang Nam 

Bài liên quan

Tin mới

Bị cổ đông "bỏ quên" - doanh nghiệp bế tắc kế hoạch nghìn tỷ
Bị cổ đông "bỏ quên" - doanh nghiệp bế tắc kế hoạch nghìn tỷ

Nhiều doanh nghiệp đã tổ chức đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên bất thành trong năm 2024, dù đã có các chương trình tặng quà, tri ân để thu hút cổ đông...

Ngân hàng Phương Đông (OCB) bổ nhiệm Tổng giám đốc mới
Ngân hàng Phương Đông (OCB) bổ nhiệm Tổng giám đốc mới

Tối 3/5, Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) đã công bố thông tin liên quan đến việc bổ nhiệm ông Phạm Hồng Hải đảm nhận các quyền hạn, nhiệm vụ trong vai trò Tổng Giám đốc từ ngày 6/5.

Phụ cấp chức danh kiêm nhiệm có được tính đóng, hưởng bảo hiểm xã hội không?
Phụ cấp chức danh kiêm nhiệm có được tính đóng, hưởng bảo hiểm xã hội không?

Bà Đinh Trang hỏi, Bí thư Đảng ủy và Bí thư Đoàn thanh niên đảm nhiệm chức vụ Chính trị viên và Chính trị viên phó cấp xã được hưởng phụ cấp thâm niên thì khoản phụ cấp này có tính đóng bảo hiểm xã hội không?

Hà Nội triển khai công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử
Hà Nội triển khai công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử

Cục Thuế Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị thí điểm triển khai công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.

“Mưa vàng” trải thảm xanh cho Tây Nguyên
“Mưa vàng” trải thảm xanh cho Tây Nguyên

Từ chiều ngày 3 đến sáng 4/5, trên địa bàn các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Kon Tum, xuất hiện mưa vừa trên diện rộng ở một số địa phương như Đăk Hà, Sa Thầy, Đăk Tô, Kon Plông, Đăk Glei, TP.Kon Tum (Kon Tum); TP Pleiku, Đăk Đoa, Ia Grai, Chư Păh, Mang Yang, Đức Cơ (Gia Lai); Ea Súp, Buôn Đôn, Cư M’Gar, Krông Búk, Krông Năng và thành phố Buôn Ma Thuột(Đăk Lăk)...

Bảo đảm lợi ích của doanh nghiệp chuyển đổi từ hộ kinh doanh
Bảo đảm lợi ích của doanh nghiệp chuyển đổi từ hộ kinh doanh

Công ty ông Nguyễn Duy Hoàng (Bình Định) được thành lập trên cơ sở chuyển đổi hình thức từ hộ kinh doanh theo chủ trương khuyến khích của nhà nước.