Cụ thể, theo đại diện Cục Thuế, thách thức lớn nhất nằm ở mặt thể chế và thời gian thực hiện kiểm tra. Công tác kiểm tra thuế đối với hoạt động chuyển giá là lĩnh vực phức tạp, đòi hỏi nhiều thời gian để thu thập thông tin, phân tích và so sánh.
Tuy nhiên, theo Luật Quản lý thuế hiện hành, thời gian kiểm tra chuyên ngành bị giới hạn (không quá 10 ngày, gia hạn tối đa 10 ngày). Điều này quá ngắn so với thông lệ quốc tế (ví dụ: Malaysia 450 ngày). Hiện tại, dự thảo Luật Quản lý thuế thay thế đang nghiên cứu nâng thời hạn kiểm tra đối với giao dịch liên kết lên 40 ngày.
Bên cạnh đó, công chức làm công tác chống chuyển giá còn thiếu cả về số lượng và chất lượng, trong khi các tập đoàn đa quốc gia có đội ngũ tài chính chuyên nghiệp và được tư vấn bởi các công ty lớn. Đồng thời, cơ quan thuế thiếu nguồn thông tin, dữ liệu đáng tin cậy về các giao dịch xuyên biên giới của công ty mẹ hoặc công ty liên kết tại nước ngoài.

Để khắc phục vấn đề này, cơ quan thuế đang nghiên cứu đầy đủ về cơ chế thuế suất tối thiểu toàn cầu theo G7, G20, OECD và báo cáo các cơ quan có thẩm quyền sửa đổi chính sách nhằm thu hẹp chênh lệch về thuế suất giữa các nước. Việc áp dụng thuế suất tối thiểu toàn cầu là xu thế, sẽ giảm thiểu tình trạng chuyển giá, chuyển lợi nhuận và giữ vững nguồn thu thuế.
Bên cạnh đó, ngành thuế cũng triển khai nghiên cứu hoàn thiện chính sách pháp luật về thuế đối với các tổ chức nước ngoài không hiện diện tại Việt Nam nhưng phát sinh hoạt động kinh doanh và thu nhập tại Việt Nam. Đây là điều kiện cần, để đánh thuế đối với các tập đoàn công nghệ đa quốc gia. Nghiên cứu, sửa đổi nguyên tắc đàm phán Hiệp định tránh đánh thuế hai lần để đảm bảo quyền đánh thuế của Việt Nam.
Trong thời gian tới, ngành thuế sẽ đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền, hỗ trợ giúp công chức thuế và người nộp thuế có thể dễ dàng tiếp cận và nhanh chóng nắm bắt được các nội dung liên quan đến vấn đề chuyển giá. Qua đó, tranh thủ sự đồng thuận của các cấp chính quyền, xã hội và cộng đồng các doanh nghiệp để nâng cao tính tự giác tuân thủ, hạn chế hành vi chuyển giá.
Đồng thời, sẽ nghiên cứu, báo cáo các cấp có thẩm quyền sửa đổi quy định về thời gian thực hiện kiểm tra giá chuyển nhượng tại Luật Quản lý thuế, đồng thời tăng cường năng lực chuyên môn cho đội ngũ công chức quản lý chống chuyển giá, bao gồm đào tạo kiến thức về kinh tế ngành, trau dồi kỹ năng tin học và ngoại ngữ.
Tiếp tục hợp tác quốc tế với các tổ chức như OECD, WB, JICA để học tập kinh nghiệm từ các nước trong công tác quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết bao gồm về xây dựng chính sách cũng như kinh nghiệm quản lý, từ đó góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế đối với với doanh nghiệp liên kết.
Theo báo cáo gửi tới Quốc hội về thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về công tác giám sát chuyên đề cũng như chất vấn trong lĩnh vực tài chính mới đây (tháng 10/2025), Bộ Tài chính cho biết:
Về chống chuyển giá trong các doanh nghiệp FDI, thời gian qua, ngành thuế đã đẩy mạnh công tác quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết thông qua nhiều giải pháp, trọng tâm là hoạt động thanh tra, kiểm tra. Đồng thời, định kỳ tiến hành phân tích, phân loại rủi ro và chỉ đạo toàn ngành lập kế hoạch, tổ chức thanh tra, kiểm tra đối với các doanh nghiệp có dấu hiệu rủi ro cao về chuyển giá.
Cụ thể, năm 2024, toàn ngành đã thanh tra, kiểm tra 920 doanh nghiệp có giao dịch liên kết, qua đó, truy thu, truy hoàn và xử phạt 1.807 tỷ đồng, giảm lỗ 9.143 tỷ đồng. Đối với các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) có giao dịch liên kết, toàn ngành đã tiến hành thanh tra, kiểm tra 253 doanh nghiệp. Kết quả, truy thu, truy hoàn và xử phạt 998 tỷ đồng, giảm lỗ 4.018 tỷ đồng. Mức thu bình quân trên một cuộc thanh tra, kiểm tra giao dịch liên kết đạt 1,95 tỷ đồng, cao hơn đáng kể so với mức bình quân của một cuộc thanh tra, kiểm tra thông thường (khoảng 0,3 tỷ đồng).
Từ đầu năm 2025 đến nay (thời điểm báo cáo), cơ quan thuế đã thanh tra, kiểm tra 239 doanh nghiệp có hoạt động giao dịch liên kết, kết quả truy thu, truy hoàn và xử phạt 1.576,7 tỷ đồng, giảm lỗ 7.374,5 tỷ đồng, giảm khấu trừ 30,4 tỷ đồng và điều chỉnh tăng thu nhập chịu thuế 7.225,3 tỷ đồng. Trong đó, công tác thanh tra, kiểm tra xác định theo giá thị trường đối với giao dịch liên kết đã truy thu 959,2 tỷ đồng, giảm lỗ 4.738 tỷ đồng, điều chỉnh tăng thu nhập chịu thuế 6.773,6 tỷ đồng.
Đối với xử lý các khoản nợ đọng tiền thuế, năm 2023, toàn ngành thu được 49.000 tỷ đồng; năm 2024 thu được khoảng 63.000 tỷ đồng. Tính đến ngày 30/6/2025, số thu nợ lũy kế từ các năm trước chuyển sang đạt khoảng 51.000 tỷ đồng…
Tuấn Ngọc (t/h)






Nhiều giải pháp nhằm bảo đảm nguồn thu NSNN, quyết liệt 

















