Một vài sản phẩm bị khách hàng nghi ngờ có dấu hiệu không đảm bảo chất lượng, không có ngày sản xuất, hạn sử dụng
Vừa qua, Thương hiệu và Công luận điện tử nhận được đơn phản của Chi nhánh VP Luật sư An Phước (theo sự ủy quyền của bà Nguyễn Thị Lâm), liên quan đến việc Công ty CP chăm sóc và làm đẹp Hoàng Gia cung ứng các sản phẩm phục vụ quá trình chăm sóc và làm đẹp sau sinh có nhiều dấu hiệu không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đủ điều kiện lưu hành trên thị trường.
Cụ thể, nội dung đơn thư nêu rõ: Ngày 18/01/2020, bà Nguyễn Thị Lâm và Công ty Cổ phần chăm sóc và làm đẹp Hoàng Gia (Công ty Hoàng Gia) đã ký Hợp đồng Hợp tác kinh doanh số 015/2020/TTHTKD về việc sử dụng hình ảnh, thương hiệu của Hoàng Gia để kinh doanh dịch vụ chăm sóc và làm đẹp sau sinh tại địa chỉ: Tổ 23, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Thái Nguyên (nhượng quyền thương mại). Thực hiện theo quy định tại Hợp đồng, đến nay bà Lâm đã chuyển cho Công ty Hoàng Gia 250.000.000 VNĐ (Hai trăm năm mươi triệu đồng) và đã tự chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng đủ điều kiện theo yêu cầu.
Ngày 15/05/2020, Công ty Hoàng Gia đã cử chuyên viên đào tạo kèm theo sản phẩm của Công ty đến địa điểm dự kiến hoạt động của bà Lâm. Tuy nhiên, khi kiểm tra sản phẩm, bà Lâm nhận thấy sản phẩm không đủ điều kiện, không đảm bảo an toàn theo quy định của pháp luật nên không nhận bàn giao, không triển khai đào tạo và không triển khai hoạt động trải nghiệm cho khách hàng. Cụ thể, nhiều sản phẩm cận date, không có tem niêm phong, bao bì cũ, xỉn màu, tem nhãn dán sản phẩm rộp; không có ngày sản xuất, hạn sử dụng; không có hướng dẫn sử dụng; không có nhãn mác; có dấu hiệu đã bị sử dụng; không có phiếu công bố sản phẩm; phiếu công bố sản phẩm không trùng với công hiệu trên nhãn mác sản phẩm.
Danh sách các sản phẩm mà Công ty Hoàng Gia cung ứng bị nghi ngờ không rõ nguồn gốc và không đảm bảo chất lượng
“Ngay khi phát hiện hàng hóa không đạt tiêu chuẩn, bà Lâm đã thông báo bằng điện thoại cho đại diện Công ty Hoàng Gia là bà Nguyễn Thị Minh Phúc và xác nhận mang hàng xuống giao trả cho Hoàng Gia vào ngày 21/05/2020.
Đặc biệt, khi bà Lâm liên hệ Công ty Hoàng Gia để được giải đáp về vấn đề một số sản phẩm không có phiếu công bố thì nhận được câu trả lời từ Giám đốc công ty rằng đó là sản phẩm lưu hành nội bộ, không có công bố sản phẩm…”, nội dung đơn nêu rõ.
Khi phản ánh tới Công ty CP chăm sóc và làm đẹp Hoàng Gia (đơn vị nhượng quyền) nhưng câu trả lời nhận được “đây chỉ sản phẩm lưu hàng nội bộ” lại càng khiến khách hàng hoang mang…
Theo tìm hiểu của PV, Công ty Cổ phần chăm sóc và làm đẹp Hoàng Gia có địa chỉ tại số 141, đường Hoàng Hoa Thám (phường Ngọc Hà, Quận Ba Đình, Hà Nội) với ngành nghề đăng ký kinh doanh chính là Kinh doanh dịch vụ tắm hơi, massage, tắm nắng, thẩm mỹ không dùng phẫu thuật (đánh mỡ bụng, làm thon thả thân hình) (không bao gồm day ấn huyệt, xông hơi bằng thuốc y học cổ truyền và các hoạt động gây chảy máu khác). Người đại diện là bà Nguyễn Thị Minh Phúc. Hiện nay, công ty này đang có 18 cơ sở cung ứng dịch vụ chăm sóc và làm đẹp sau sinh trên toàn quốc.
Trước thực tế này, câu hỏi đặt ra, các sản phẩm mà Công ty Hoàng Gia cung cấp và bán cho các bên được nhượng quyền thương mại và sử dụng trực tiếp trên cơ thể khách hàng vẫn được coi là sản phẩm nội bộ? Và nguồn gốc của các sản phẩm như thế nào?
Theo quy định tại Điều 3 Thông tư 06-2011-TT-BYT Quy định về việc công bố sản phẩm mỹ phẩm:
“Các tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm mỹ phẩm ra thị trường chỉ được phép đưa mỹ phẩm ra lưu thông khi đã được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm và phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về tính an toàn, hiệu quả và chất lượng sản phẩm”.
Hải Minh