Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ban hành Thông tư 18/2019/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 43/2016/TT-NHNN quy định cho vay tiêu dùng của công ty tài chính. Đáng chú ý, Thông tư đã sửa đổi, bổ sung về hoạt động thu hồi nợ của các công ty tài chính tiêu dùng.

Cụ thể, thời gian nhắc nợ do các bên thỏa thuận trong hợp đồng nhưng phải trong khoảng thời gian từ 7 giờ đến 21 giờ; không bao gồm biện pháp đe dọa đối với khách hàng, số lần nhắc nợ tối đa 5 lần/1 ngày.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ngoài ra, không được nhắc nợ, đòi nợ, gửi thông tin đòi nợ của khách hàng đến với tổ chức, cá nhân không có nghĩa vụ trả nợ cho công ty tài chính, trừ trường hợp có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật; bảo mật thông tin khách hàng theo quy định của pháp luật.

Một thay đổi khác là, dự thảo thông tư sửa đổi quy định rõ các hình thức giải ngân cho vay tiêu dùng của công ty tài chính phù hợp với đặc thù hoạt động. Cụ thể, giải ngân thông qua bên thụ hưởng: công ty tài chính giải ngân bằng tiền mặt cho bên thụ hưởng (bên bán hàng hóa, dịch vụ) hoặc chuyển số tiền giải ngân vào tài khoản thanh toán của bên thụ hưởng trên cơ sở hàng hóa, dịch vụ đã cung ứng cho khách hàng để tiêu dùng và theo thỏa thuận tại hợp đồng cho vay tiêu dùng.

Hoặc giải ngân trực tiếp cho khách hàng vay: Công ty tài chính giải ngân bằng tiền mặt cho khách hàng vay hoặc chuyển số tiền giải ngân vào tài khoản thanh toán của khách hàng vay theo thỏa thuận tại hợp đồng cho vay tiêu dùng.

Quy định này nhằm tách bạch hoạt động cho vay tiêu dùng giải ngân thông qua bên thụ hưởng và cho vay tiêu dùng giải ngân trực tiếp cho khách hàng vay, tạo cơ sở kiểm soát việc cho vay tiêu dùng.

Dự thảo thông tư cũng quy định cho vay tiêu dùng giải ngân trực tiếp cho khách hàng vay nên hướng đến khách hàng đã vay tại công ty tài chính và có lịch sử trả nợ tốt, không có nợ xấu tại thời điểm vay... Tổng dư nợ cho vay tiêu dùng giải ngân trực tiếp cho khách hàng vay theo quy định không vượt quá 30% tổng dư nợ tín dụng tiêu dùng của công ty tài chính.

Theo NHNN, điều này căn cứ vào thực trạng cho vay tiêu dùng của các công ty tài chính tại Việt Nam khi cho vay giải ngân trực tiếp cho khách hàng vay thường có rủi ro cao và khó kiểm soát mục đích sử dụng vốn vay. Quy định mới nhằm bảo đảm cho vay tiêu dùng phát triển bền vững, lành mạnh, hiệu quả.

Trước đó, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết, thời gian vừa qua rất nhiều người tiêu dùng phản ánh về việc không vay nợ nhưng vẫn bị gọi điện, nhắn tin đòi nợ, thậm chí đe dọa, khủng bố. Có những trường hợp mặc dù đã thông báo về việc gọi nhầm, đề nghị các công ty tài chính kiểm tra thông tin nhưng các thuê bao này vẫn tiếp tục bị nhắc nợ. Không ít khách hàng phải nhận cả chục cuộc gọi/ngày, trong suốt nhiều tháng liền.

Hằng Vương