Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Công ty Tài chính cổ phần Xi măng: Thay tên để hoàn toàn ‘lột xác’

Thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam vừa đón nhận một sự thay đổi đáng chú ý. Công ty Tài chính cổ phần Xi măng (CFC) - “cây đa cây đề” trên thị trường tài chính tiêu dùng – chính thức được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận đổi tên thành Công ty Tài chính cổ phần Tín Việt (VietCredit).

Công ty Tài chính cổ phần Xi măng: Thay tên để hoàn toàn ‘lột xác’ - Hình 1

Vốn điều lệ của VietCredit giữ nguyên ở mức 604 tỷ đồng và thời hạn hoạt động của công ty này là 50 năm kể từ ngày 29/5/2008.

CFC, mà nay là VietCredit, xét trên thị trường không phải là doanh nghiệp lớn.  Kết thúc năm 2017, tổng tài sản của VietCredit đạt 1.937 tỷ đồng, bằng 95,8% con số năm 2016. Doanh thu đạt 114 tỷ đồng, giảm 29%. Lợi nhuận trước thuế chỉ đạt 12 tỷ đồng, gấp 2,4 lần năm 2016.

Về nợ xấu, tính đến hết ngày 31/12/2017, nợ xấu tín dụng ở mức 0,27% (năm 2016 là 2,92%) trên tổng dư nợ.

Tuy nhiên, nợ xấu tại VAMC không phải nhỏ với mệnh giá khoảng 80 tỷ đồng, tương đương trên 10% dư nợ tín dụng đến hết năm 2017 (715 tỷ đồng). Phía VietCredit cho biết đã trích lập dự phòng cho khoản nợ xấu trên theo lộ trình.

CFC, hay VietCredit trước đây được biết đến là đơn vị thành viên của Tập đoàn Công nghiệp Xi măng Việt Nam (Vicem).

Trong quá khứ, công ty tài chính tiêu dùng này rất được mong chờ sẽ tạo ra sự đột phá khi cơ cấu cổ đông ngoài Vicem còn có Vietcombank (nắm 10,91% vốn điều lệ năm 2017), Ngân hàng TMCP Bản Việt (nắm 10,99% vốn năm 2015 và 4,96% vốn năm 2016) và Công ty Quản lý Quỹ đầu tư chứng khoán Bản Việt (nắm 4,96% vốn năm 2016).

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, 3 pháp nhân trên đã thoái toàn bộ vốn khỏi VietCredit, chỉ còn lại Vicem hiện đang nắm 15% vốn điều lệ và Công ty Siêu Thanh Hà Nội nắm lượng cổ phần không đáng kể, chỉ tương đương 0,07%. Gần 85% vốn điều lệ của VietCredit hiện do cổ đông thể nhân nắm giữ.

Việc cổ đông thể nhân nắm đa số vốn điều lệ VietCredit cho thấy “phần lõi” tạo ra động lực phát triển của VietCredit đã thay đổi hoàn toàn, khát khao của VietCredit giờ đây theo đó cũng đã khác.

Ban lãnh đạo VietCredit cho biết, theo chủ trương của Chính phủ, Vicem sẽ thoái toàn bộ phần vốn góp của mình tại VietCredit. Khi đó nguồn vốn hoạt động của VietCredit sẽ gặp nhiều khó khăn.

Sở dĩ như vậy là do hoạt động của VietCredit hiện tại phụ thuộc nhiều vào nguồn vốn từ thị trường 1, huy động được từ Vicem và các đơn vị thành viên.

Năm 2018, VietCredit định hướng sẽ tìm nguồn vốn kinh doanh bổ sung từ việc mở rộng hạn mức liên ngân hàng, cũng như từ nguồn phát hành chứng chỉ tiền gửi. Cùng với đó, tiến hành tăng vốn điều lệ vào tháng 9/2018.

“Việc thoái vốn của Vicem cùng với ảnh hưởng giảm dòng tiền của các đơn vị thành viên trong điều kiện VietCredit đang khẩn trương đưa sản phẩm cho vay tiêu dùng ra thị trường thì việc tăng vốn điều lệ là điều kiện cấp thiết cần thực hiện trong năm 2018”, lãnh đạo VietCredit cho hay.

Phía VietCredit cho biết thêm, việc tăng vốn điều lệ từ 604 tỷ đồng lên 1.070 tỷ đồng là để nâng cao năng lực tài chính, tăng quy mô tài sản và vốn hoạt động, cải thiện tỷ trọng nguồn vốn trung dài hạn, tạo điều kiện mở rộng quy mô đầu tư, cho vay, huy động vốn.

Đồng thời đảm bảo khả năng về vốn tự có để đầu tư vào tài sản cố định, hệ thống phần mềm của lĩnh vực công nghệ tài chính (Fintech), mở rộng mạng lưới hoạt động. Nâng cao hiệu quả nguồn vốn kinh doanh, cải thiện tình hình tài chính trong bối cảnh nguồn vốn của Vicem dự kiến thu hẹp.

Cụ thể hơn, 75% số tiền thu được sẽ dùng để bổ sung vốn kinh doanh, còn lại 25% để đầu tư cơ sở vật chất, công nghệ, tài sản cố định. Phương thức tăng vốn là phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu.

Với việc tăng vốn trên, VietCredit đặt mục tiêu tổng tài sản tăng 11,5% trong năm 2018, lên 2.168 tỷ đồng. Nguồn vốn huy động giảm 15,7% xuống 977 tỷ đồng.

Đặc biệt, dư nợ cho vay tăng 55,9% lên 1.115 tỷ đồng. Tuy nhiên, lợi nhuận trước thuế chỉ tăng 2,4% lên 12,4 tỷ đồng.

Quy mô cùng mục đích của việc tăng vốn điều lệ phần nào cho thấy khát khao “lột xác” toàn diện của CFC mà nay là VietCredit, chứ không chỉ dừng ở việc đổi tên gọi.

Điều này cũng được thể hiện qua việc VietCredit đổi hoàn toàn Tầm nhìn, Sứ mệnh, Giá trị cốt lõi. Chẳng hạn như về Tầm nhìn, VietCredit sẽ đổi thành “Trở thành công ty tài chính hàng đầu Việt Nam với nền tảng công nghệ hiện đại, tiên tiến”, thay vì “Trở thành tổ chức tài chính hàng đầu và có khả năng sinh lợi nhất trong ngành vật liệu xây dựng” như trước đây.

Bảo Ngọc T/h

Bài liên quan

Tin mới

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)

Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.

Ceo Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông
Ceo Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (“ĐHĐCĐ”) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.

Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển
Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển

Sở Giao thông vận tải Quảng Ninh vừa ban hành công văn đề nghị UBND thành phố Hạ Long không cấp phép cho các tàu du lịch được huy động tham gia diễn diễu trên biển đón khách du lịch để xem chương trình Carnaval Hạ Long 2024 từ phía biển, vì lý do an toàn cho người và phương tiện.