Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung phản bác cáo trạng vụ chế phẩm RedOxy-3C

Ông Chung khẳng định, trong Thông báo ngày 20/08/2016, ông có kết luận giao Công ty Thoát nước Hà Nội đàm phán mua chế phẩm RedOxy-3C trực tiếp từ Công ty Watch Water của Đức chứ không chỉ đạo mua qua Công ty Arktic.

Sáng 10/12, sau hơn 1 giờ công bố cáo trạng, HĐXX sơ thẩm vụ án "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" bắt đầu phần xét hỏi. Sau khi bị cách ly để HĐXX xét hỏi hai bị cáo Nguyễn Trường Giang (sinh năm 1984, nguyên Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại Dịch vụ Arktic - Công ty Arktic) và Võ Tiến Hùng (sinh năm 1967, nguyên Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Thoát nước Hà Nội), ông Chung được đưa lại phòng xử án.

Trong gần 40 phút trình bày trước tòa, cựu Chủ tịch Hà Nội phản bác nhiều luận điểm trong kết luận điều tra cũng như cáo trạng truy tố ông về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Theo ông Chung, ngay khi nhận kết luận điều tra, ông đã trình bày với cơ quan điều tra rằng ông bị oan. Sau đó, ông đã gửi đơn kiến nghị tới Viện KSND Tối cao.

Đến khi nhận cáo trạng, ông Chung tiếp tục có những đơn kiến nghị và đơn khiếu nại gửi tới Viện Kiểm sát và Tòa án các cấp.

Chủ tọa, thẩm phán Trần Nam Hà cho biết: Tòa án đã nhận được các đơn của bị cáo, trong đó, đơn ngắn nhất là 10 trang, dài nhất 38 trang.

Ông Nguyễn Đức Chung và 2 bị cáo trong phiên tòa sáng 10/12. (Ảnh: VTC News)
Ông Nguyễn Đức Chung và 2 bị cáo trong phiên tòa sáng 10/12. Ảnh: VTC News.

Trình bày về nội dung bản cáo trạng truy tố mình, cựu Chủ tịch Hà Nội phản bác rất nhiều luận điểm. Ông Chung cho rằng cáo trạng viện dẫn Nghị quyết 03 của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội là không đúng vì Nghị quyết này chỉ có giá trị đến năm 2010. (Nghị quyết 03 thông qua Tờ trình của UBND TP đối với đề án: “Nhiệm vụ và các giải pháp xử lý ô nhiễm môi trường bức xúc trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2010” - PV).

Ông Chung khẳng định, trong Thông báo ngày 20/08/2016, ông có kết luận giao Công ty Thoát nước Hà Nội đàm phán mua chế phẩm RedOxy-3C trực tiếp từ Công ty Watch Water của Đức chứ không chỉ đạo mua qua Công ty Arktic.

Quá trình bị cáo Giang đi cùng đoàn công tác của UBND TP. Hà Nội, ông Chung nói bản thân ông không hề biết Giang liên hệ với Watch Water như thế nào. Hơn nữa Watch Water hoàn toàn có quyền lựa chọn nhà phân phối độc quyền.

Với cáo buộc là người chỉ đạo, điều hành, cựu Chủ tịch Hà Nội đề nghị được đối chất với bị cáo Võ Tiến Hùng và Nguyễn Trường Giang để làm rõ về những lời khai của hai bị cáo này.

Đối với buổi thí nghiệm tại hồ Hoàn Kiếm ngày 31/07/2016 mà ông Chung bị quy kết chỉ đạo bị cáo Võ Tiến Hùng mua chế phẩm RedOxy-3c qua Công ty Arktic, bị cáo Chung phản bác và cho rằng, giả sử ông có chỉ đạo thật thì sau đó ông Võ Tiến Hùng cũng phải thực hiện theo đúng quy trình, phải có báo cáo đề xuất trình UBND TP; ông sẽ cho ý kiến phê duyệt để giao cho các Sở tham mưu cho UBND TP hoặc sẽ giao cho một Phó Chủ tịch chỉ đạo.

Theo ông Chung, thực tế, sau đó việc mua bán chế phẩm như thế nào ông không hề biết.

Nói về Công ty Arktic, cựu Chủ tịch Hà Nội cho rằng, ông chỉ hiểu công ty do con trai ông thành lập. Sau đó, ông không muốn con làm mà muốn con tiếp tục đi du học. Thời gian sau, con trai ông nói rằng bị cáo Giang đã lấy lại công ty.

Đối với Công ty Arktic, ông Chung khẳng định bản thân ông không tham gia điều hành, góp tiền hay bàn bạc gì với bị cáo Giang.

Chế phẩm Redoxy-3C đã được sử dụng nhiều tại các hồ Hà Nội. Ảnh: Báo Đại đoàn kết
Chế phẩm Redoxy-3C đã được sử dụng nhiều tại các hồ Hà Nội. Ảnh: Báo Đại đoàn kết.

Công ty Arktic và Công ty Thoát nước Hà Nội đã ký 15 hợp đồng mua bán chế phẩm RedOxy-3C. “2-3 hợp đồng đầu, Công ty Thoát nước hỏi giá rồi gửi hợp đồng sang ký luôn. Từ hợp đồng thứ 4 trở đi mới có thương thảo về giá” - bị cáo Giang trình bày.

Theo cáo buộc, bị cáo Nguyễn Trường Giang là đồng phạm với các bị cáo Nguyễn Đức Chung và Võ Tiến Hùng (cựu Tổng Giám đốc Công ty Thoát nước Hà Nội). Hành vi của Nguyễn Trường Giang xuyên suốt quá trình từ tham gia Đoàn công tác nhận chế phẩm mẫu, tổ chức thử nghiệm, triển khai thực hiện mua chế phẩm RedOxy-3C và bán chế phẩm này cho Công ty Thoát nước Hà Nội thông qua Công ty Arktic để thu lợi, gây thiệt hại cho ngân sách thành phố Hà Nội.

Về phần mình, bị cáo Võ Tiến Hùng khẳng định không ai hướng dẫn, chỉ đạo, tác động ông phải khai như thế nào với cơ quan điều tra. Với tư cách người đứng đầu Công ty Thoát nước Hà Nội, ông Hùng khẳng định, quá trình sử dụng chế phẩm RedOxy-3C xử lý chất lượng nước môi trường, kết quả đạt tiêu chuẩn, hơn hẳn công nghệ cũ. Giá thành của chế phẩm này rẻ hơn so với công nghệ cũ, an toàn đối với người lao động. Đối với việc mua chế phẩm RedOxy-3C qua Công ty Arktic, Công ty Thoát nước Hà Nội làm theo hướng dẫn của các Sở, ngành, hướng dẫn của UBND thành phố.

Từ năm 2016 - 2019, Công ty Arktic đã ký 15 hợp đồng bán tổng cộng 489 tấn chế phẩm làm sạch nước cho Công ty TNHH Một thành viên Thoát nước Hà Nội. Arktic mua lượng chế phẩm này từ hãng Watch Water với giá 115 tỉ đồng, sau đó bán lại với giá 151 tỉ đồng, hưởng lợi hơn 36 tỉ đồng.

Q.N (t/h)

 

Bài liên quan

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.