Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cục máu đông gây đột quỵ và những điều bạn cần biết

80% các ca đột quỵ là do cục máu đông gây ra. Do đó cục máu đông được xem là nguyên nhân hàng đầu gây đột quỵ, cần phòng ngừa cục máu đông từ sớm.

Cục máu đông gây đột quỵ thế nào?

Cục máu đông là kết quả của một quá trình quan trọng giúp ngăn ngừa chảy máu quá nhiều khi mạch máu bị thương. Thông thường, cơ thể sẽ làm tan cục máu đông tự nhiên sau khi vết thương lành. Tuy nhiên, đôi khi cục máu đông hình thành bên trong mạch máu mà không có vết thương rõ ràng hoặc không tan tự nhiên.

Khi này nếu cục máu đông xuất hiện ở não mà không được loại bỏ sẽ khiến cho mạch máu trong não bị tắc nghẽn, gây hoại tử tế bào não và trong thời gian ngắn não bộ không nhận được đủ oxy và máu sẽ dẫn đến đột quỵ.

Cục máu đông gây đột quỵ theo hai cơ chế như sau:

Cơ chế tại chỗ, tức là tại mạch máu đó bị xơ vữa, nứt ra, cục máu đông bám vào chỗ nứt đó lớn dần lên gây tắc hoàn toàn mạch máu đó, mạch máu sau chỗ tắc nghẽn không được nuôi dưỡng sẽ dần bị chết. Mạch máu nơi xảy ra hiện tượng đó nếu ở não gọi là đột quỵ não và khiến người bệnh đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm như liệt nửa người, méo miệng, suy giảm nhận thức…

Cơ chế cục máu đông hình thành từ chỗ khác di chuyển đến gây tắc mạch đó. Đột quỵ não não có khá nhiều trường hợp xảy ra theo cơ chế này. Điển hình như người bệnh bị rung nhĩ tim, tim đập không đều, cục máu đông hình thành trong tim sau đó theo tuần hoàn đi lên não gây tắc mạch máu não. Đối với tim cơ chế này ít hơn, đa số cục máu đông hình thành tại chỗ, nhưng với não cục máu đông từ nơi khác bắn đến gây tắc mạch cũng chiếm tỷ lệ đáng kể.

Cục máu đông trong não gây đột quỵ não
Cục máu đông trong não gây đột quỵ não

Các yếu tố làm tăng nguy cơ xuất hiện cục máu đông

Cục máu đông sẽ có nguy cơ xuất hiện cao hơn nếu bạn có các yếu tố sau đây:

Lười vận động: Lười vận động sẽ gây ứ đọng máu, làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông. Ngoài ra, việc đứng quá lâu hoặc ngồi quá lâu khi đi tàu xe, máy bay, ngồi làm việc tại văn phòng... cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến cục máu đông.

Thừa cân béo phì: Béo phì có thể làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông trong tĩnh mạch sâu do giảm tuần hoàn máu. Vì thế, cần phải kiểm soát cân nặng, duy trì chỉ số khối cơ thể ở mức ổn định khoảng 18.5 - 24.

Tuổi tác: Mặc dù bất cứ ai cũng có khả năng hình thành cục máu đông nhưng tuổi càng cao thì nguy cơ mắc bệnh càng lớn. Trung bình cứ khoảng 1000 người thì sẽ có 1 người có hình thành cục máu đông trong lòng mạch.

Hút thuốc: Thuốc lá chứa rất nhiều hóa chất độc hại cho cơ thể. Trong đó có các chất có thể làm tổn thương mạch máu, tăng nguy cơ hình thành cục máu đông.

Hút thuốc làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông
Hút thuốc làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cách phòng ngừa và làm tan cục máu đông

Cục máu đông hoàn toàn có thể dược phòng ngừa và làm tan từ các biện pháp đơn giản mà không cần dùng đến thuốc.

Sử dụng các thực phẩm chống cục máu đông

Để làm tan cục máu đông bạn nên thường xuyên sử dụng một số loại thực phẩm sau đây:

Tỏi: Tỏi có tác dụng làm loãng máu tự nhiên, có khả năng làm giảm nguy cơ đột quỵ, ngăn ngừa cục máu đông và tăng cường lưu lượng máu.

Gừng: Trong gừng rất giàu gingerol, một hợp chất chống viêm có tác dụng kháng tiểu cầu, làm giảm nguy cơ đông máu và kích thích lưu thông máu.

Nghệ: Nghệ chứa curcumin có đặc tính chống viêm và chống đông máu, giúp ngăn cản sự hình thành cục máu đông và tăng lưu lượng máu.

Nghệ có tác dụng hỗ trợ làm tan cục máu đông tốt
Nghệ có tác dụng hỗ trợ làm tan cục máu đông tốt

Thay đổi thói quen sinh hoạt

Để phòng ngừa cục máu đông và giảm nguy cơ đột quỵ, có thể thực hiện các thay đổi trong lối sống hàng ngày như sau:

Duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh: Bao gồm nhiều rau xanh, trái cây tươi, các loại hạt và các chất béo không bão hòa như dầu ô liu để giảm nguy cơ cục máu đông.

Tập thể dục đều đặn: Hoạt động vận động thường xuyên giúp duy trì sức khỏe tim mạch và giảm nguy cơ hình thành cục máu đông.

Kiểm soát cân nặng: Giảm cân có thể giúp cải thiện lưu thông máu và giảm tải lên các mạch máu, giảm nguy cơ cục máu đông.

Ngừng hút thuốc và hạn chế uống rượu: Thuốc lá và rượu có thể tăng nguy cơ cục máu đông, vì vậy việc ngừng hút thuốc và hạn chế uống rượu sẽ có lợi cho sức khỏe tim mạch.

Điều chỉnh môi trường làm việc: Đối với những người phải ngồi lâu trong văn phòng, hãy thường xuyên đứng dậy, đi lại và thực hiện các động tác giãn cơ để cải thiện tuần hoàn máu.

Sử dụng sản phẩm Nattospes Platinum phòng ngừa cục máu đông

Nhiều chuyên gia đánh giá cao về tính hiệu quả trong việc làm tan cục máu đông của viên uống Nattospes Platinum và khuyên người bệnh sử dụng tốt. Nattospes Platinum là phiên bản cải tiến của dòng sản phẩm Nattospes đã quá quen thuộc với người bệnh đột quỵ trong hơn 15 năm qua. Hiệu quả làm tan cục máu đông của Nattospes đã được kiểm chứng lâm sàng qua nhiều nghiên cứu tại các bệnh viện lớn: Viện Trung ương Quân đội 108, viện Quân y 103, viện Bạch Mai…

Vẫn giữ trọn được tác dụng nổi trội làm tan cục máu đông, tăng cường lưu thông máu của Nattospes, nay Nattospes Platinum đã được bổ sung thêm 2 thành phần Dihydroquercetin và Citicoline cho tác dụng phục hồi di chứng sau tai biến, phòng ngừa tái phát đột quỵ nhanh hơn, mạnh hơn.

Nattospes Platinum giúp hỗ trợ phòng ngừa sự hình thành và làm tan cục máu đông
Nattospes Platinum giúp hỗ trợ phòng ngừa sự hình thành và làm tan cục máu đông

Đặc biệt, nhằm đảm bảo giữ được tác dụng tối đa của nattokinase, viên uống Nattospes Platinum được bào chế bằng công nghệ nuôi cấy enzyme nattokinase đặc biệt tại Viện Thực phẩm chức năng Việt Nam, giúp enzyme nattokinase có thể sống sót, phát triển và ổn định; từ đó giữ được độ hoạt lực cao nhất. Bên cạnh đó, Nattospes Platinum còn được ứng dụng bằng công nghệ bào chế bao vi nang giúp nattokinase khi đi qua dạ dày không bị mất hoạt tính, từ đó làm cho nattokinase phát huy đúng tác dụng của nó và tăng hiệu quả của sản phẩm Nattospes Platinum.

Vì vậy, để ngăn ngừa cục máu đông hình thành, đừng quên sử dụng viên uống Nattospes Platinum - Giúp phục hồi di chứng sau tai biến nhanh hơn, mạnh hơn bạn nhé!

Thực phẩm này không phải là thuốc không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Lan Khuê

Tin mới

Phấn đấu đạt và vượt toàn bộ 15/15 chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội của năm 2024
Phấn đấu đạt và vượt toàn bộ 15/15 chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội của năm 2024

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức 15/15 chỉ tiêu chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội của cả năm 2024, trong đó tiếp tục ưu tiên cho tăng trưởng, phấn đấu tăng trưởng năm 2024 và 2025 cao hơn để bù lại cho 3 năm trước của nhiệm kỳ.

Tỷ giá USD hôm nay 8/9: Ghi nhận giảm tuần trở lại
Tỷ giá USD hôm nay 8/9: Ghi nhận giảm tuần trở lại

Tỷ giá USD hôm nay 8/9 Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm tuần 22 đồng, hiện ở mức 24.202 đồng. Chỉ số USD Index (DXY), đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt giảm tuần 0,50%, xuống mức 101,19.

Đà Nẵng: Trường Đại học Bách khoa trao bằng tốt nghiệp cho gần 600 học viên, sinh viên
Đà Nẵng: Trường Đại học Bách khoa trao bằng tốt nghiệp cho gần 600 học viên, sinh viên

Trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng là trường đại học khoa học kỹ thuật hàng đầu. Sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh được đào tạo tại đây luôn được các cơ sở tuyển dụng đánh giá cao và không ít trong số đó thành công, thành danh, nắm giữ những cương vị chủ chốt trong các cơ quan, doanh nghiệp, góp phần quan trọng trong công cuộc dựng xây đất nước.

Giá xăng dầu hôm nay 8/9: Thêm tuần giảm sâu
Giá xăng dầu hôm nay 8/9: Thêm tuần giảm sâu

Giá xăng dầu thế giới ghi nhận thêm một tuần giảm với mức giảm sâu nhất trong 3 tuần.Sự lao dốc của giá dầu chịu tác động mạnh bởi khả năng nguồn cung dầu từ Libya sớm quay trở lại và dữ liệu việc làm của Mỹ.

Giá vàng hôm nay 8/9: Giá vàng nhẫn 9999 giữ nguyên
Giá vàng hôm nay 8/9: Giá vàng nhẫn 9999 giữ nguyên

Vàng thế giới hồi phục nhẹ nhưng vẫn ở dưới mốc 2,500 USD/Ounce. Trong nước, giá vàng nhẫn 9999 giữ nguyên so với hôm qua.

Bão số 3 làm 7 người chết và 86 người bị thương
Bão số 3 làm 7 người chết và 86 người bị thương

Theo báo cáo nhanh về thiệt hại ban đầu từ các địa phương, bão số 3 (siêu bão Yagi) đã làm 7 người chết (Quảng Ninh và Hà Nội mỗi địa phương có 3 người, Hải Dương có 1 người) và 86 người bị thương (Quảng Ninh có 58 người, Hải Phòng có 20 người, Hà Nội có 8 người).