Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cuộc chiến không cân sức nội – ngoại trên thị trường bán lẻ

Khối ngoại đang chiếm khoảng 51% thị phần bán lẻ tại Việt Nam, phần còn lại chia cho khối nội - đang là một cuộc cạnh tranh không cân sức.

Trong xu thế hội nhập, việc các nhà bán lẻ nước ngoài “đổ bộ” vào Việt Nam, là động lực phát triển cho ngành bán lẻ trong nước, nhưng cũng sẽ tạo thách thức trong việc cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài.

Cuộc chiến không cân sức nội – ngoại trên thị trường bán lẻ - Hình 1

Cuộc chiến không cân sức nội – ngoại trên thị trường bán lẻ

Cả nước hiện có khoảng 8.660 chợ, 800 siêu thị, 168 trung tâm thương mại các loại và khoảng 1 triệu cửa hàng quy mô nhỏ của hộ gia đình, trong đó kênh bán lẻ hiện đại mới đáp ứng được 25% nhu cầu của người dân, 75% còn lại vẫn phụ thuộc vào thị trường truyền thống. Dự báo, từ nay đến năm 2020, thị phần kênh bán lẻ hiện đại sẽ tăng lên và đáp ứng được 40% nhu cầu tiêu dùng.

Đây là cơ hội lớn, nhưng đồng thời cũng là thách thức, bởi các nhà bán lẻ Việt Nam sẽ phải cạnh tranh không cân sức với các doanh nghiệp nước ngoài đang đầu tư vào Việt Nam, trong bối cảnh Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế quốc tế.

Theo ước tính của Hiệp hội Siêu thị Hà Nội, khoảng 51% thị phần bán lẻ Việt Nam thuộc về doanh nghiệp nước ngoài. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, con số trên thực tế có thể cao hơn. Đây là một cuộc cạnh tranh không cân sức giữa các nhà bán lẻ nội - ngoại.

Cuộc chiến không cân sức nội – ngoại trên thị trường bán lẻ - Hình 2

Nhà nước - doanh nghiệp - người tiêu dùng cần tiếp tục đồng hành trong tam giác phát triển...

Ông Phạm Thái Bình, Trưởng bộ phận Bán lẻ Savills tại TP. HCM cho biết: “Các nhà bán lẻ toàn cầu, họ có sức mạnh trong liên kết - thu mua nguồn hàng. Kinh nghiệm đó cũng tạo ra khối logistic và chuỗi cung ứng rất mạnh cho họ. Một số nhà bán lẻ nội cũng có những điểm mạnh, vì doanh nghiệp nội chắc chắn sẽ hiểu nhu cầu và tâm lý người tiêu dùng Việt, am hiểu thị trường Việt. Tôi nghĩ rằng, nếu có sự liên kết chặt chẽ và vai trò của hiệp hội ngày càng mạnh, sẽ tạo ra động lực cho các nhà bán lẻ trong nước để có thể phát triển và cạnh tranh với các nhà bán lẻ nước ngoài”.

Theo các chuyên gia, các nhà quản lý và đại diện của các doanh nghiệp Việt Nam đã từng chỉ ra sự yếu kém của các nhà bán lẻ Việt Nam. Đó là vấn đề năng lực tài chính của các doanh nghiệp trong nước còn hạn chế, những khó khăn về nguồn nhân lực, thu xếp mặt bằng bán lẻ, trung tâm logistic, chi phí quảng bá bị khống chế ở mức 10%...

Các chuyên gia cho rằng, việc doanh nghiệp có giữ được thương hiệu hay không, trước tiên phụ thuộc vào chính nhận thức và nỗ lực của doanh nghiệp trong việc xây dựng và bảo vệ thương hiệu. Vì vậy, trong quá trình hội nhập, doanh nghiệp cần tận dụng tối đa lợi thế từ các sản phẩm thế mạnh để xây dựng thương hiệu cho mình.

Nhà nước cần phải tạo ra môi trường kinh doanh, đầu tư hấp dẫn, kinh doanh lành mạnh, tạo ra khả năng cạnh tranh càng lớn để thúc đẩy doanh nghiệp cạnh tranh, thúc đẩy hàng hóa cạnh tranh. Bản thân doanh nghiệp, doanh nghiệp phân phối, doanh nghiệp sản xuất phải nỗ lực để nâng cao sức cạnh tranh. Thế nhưng, vai trò của người tiêu dùng là rất quan trọng. Nhà nước - doanh nghiệp - người tiêu dùng cần tiếp tục đồng hành trong tam giác phát triển đó.

Cao Diên – Hải Dương

Tin mới

Apple được đồn đoán sẽ ra mắt mẫu iPhone Plus bằng iPhone Slim
Apple được đồn đoán sẽ ra mắt mẫu iPhone Plus bằng iPhone Slim

Các tin đồn về iPhone Slim xuất hiện không lâu sau khi Apple giới thiệu mẫu iPad Pro siêu mỏng vào tháng Năm và biến nó trở thành mẫu smartphone được thiết kế lại lớn nhất kể từ khi iPhone X xuất hiện. Giờ đây, một bài đăng mới trên X từ nhà phân tích Ming-chi Kuo cho thấy kế hoạch ra mắt mẫu iPhone 17 Slim có thể bị trì hoãn.

Quảng Ninh: Cứu nạn thành công 7 ngư dân gặp nạn trên biển
Quảng Ninh: Cứu nạn thành công 7 ngư dân gặp nạn trên biển

Đồn Biên phòng Thanh Lân (BĐBP tỉnh Quảng Ninh) vừa tham gia cứu nạn thành công 7 ngư dân tàu cá gặp nạn trên biển.

Tăng cường quản lý chất lượng, giá cả hàng hóa tại Khu du lịch biển Hải Tiến
Tăng cường quản lý chất lượng, giá cả hàng hóa tại Khu du lịch biển Hải Tiến

Khu du lịch biển Hải Tiến đã và đang trở thành điểm đến hấp dẫn, thu hút ngày càng nhiều du khách trong và ngoài tỉnh đến thăm quan, nghỉ dưỡng. Nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng nói chung và du khách nói riêng và thiết lập trật tự trong hoạt động mua bán, góp phần tạo môi trường kinh doanh lành mạnh giữa những tổ chức, cá nhân kinh doanh với nhau tại khu du lịch.

Supe Lâm Thao báo cáo lãi quý II cao nhất 8 năm
Supe Lâm Thao báo cáo lãi quý II cao nhất 8 năm

Theo báo cáo tài chính của Công ty cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao (mã LAS - sàn HNX), lợi nhuận quý II/2024 đã tăng mạnh bất chấp nhận doanh thu giảm 30% so với cùng kỳ. Nguyên nhân chính bởi biên lợi nhuận gộp hồi phục mạnh.

Hà Tĩnh huy động hơn 83 tỷ đồng hỗ trợ người nghèo
Hà Tĩnh huy động hơn 83 tỷ đồng hỗ trợ người nghèo

Từ đầu năm 2024 đến nay, Quỹ Vì người nghèo các cấp trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã huy động được 18 tỷ đồng và nguồn an sinh xã hội vận động được hơn 65 tỷ đồng hỗ trợ cho hộ nghèo, hộ khó khăn.

Dự báo chứng khoán tuần tới
Dự báo chứng khoán tuần tới

VN-Index tuần qua đã để mất mốc 1.265 điểm. Tuần tới, giới phân tích cho rằng xu hướng đi ngang có thể kéo dài.